500 บริษัทที่มีชื่อเสียงทั่วโลก ลงทุนในนครเฉิงตูแล้ว 207 บริษัท

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 24, 2012 14:15 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวนเป็นเมืองที่เป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นเมืองสู่ อดึตเมืองหลวงสมัยสามก๊ก เป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่โดดเด่น ทัศนียภาพที่สวยงามและประเพณีของชนในพื้นที่ รวมถึงการใช้ชีวิตที่ไม่เร่งรีบอย่างเช่นเมืองใหญ่อื่น ๆ ของจีน ทำให้เฉิงตูถูกมองเป็นเมืองพักผ่อน เมืองน่าอยู่ จนได้ฉายาและชื่อเล่นจากลักษณะเด่นอันเป็นเอกลักษณ์ของเมืองเฉิงตูไว้ด้วยกันหลายชื่อ เช่น "เมืองสู่" "เมืองดอกชบา" "เมืองสรวงสวรรค์" ตลอดจน "เมืองที่มาเยือนแล้วไม่อยากจากไป" นอกจากความโดดเด่นทางสังคมและวัฒนธรรมแล้ว เฉิงตูยังมีนโยบายสร้างเมืองให้เป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งและเมืองเศรษฐกิจที่สำคัญของพื้นที่จีนตะวันตกอีกด้วย

เฉิงตู...เป็นเมืองที่มีความพร้อมในด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน มีการเติบโตของ GDP มูลค่าการค้าระหว่างประเทศและการลงทุนจากต่างชาติอย่างต่อเนื่อง เป็นตลาดที่น่าสนใจและน่าจับตามอง ทั้งนี้ เฉิงตูยังได้รับความนิยมจากบริษัทดังระดับโลกมากมาย เห็นได้จากการเข้ามาลงทุนในเฉิงตูของบริษัทดัง Top 500 ต่าง ๆ

4 บริษัทชั้นนำในบัญชีบริษัท Top 500 ได้เข้ามาลงทุนเพิ่มในเฉิงตูช่วงระหว่างเดือนมกราคมะ มิถุนายน 2554 ส่งผลให้เฉิงตูเป็นเมืองแรกที่สามารถดึงดูดการลงทุนจากบริษัทดังที่เป็นที่รู้จักของทั่วโลกมากถึง 200 บริษัท แบ่งเป็นบริษัทต่างชาติ 153 บริษัท และบริษัทภายในประเทศ 47 บริษัท ทำให้เฉิงตูเป็นเมืองที่มีการลงทุนจากต่างประเทศมากที่สุดในจีนตอนกลางและจีนตะวันตก และจากข้อมูลคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนในนครเฉิงตู ปี 2554 ที่ผ่านมา จำนวนบริษัท Top 500 ใน เฉิงตูได้เพิ่มขึ้นสูงถึง 207 บริษัท แบ่งเป็นบริษัทต่างชาติ 160 บริษัท และบริษัทภายในประเทศ 47 บริษัท อาทิเช่น บริษัท Compal Electronics บริษัท AXA Group ธนาคาร KFW BANKENGRPPE บริษัท Kimberly Clark ธนาคาร SOCIETE GENERALE เป็นต้น นับว่าเป็นเมืองที่มีการลงทุนจากบริษัทดัง Top 500 มากเป็นอันดับ 1 ของจีนตอนกลางและจีนตะวันตกเช่นเดิม

จากงานสัมมนา Chengdu Fortune 500 Forum ทราบว่า นอกจากการเติบโตด้วยจำนวน บริษัทแล้ว ในปี 2554 ยังเป็นปีที่มีการขยายมูลค่าการลงทุนในจำนวนมาก เช่น มูลค่าการลงทุนที่สูงถึง 500 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ จากบริษัท Wistron Group และบริษัท Compal Electronics และมูลค่าการลงทุน 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ จากบริษัท Lenovo ซึ่งอุตสาหกรรมที่สามารถดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากบริษัทต่าง ๆ ได้แก่ อุตสาหกรรม IT การเงินและการบริการ ทั้งนี้ เป้าหมายต่อไปในการดึงดูดนักลงทุนของเฉิงตู คือ "การดึงดูดนักลงทุนจำนวนมากขึ้น และมูลค่าการลงทุนที่เพิ่มมากขึ้น"

สำหรับอุตสาหกรรมที่เฉิงตูให้ความสำคัญและมุ่งผลักดันในการลงทุน คือ อุตสาหกรรมเทคโนโลยีชั้นสูง อุตสาหกรรมเครื่องจักรกลและรถยนต์ อุตสาหกรรมพลังงานใหม่ เป็นต้น ซึ่งเฉิงตูเป็นเมืองที่มีข้อได้เปรียบด้านสภาพแวดล้อมการการลงทุน ไม่ว่าจะเป็น ความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ แรงสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรม การคมนาคมทางโลจิสติกส์ และศูนย์รวมของบุคลากร นอกจากนั้น ยังได้มีการดำเนินการนโยบายสนับสนุนการลงทุนในเฉิงตูต่าง ๆ เช่น การพัฒนาเฉิงตูตามนโยบายพัฒนาแผ่นดินจีนตอนในเชิงลึก การได้รับการอนุมัติและก่อตั้งของเขตเศรษฐกิจเฉิงตู-ฉงซิ่ง และสร้างเขตเศรษฐกิจใหม่เขตเทียนฝู ซึ่งเป็นปัจจัยที่มีผลต่อการดึงดูดนักลงทุนเป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้น เฉิงตูจึงเปี่ยมไปด้วยความหวังต่อการลงทุนในปี 2555 ซึ่งจะสามารถดึงดูดบริษัทต่าง ๆ เข้ามาลงทุนในเฉิงตูเพิ่มมากขึ้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก สามก๊ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ