รายงานการเข้าเยี่ยมชมงานแสดงสินค้า CODE 11 - The Nordic Design Fair

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 16, 2012 13:43 —กรมส่งเสริมการส่งออก

๑.ข้อมูลงานแสดงสินค้า

ชื่องาน : CODE 11 - The Nordic Design Fair

สถานที่จัดงาน: Bella Center กรุงโคเปนเฮเกน เดนมาร์ก

ระยะเวลา : ๑ - ๔ กันยายน ๒๕๕๔

ที่อยู่ : Bella Center A/S

Center Boulevard 5

DK-2300 Copenhagen S

เบอร์โทรศัพท์: +๔๕ ๓๒๕๒ ๘๘๑๑

โทรสาร : +๔๕ ๓๒๕๑ ๙๖๓๖

เวปไซต์ : http://copenhagendesignfair.dk/

อีเมล์ : mba@bellacenter.dk

งานแสดงสินค้า CODE 11 เป็นส่วนหนึ่งของงาน Copenhagen Design Week 11 จัดโดย Danish Design Center, Ministry of Economic and Business Affairs โดยได้รับการสนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการจาก IKEA และ NOKIA มีการจัดงานแสดงทางด้านการออกแบบในสมัยต่างๆ ทั่วกรุงโคเปนเฮเกน (สามารถดูรายละเอียดรายชื่อนิทรรศการและร้านค้าต่างๆ ที่เข้าร่วมงานนี้ได้ในเอกสารแนบท้าย) งาน CODE 11 เป็นหนึ่งในงาน Copenhagen Design Week 11 ซึ่งเป็นงานศูนย์รวมแสดงสินค้าการออกแบบสถาปัตยกรรมการออกแบบตกแต่งภายใน จากสุดยอดนักออกแบบตกแต่งภายในของยุโรปมากกว่า ๕๐ แห่ง ซึ่งงานนี้จัดขึ้นเป็นเป็นครั้งที่ ๒ ภายใต้คอนเซ็ป "Think Human" ภายในงาน ยังได้มีการจัดการโต้วาทีทางด้านการออกแบบ การสัมมนาต่างๆ เช่น ภายใต้หัวข้อ Think Human และ Patterns of Human Interaction เป็นต้น

๒.การเข้าเยี่ยมชม

CODE 11 มีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าจำนวนมากกว่า ๕๐ คูหา ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้ประกอบการและนักออกแบบเดนมาร์กเป็นหลัก นอกจากนี้ยังมีจากประเทศอื่น ได้แก่ เยอรมันนี สวีเดน ฟินแลนด์ โปแลนด์ เป็นต้น สำหรับผู้ประกอบการด้านการออกแบบจากเอเชียมาร่วมการออกคูหา พบว่ามีเพียง ๑ ราย เท่านั้น ได้แก่ บริษัท About:Blank จากเกาหลี นอกจากนั้น ยังมีผลงานของนักศึกษาจากสถานศึกษาต่างๆ เข้าร่วมงานด้วย เช่น Copenhagen Technical College และ Aalborg University เป็นต้น โดยสินค้าที่นำมาแสดงในงานส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าประเภทเฟอร์นิเจอร์เป็นหลัก รองลงมาได้แก่ ไฟ การออกแบบเครื่องใช้ต่างๆ สิ่งทอ และอุปกรณ์ภายในบ้าน เป็นต้น

๓.สรุปและข้อคิดเห็น

๓.๑ จากภายใต้คอนเซ็ปงาน Think Human ของปีนี้ ทำให้สัปดาห์การแสดงงานทางด้านการออกแบบของกรุงโคเปนเฮเกนสะท้อนให้เห็นถึงผลงานจากทางประเพณีของมนุษยชาติ ซึ่งได้เชิญทั้งนักออกแบบ นักสถาปัตยกรรม นักการเมือง นักวางแผน และประชาชนทั่วไปให้มาแสดงผลงานภายในงานในแง่ของการออกแบบสถาปัตยกรรมที่ยั่งยืน รวมไปถึงขั้นตอนการออกแบบ การเลือกใช้วัตถุดิบ กระบวนการผลิต และประสบการณ์การสัมผัสของผู้บริโภค อีกด้วย

๓.๒ การจัดแสดงสินค้าในปีนี้ภายใต้แนวคิด Think Humanเป็นการจัดขึ้นเพื่อกระตุ้น และส่งเสริมให้ผู้บริโภคหันมานิยม และใส่ใจสินค้าทางด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เนื่องมาจากว่า ผลจากการศึกษาทางการตลาดพบว่า สำหรับสินค้าสำหรับใช้ภายในบ้านนั้น ผู้บริโภคชาวเดนมาร์กยังไม่นิยมสินค้าประเภทยั่งยืน (Sustainable home items) มากนัก ซึ่งแตกต่างจากสินค้าประภทอื่นๆ ที่ผู้บริโภคใส่ใจด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม เช่น พลังงาน อาหารและเครื่องดื่ม เป็นต้น สำหรับสินค้าจำพวกของใช้ในบ้านนั้น ผู้บริโภคนิยมสินค้าที่มีแนวทางการออกแบบแบบสแกนดิแนเวีย (Scandinavian design) นิยมสินค้าและการตกแต่งบ้านที่แสดงแนวความคิดง่ายๆ และใช้สิ่งของน้อยชิ้น (Minimalist) สินค้าประเภทยั่งยืนในปัจจุบันยังเหมาะกับตลาดเฉพาะกลุ่มมากกว่า (Niche Market) ในขณะที่สินค้าระดับพรีเมียมในสวีเดนได้เน้นไปถึงการตระหนักทางด้านสิ่งแวดล้อม (Climate smart product) รวมไปถึงระบบการผลิต และการขนส่งที่สามารถพิสูจน์ได้ว่าส่งผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด แนวโน้มการตระหนักถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้ค่อยๆ เริ่มแพร่ขยายไปยังนอร์เวย์ด้วย หากมองถึงระดับราคาสินค้าแล้ว โดยรวมแล้ว สินค้าราคาต่ำได้รับความนิยมมากกว่าสินค้าระดับพรีเมียม

๓.๒ มูลค่าตลาดสินค้าเฟอร์นิเจอร์ และของใช้ในบ้านในตลาดนอร์ดิกส์มีมูลค่าตกต่ำลงในปี ๒๕๕๓ จากปีก่อน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในกลุ่มประเทศนอร์ดิกส์ ผู้บริโภคขาดความเชื่อมั่นในการบริโภค และชะลอการใช้จ่ายลง โดยที่ตลาดเดนมาร์กมีมูลค่า ๒.๕๘ พันล้านเหรียญสหรัฐ อัตราลดลงร้อยละ ๗ ตลาดสวีเดนเป็นตลาดเดียวที่มีมูลค่าเพิ่มสูงสูงขึ้นเป็น ๔.๔๘ พันล้านเหรียญสหรัฐ อัตราการขยายตัวเกือบร้อยละ ๔ ตลาดนอร์เวย์มีอัตราการถดถอยร้อยละ ๒ มีมูลค่า ๓.๔๗ พันล้านเหรียญสหรัฐ และตลาดฟินแลนด์มีอัตราการถดถอยร้อยละ ๕ มีมูลค่า ๑,๑๗๓ ล้านเหรียญสหรัฐ และมีการประเมิณสถานการณ์ว่าอัตราการเติบโตของตลาดเฟอร์นิเจอร์ และของใช้ภายในบ้านจะยังถดถอยต่อไปจนถึงปี ๒๕๕๘

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโคเปนเฮเกน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก อีเมล์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ