ผู้ประกอบการร้านอาหารไทย Thai square restaurant เข้าเยี่ยมพบสคต. มิลาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 13, 2012 14:16 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2555 สคต. มิลานได้มีโอกาสต้อนรับคุณลบดาว วงศ์ทอง ผู้ประกอบการร้านอาหารไทย ร้าน Thai Square Restaurant ซึ่งตั้งอยู่ที่ Via Cenisio, 8 ณ เมืองมิลาน เพื่อเข้าแนะนำร้าน และแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการบริโภคอาหารไทยในเมืองมิลาน

โดยคุณลบดาว ได้เล่าถึงความเป็นมาของร้านว่าเปิดให้บริการมาตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2554 ซึ่งนับเป็นช่วงเวลาที่ดีเนื่องจากใกล้กับเทศกาลเฉลิมฉลองคริสต์มาส ซึ่งชาวอิตาลีจะออกมาสังสรรค์กับกลุ่มเพื่อน หรือครอบครัวในช่วงเทศกาลพิเศษ

โดยร้านอาหารนั้นมีการตกแต่งแบบไทยประยุกต์ นำเข้าอุปกรณ์ตกแต่งร้าน รวมทั้งของใช้ต่างๆ ในร้านเช่น จาน ชาม ช้อนส้อม แก้ว มาจากประเทศไทยทั้งหมด ซึ่งทางคุณลบดาวและทีมงานเป็นผู้เลือกสินค้า และตกแต่งร้านด้วยตนเอง โดยเน้นวัสดุประเภทไม้ และวัสดุแบบไทยๆ เพื่อให้มีกลิ่นอายตะวันออกในร้าน

การบริหารดำเนินงานของร้านนั้นเป็นไปแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยพัฒนาการบริการของร้านไปเรื่อยๆ รวมทั้งคอยฟังความคิดเห็นของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในร้านเป็นหลัก โดยในปัจจุบันมีการรับพนักงานซึ่งเป็นคนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศอิตาลีทั้งหมด แบ่งออกเป็น พ่อครัว 1 ตำแหน่ง ผู้ช่วยพ่อครัว 1 ตำแหน่ง พนักงานล้างจาน 1 ตำแหน่ง พนักงานเก็บเงิน 1 ตำแหน่ง โดยคุณลบดาวทำหน้าที่เป็นผู้รับรายการอาหารด้วยตนเอง

ราคาอาหารต่อจานนั้นอยู่ระหว่างจานละ 10-15 ยูโร ซึ่งรวมราคาต่อมื้อต่อคนประมาณ 25-30 ยูโร ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการส่วนใหญ่เป็นคนไทยที่อาศัยอยู่ในอิตาลี ชาวอิตาลีที่รู้จักอาหารไทยอยู่แล้ว และชาวต่างชาติที่รู้จักอาหารไทยซึ่งเดินทางผ่านหน้าร้านจึงแวะเข้ามาทานอาหาร นอกจากนี้ยังมีบางส่วนเป็นชาวอิตาลีที่ไม่เคยทานอาหารไทยมาก่อน จึงอยากทดลองชิมอาหารเป็นครั้งแรก

โดยคุณลบดาวได้อธิบายว่าการแนะนำให้ชาวอิตาลีลองชิมอาหารแต่ละประเภทนั้น ต้องดูลักษณะของอาหารและรสชาติ เช่น วัฒนธรรมการทานอาหารของชาวอิตาลีจะทานเป็นมื้อใหญ่ คือมีจานเรียกน้ำย่อย จานแรก จานที่สอง จานเคียง และขนม จึงอาจเริ่มจากอาหารเรียกน้ำย่อยแบบไทยๆก่อน เช่นข้าวตัง หรือขนมรสเค็มต่างๆ จากนั้นจึงอาจแนะนำจานแรก เช่นผัดไทย ซึ่งมีลักษณะคล้ายสปาเก็ตตี้ จึงอาจทำให้ชาวอิตาลีรู้สึกคุ้นเคยมากกว่า จากนั้นจะอธิบายการทานอาหารแบบไทย ที่นิยมทานหลายๆ อย่างในคราวเดียวกัน ซึ่งแตกต่างจากชาวอิตาลี รวมทั้งการอธิบายความเป็นมาของอาหารแต่ละประเภท ยังช่วยเพิ่มสีสัน และความน่าสนใจของอาหารในประเภทต่างๆ และทำให้เป็นที่จดจำมากขึ้นในหมู่ชาวต่างชาติอีกด้วย

รายชื่ออาหารยอดนิยมประจำร้านสำหรับชาวอิตาลี

  • ส้มตำ
  • ยำมะม่วงดิบ
  • ผัดไทย
  • ต้มยำกุ้ง
  • กุ้งแช่น้ำปลา
  • ข้าวเหนียว/ไก่ทอด
  • กาแฟเย็น/ชาเย็น

จุดเด่นของร้าน Thai Square นี้ คือการเป็นร้านอาหารไทยที่ดำเนินงานและบริการโดยคนไทยทั้งหมด ซึ่งแตกต่างจากร้านอาหารไทยในมิลานร้านอื่นๆ ที่มีเจ้าของเป็นคนจีน และพ่อครัวเป็นชาวจีน รวมทั้งการมีอาหารไทยแท้ๆ ที่หาทานไม่ได้ง่ายๆ ในอิตาลี เช่น ข้าวเหนียว มะม่วงดิบ ตั๊กแตนทอด เป็นต้น นอกจากนี้สถานที่ตั้งของร้านยังอำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่สนใจมาใช้บริการ โดยตั้งอยู่ใกล้บริเวณย่าน China Town และจุดท่องเที่ยว รวมทั้งมีป้ายรถประจำทางบริเวณหน้าร้านจึงสะดวกในการเดินทาง

ในด้านปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น คุณลบดาวเล่าว่าเกิดจากเรื่องการนำเข้าอุปกรณ์ และเรื่องการขึ้นภาษีเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากการนำเข้าอุปกรณ์/สินค้าจากเมืองไทยนั้นจำเป็นต้องผ่านกรมศุลกากร และมีการตรวจสอบด้านความปลอดภัยของอุปกรณ์แต่ละชิ้น รวมทั้งการขึ้นภาษีการค้า ทำให้จำเป็นต้องมีการจ่ายภาษีเป็นจำนวนมากแม้ว่าจะมีการเปิดบริการเพียงไม่กี่วันก็ตาม

สำนักส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมิลาน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ