รายงานการเยี่ยมพบผู้นำเข้า (Importer Visit) บริษัท Western Rice Mills ณ วันที่ 29 ธันวาคม 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 23, 2012 14:14 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. ข้อมูลบริษัท (Company Profile)

1.1 ชื่อบริษัท (Company’s name) Western Rice Mills

1.2 ที่อยู่: 6231 Westminster Hwy, Richmond,

British Columbia Canada V7C 4V4

โทรศัพท์: (604) 321-0338 โทรสาร: (604) 321-0331

เว็บไซต์: http://www.westernricemills.com

อีเมลล์: sales@westernricemills.com

ประเภทของกิจการ (Type of Business)

Importer, Wholesaler, Retailer

1.3 บุคคลที่เข้าพบ (Visited Person): Mr. John Chiang ตำแหน่ง President

1.4 สินค้าหลักของบริษัท (Main Products):

  • ข้าวสารประเภทต่างๆ อาทิ ข้าวขาว (Long Grain White Rice และ Medium Grain White Rice) ข้าวหอมมะลิ(Jasmine Rice) ข้าวบัสมาติ(Basmati Rice) ข้าวเหนียว (Glutinous Rice) ข้าวกล้อง (Medium Grain Brown Rice) ข้าวนึ่ง (Parboiled Rice) ข้าวแดง (Red Rice) ข้าวผสม แป้งจากข้าวประเภทต่างๆ รำข้าว
  • ผู้จัดจำหน่ายซอสถั่วเหลือง KIKKOMAN)
  • ฯลฯ

1.5 ช่องทางจำหน่ายสินค้า :

End User, Wholesaler, Retailer, Distributor

2. วัตถุประสงค์ในการเข้าพบและหารือบริษัท WRM

1) เพื่อสร้างความสัมพันธ์ทางการค้า ตลอดจนหารือข้อมูลการนำเข้าข้าว เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมและจัดกิจกรรมด้านการตลาด

2) เชิญชวนให้เยี่ยมงาน THAIFEX 2012 ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นวันที่ 23-27 พฤษภาคม 2555 นี้

3) หารือความร่วมมือระหว่างสคต. แวนคูเวอร์ และบริษัท WRM เรื่องโครงการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าข้าวไทยในตลาดแคนาดาฝั่งตะวันตก ในปี2555

4) เพื่อสอบถามเรื่องผลกระทบจากอุทกภัยที่ผ่านมาต่อการนำเข้าสินค้าข้าวจากประเทศไทย

3. ข้อมูลที่ได้รับจากการเข้าพบ

3.1 ภาพรวมบริษัทและสินค้า (Company & Product Overviews):

บริษัท Western Rice Mills Ltd. (WRM) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2507 (ดำเนินธุรกิจนานกว่า 47 ปี) ได้ดำเนินธุรกิจลักษณะแบบครอบครัวเป็นทั้งผู้นำเข้า ผู้ขายส่ง ตัวแทนจำหน่ายสินค้าข้าวประเภทต่างๆ โดยจำหน่ายทั้งในเขตประเทศแคนาดาเขตตะวันตก (มณฑลบริติชโคลัมเบีย มณฑลอัลเบอร์ตา มณฑลมานิโทบา และ มณฑลซัสแคสวาน) และสหรัฐอเมริกา

การจัดจำหน่ายสินค้านั้น บริษัท WRM ได้มีการจัดทำบรรจุภัณฑ์และติดตราสินค้าในชื่อของบริษัทเอง ภายใต้ยี่ห้อ Texana ตลอดจนจัดจำหน่ายสินค้าภายใต้ยี่ห้อของประเทศผู้นำเข้าด้วยเช่นกัน เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2553 ที่ผ่านมา บริษัท WRM ได้ย้ายสำนักงานและคลังสินค้าจากที่เดิมมาอยู่เลขที่ 6231 Westminster Hwy. เมือง Richmond มณฑล British Columbia ซึ่งมีพื้นที่ขนาดใหญ่ขึ้น สามารถสำรองสินค้าได้จำนวนมาก เพื่อรองรับกับความต้องการของลูกค้าในท้องตลาดได้อย่างพอเพียง

ปัจจุบัน บริษัท WRM ยังเป็นตัวแทนจำหน่ายซอสถั่วเหลือง KIKOMAN ซึ่งเป็นรู้จักอย่างกว้างขวางในพื้นที่เขตแคนาดาตะวันตก นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้จัดตั้งสำนักงานตัวแทนในประเทศอินเดียเพื่อจะได้เข้าถึงตลาดและรองรับการเติบโตของตลาดสินค้าข้าว เครื่องเทศ ของทานเล่นที่เป็นประโยชน์แก่สุขภาพ และอื่นๆ ในอนาคต อีกด้วย

3.1.1 แหล่งที่มาของสินค้าและการนำเข้าจากต่างประเทศ (Source of Supplies andImport):

ปัจจุบันบริษัท WRM นำเข้าสินค้าข้าวสารเป็นสินค้าหลัก โดยในปี2554 บริษัทฯ นำเข้าข้าวจากทั่วโลกจำนวนประมาณ 150 ตู้คอนเทนเนอร์ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 10 ล้านเหรียญแคนาดา โดยแหล่งที่มาสินค้า มูลค่าและสัดส่วนการนำเข้า จำแนกได้ดังนี้

  • ประเทศไทย มีมูลค่าการนำเข้าข้าวประมาณ 4 ล้านเหรียญแคนาดา คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 40 ของมูลค่าการนำเข้าทั้งหมด
  • ประเทศสหรัฐอเมริกา มีมูลค่าการนำเข้าข้าวและสินค้าประเภทอื่นๆ ประมาณ 4 ล้านเหรียญแคนาดา คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 40 ของมูลค่าการนำเข้าทั้งหมด
  • ประเทศอินเดีย มีมูลค่าการนำเข้าข้าวประมาณ 1.5 ล้านเหรียญแคนาดา คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 15 ของมูลค่าการนำเข้าทั้งหมด
  • ประเทศอื่นๆ มีสัดส่วนการนำเข้าร้อยละ 5 เมื่อเปรียบเทียบการนำเข้าข้าวจากทั่วโลกแล้ว บริษัทฯ นำเข้าข้าวจากประเทศไทยเป็นอันดับหนึ่ง เมื่อเปรียบเทียบกับมูลค่าการนำเข้าข้าวจากทั่วโลก

3.1.2 สินค้าที่นำเข้าในปัจจุบันและที่สนใจนำเข้าจากประเทศไทย (Products currently imported/ interested to import from Thailand)

  • ข้าวหอมมะลิ 100% เป็นสินค้านำเข้าหลัก คิดเป็นปริมาณร้อยละ 75 ของข้าวทุกประเภทที่นำเข้าจากไทย
  • อื่นๆ อาทิข้าวขาวหัก 5% ข้าวหอมปทุมธานีข้าวกล้อง หอมมะลิข้าวเหนียวเขี้ยวงูข้าวสีแดง ข้าวเหนียวดำฯลฯ

3.1.3 กลุ่มลูกค้าของบริษัท Western Rice Mills

1) กลุ่มผู้ค้าปลีก ซุปเปอร์มาร์เก็ต

  • Safeway - Choices Market
  • Fairway Market - Sobey’s
  • IGA - Overwaitea Foods
  • Buy Low Foods - Thrifty’s
  • T&T Supermarket - Wal-Mart

2) กลุ่มผู้ให้บริการด้านอาหาร (Food Service) รายหลัก

  • Gordon Food Service (GFS) - Shoppers Wholesale
  • SYSCO - Shoppers Wholesale
  • Sevco - Gordon Food Service (GFS)

3.2 การเชิญชวนเข้าร่วมงานแสดงสินค้า Thaifex-World of Food Asia 2012 Mr. Chiang แจ้งว่างาน Thaifex เป็นงานที่มีความน่าสนใจมาก และได้เข้าร่วมงานดังกล่าวเป็นประจำ โดยเข้าเยี่ยมชมงานครั้งสุดท้ายเมื่อปีที่ผ่านมา (ปี2554) ซึ่งทางบริษัทได้นำเข้าข้าวจากบริษัทผู้ส่งออกไทยหลายรายที่เข้าร่วมงานดังกล่าวด้วย และมีความยินดีที่จะเข้าเยี่ยมชมงานในปี2555 เช่นกันแต่เนื่องจากบริษัท เพิ่งย้ายที่ตั้งสำนักงานและคลังสินค้าใหม่ จึงทำให้ไม่ค่อยมีเวลา และไม่แน่ใจว่าจะสามารถไปเข้าร่วมงานในปีนี้ด้วยตนเองได้หรือไม่

3.3 ความร่วมมือระหว่างสคต. แวนคูเวอร์และบริษัท WRM เรื่องโครงการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าข้าวไทยในตลาดแคนาดาฝั่งตะวันตก ในปี 2555 จากการที่กรมฯ ได้บรรจุโครงการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดไว้ในแผนงานปี2555 นั้น สคต.แวนคูเวอร์ ได้หารือความเป็นไปได้ในการร่วมจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายข้าวร่วมกับสคต. ในงาน EAT Vancouver 2012 ซึ่ง Mr. Chiang ได้ให้ความสนใจและมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ โดยยินดีจะให้การสนับสนุนในเรื่องการแจกตัวอย่างสินค้า รวมถึงการขายสินค้าในราคาพิเศษ

ภายในคูหาประเทศไทย รวมถึงเสนอให้สคต. แวนคูเวอร์จัดกิจกรรมทำลองชิมข้าวหอมมะลิสีแดง และสีดำ ซึ่งเป็นสินค้าที่ผู้บริโภคยังไม่คุ้นเคย ทั้งนี้ เนื่องจากเห็นว่า ข้าวหอมมะลิขาว เป็นที่รู้จักทั่วไปในกลุ่มผู้บริโภคชาวแคนาดาแล้ว แต่สำหรับข้าวสีนั้น ปัจจุบันยังไม่เป็นที่นิยมแพร่หลายเท่าที่ควร ซึ่งสคต. รับที่จะนำกลับมาพิจารณา เพื่อบรรจุในแผนการดำเนินโครงการต่อไป

3.4 ผลกระทบจากอุทกภัยที่ผ่านมาต่อการนำเข้าสินค้าข้าวจากประเทศไทย Mr. Chiang แจ้งว่าได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยจากอุทกภัยที่เกิดขึ้นในเรื่องการขนส่งที่ล่าช้าในระยะแรก แต่ปัจจุบัน บริษัทไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด และยังคงได้รับสินค้าตามคำสั่งซื้อเป็นปกติ

4. ปัญหาและอุปสรรค

สคต. แวนคูเวอร์ ได้สอบถามข้อมูลด้านปัญหา อุปสรรค และประเทศคู่แข่ง จากทางบริษัท WRM สรุปได้ดังนี้

4.1 สินค้าข้าวจากประเทศไทยมีราคาสูงมากเมื่อเปรียเทียบกับราคาข้าวจากประเทศต่างๆ และเมื่อเปรียบเทียบราคาข้าวระหว่างไทยกับเวียดนาม ข้าวจากเวียดนามมีราคาถูกกว่าข้าวจากไทยถึงร้อยละ 25 แต่เมื่อเปรียบเทียบคุณภาพแล้ว ข้าวไทยมีคุณภาพ ความหอม และความอร่อยมากกว่า ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาด แม้จะมีราคาที่สูงกว่า โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ ซึ่งปัจจุบันเป็นที่รู้จักและเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค ทั้งนี้ เนื่องจากตลาดแคนาดา ฝั่งตะวันตก มีชาวเอเชียที่มีฐานะอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และมีรสนิยมการบริโภคข้าวคุณภาพดี โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิจากประเทศไทย แม้ว่าจะต้องจ่ายในราคาที่สูงกว่าข้าวจากประเทศอื่นๆ โดยบริษัท WRM ได้ให้ข้อมูลว่าข้าวหอมมะลิไทยยี่ห้อ Royal Umbrella (Red) เป็นข้าวคุณภาพดีที่สุดที่บริษัทนำเข้าและเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคแคนาดามาก

4.2 สำหรับโอกาสในการนำเข้าสินค้าข้าวเกษตรอินทรีย์บริษัท WRM กล่าวว่าบริษัทฯ มีความสนใจที่จะนำเข้าข้าวออร์แกนิกส์จากไทย เพราะปัจจุบัน คนแคนาหันมาให้ความสำคัญและใส่ใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น แต่มีปัญหาและอุปสรรคบางประการ สุรปได้ ดังนี้

  • ปัจจุบันตลาดนี้ ยังคงมีขนาดค่อนข้างเล็ก
  • อุปสรรคด้านราคา เนื่องจากข้าวจากไทยโดยปกติมีราคาสูงเมื่อเปรียบเทียบกับข้าวจากประเทศอื่นๆ อยู่แล้ว ดังนั้น หากนำเข้าข้าวเกษตรอินทรีย์จากไทยซึ่งมีราคาสูงขึ้นไปอีกจะส่งผลให้สินค้ามีราคาสูงมากและยากต่อการจำหน่าย
  • การนำเข้าสินค้าเกษตรอินทรีย์มายังแคนาดา จะมีกฏเกณฑ์ระเบียบข้อบังคับพิเศษตั้งแต่กระบวนการเพาะปลูก กระบวนการผลิต การบรรจุหีบห่อ ฉลาก ฯลฯ ที่ค่อนข้างเข้มงวด ซับซ้อนและยุ่งยาก ซึ่งปัจจุบัน บริษัทฯ ยังไม่มีข้อมูลผู้ผลิตข้าวออร์แกนิกส์ไทยที่สามารถผลิตสินค้าได้ตามมาตรฐานที่ประเทศแคนาดากำหนด จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ส่งผลให้บริษัท WRM ยังไม่นำเข้าสินค้าข้าวออร์แกนิกส์จากประเทศไทยในขณะนี้ แต่บริษัทฯ ยังคงมีความสนใจที่จะทดลองนำเข้า โดยประสงค์จะได้รายชื่อผู้ผลิตและส่งออกสินค้าข้าวออร์แกนิกส์ ที่มีคุณภาพ และเชื่อถือได้ เพื่อติดต่อเจรจาเกี่ยวกับโอกาสและความเป็นไปได้ในการนำเข้าสินค้าดังกล่าวต่อไป พร้อมนี้Mr. Chiang แจ้งให้ทราบว่า ได้มีบริษัท บูรหมัด ผู้ส่งออกข้าวออร์แกนิกส์จากประเทศไทย ได้ติดต่อนำเสนอตัวอย่างสินค้าข้าวออร์แกนิกส์ ให้กับทางบริษัท แต่เนื่องจากทางบริษัทยังเคยไม่รู้จักบริษัทดังกล่าวมาก่อน จึงขอให้กรมฯ ช่วยตรวจสอบความน่าเชื่อถือของบริษัทตลอดจนคุณภาพมาตรฐานสินค้าของบริษัท บูรหมัด ด้วย

4.3 ในส่วนของ ข้าวสารผสมสีสมุนไพรธรรมชาติ นั้น สคต.แวนคูเวอร์ ได้สอบถามถึงโอกาสและความเป็นไปได้ในการนำเข้าสินค้าดังกล่าว ซึ่งในเบื้องต้น Mr. Chiang แจ้งว่าผู้บริโภค ไม่คุ้นเคยกับการรับประทานข้าวที่มีสีผสม เนื่องจากเกิดความรู้สึกว่ามีสารเคมีปนเปื้อน และเป็นอันตรายต่อสุขภาพ บริษัท จึงคาดว่าข้าวผสมสีดังกล่าว ไม่น่าจะเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้บริโภคท้องถิ่น บริษัท จึงยังไม่มีนโยบายที่จะนำเข้าในขณะนี้

5. ข้อเสนอแนะ / ความเห็นสำนักงานฯ:

5.1 สินค้าข้าวหอมมะลิจากประเทศไทย เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศคู่แข่ง ถือได้ว่ามีราคาสูงมาก แต่ยังคงเป็นที่ต้องการของตลาดแสดงให้เห็นถึงข้อได้เปรียบด้านคุณภาพของข้าวจากประเทศไทย อย่างไรก็ดี จากการที่ข้าวหอมมะลิจากประเทศไทยมีคุณลักษณะพิเศษ อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว การส่งเสริมการตลาดและการขาย จึงควรมุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์เอกลักษณ์ของข้าวหอมมะลิเพื่อสร้างความประทับใจและกระตุ้นให้เกิดความต้องการในการบริโภคข้าวหอมมะลิของผู้บริโภคท้องถิ่นผ่านกิจกรรมส่งเสริมการตลาดอย่างต่อเนื่อง อันจะนำมาซึ่งการรักษาฐานผู้บริโภคเดิมตลอดจนขยายฐานลูกค้ากลุ่มเป้าหมายท้องถิ่นให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น

5.2 นอกจากสินค้าข้าวหอมมะลิที่เป็นที่รักทั่วไปอย่างแพร่หลายในกลุ่มผู้บริโภคแคนาดาฝั่งตะวันตกแล้ว ยังคงมีสินค้าข้าวประเภทอื่นๆ ซึ่งจัดได้ว่าเป็นสินค้าทางเลือก เพื่อสร้างความหลากหลายและความน่าสนใจให้กับสินค้าข้าวจากประเทศไทย อาทิ ข้าวหอมมะลิออร์แกนิกส์ ข้าวสีดำข้าวแดง ฯลฯ ซึ่งจากการพบและหารือ Mr. Chiang เห็นว่าเป็นสินค้าที่โอกาสทางการตลาด แต่เนื่องจากยังไม่เป็นที่นิยมแพร่หลายมากนัก สคต. จึงเห็นควรจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านกิจกรรมกรรมที่สคต.จัด/เข้าร่วมอย่างต่อเนื่องในอนาคตเช่นกัน

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก Rice   WHO  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ