www.renren.com เตือนให้ผู้ใช้งานเปลี่ยน password ด่วน เนื่องจาก มีผู้ใช้งาน ๔.๗๖ ล้านราย โดนขโมย password

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 10, 2012 10:15 —กรมส่งเสริมการส่งออก

บริษัท Qihu360 ซึ่งเป็นบริษัทซอร์ฟแวร์ชื่อดังของจีน เปิดเผยว่า ข้อมูลผู้ใช้งานเว็บไซต์ ได้แก่ Username กับ Password บนโลกอินเตอร์เนต กว่า ๕๐ ล้านรายได้ถูกขโมยและเผยแพร่รวมทั้งส่งต่อให้กับบุคคลที่สาม ทั้งนี้ เว็บไซต์ www.renren.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ Social Network ของจีนได้ส่งข้อความเตือนผู้ใช้งานผ่านทาง Microblog ของบริษัท ให้รีบเปลี่ยน Password เพื่อป้องกันการโจรกรรมข้อมูลดังกล่าว

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ในวันที่ ๒๑ ธันวาคม ที่ผ่านมา ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตเว็บไซต์ CSDN ซึ่งเป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับ IT บนโลกอินเทอร์เน็ต ได้ถูก Hacker โจรกรรมเผยแพร่ข้อมูลผู้ใช้งาน รวมทั้งเว็บไซต์อื่นๆ ด้วยก็ปรากฎเหตุการณ์เช่นเดียวกัน ทั้ง Renren, Duowan, Jiayuan ฯลฯ โดยบริษัท CSDN ได้ ยืนยันเหตุการณ์นี้ผ่านทาง Microblog ของบริษัท และได้กล่าวแสดงความเสียใจ รวมทั้งขอโทษผู้ใช้งาน พร้อมแนะนำให้ผู้ใช้งานที่ลงทะเบียนก่อนเดือนกันยายน ๒๕๕๓ และผู้ใช้งานที่ไม่เคยเปลี่ยน Password รีบเปลี่ยน Password โดยด่วน

จากการโจรกรรมดังกล่าว ทำให้ เว็บ Renren ได้ประกาศเตือนผู้ใช้งานเว็บไซต์ โดยเฉพาะที่ผู้ตั้ง Username และ Password เดียวกันกับที่ใช้ในเว็บ CSDN ให้รีบเปลี่ยน Password โดยเร็ว เพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้ มีผู้ใช้งานบางส่วนสงสัยว่า ที่จริงแล้ว Username กับ Password ของเว็บ Renren ก็ถูกโจรกรรมแล้วเช่นเดียวกัน

ในส่วนของฝ่ายการตลาดเว็บไซต์ Jiayuan ได้เปิดเผยว่า เว็บไซต์ Jiayuan มีระบบการรักษาความปลอดภัยอย่างรัดกุม และยังไม่ได้รับรายงานการโจรกรรมข้อมูลใดๆจากผู้ใช้งาน

ทั้งนี้ ผู้ใช้งานเว็บไซต์ต่างๆ บนอินเตอร์เนตจะนิยมตั้ง Username และ Password บนเว็บต่างๆไปในทางเดียวกัน ทั้งใน E-mail, Microblog, เว็บไซต์ Game, เว็บไซต์ Shopping, Online Payment เป็นต้น ซึ่งทำให้สามารถโดนโจรกรรมได้โดยง่าย

บริษัท Qihu360 ได้แนะนำว่า ผู้ใช้งานเว็บไซต์ควรจะตั้ง Password ของแต่ละบัญชีให้แตกต่างกันโดยเฉพาะบัญชีที่สำคัญๆ และควรที่จะเปลี่ยน Password บ่อยครั้ง รวมทั้ง ไม่ควรใช้ Password ของ E-mail ที่ลงทะเบียนเว็บไซต์เป็น Password ของเว็บไซต์ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ Hacker สามารถโจรกรรมข้อมูลได้โดยง่าย

??

ข้อมูลจาก หนังสือพิมพ์ DongFang Zaobao วันที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๕๔

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก social network   ข้อมูล   blog  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ