กรมส่งเสริมการส่งออก เตรียมขับเคลื่อนอุตฯ เฟอร์นิเจอร์ ระดมผู้ประกอบการกว่า 120 บริษัท พบผู้ซื้อในงาน TIFF 2012 วันที่ 14-18 มีนาคมนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 13, 2012 14:51 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กรมส่งเสริมการส่งออก ร่วมกับ กลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทย เตรียมความพร้อมในการจัดงาน TIFF 2012 ภายใต้คอนเซ็ปต์ Fill Green Feel Good ระดมผู้ประกอบการกว่า 120 บริษัท 600 คูหา โชว์ศักยภาพในการผลิตและออกแบบที่โดดเด่น เพื่อเจรจาธุรกิจ หาคู่ค้ารายใหม่ พร้อมจำหน่ายปลีก วันที่ 14-18 มีนาคมนี้ ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค คาดเงินสะพัดกว่า 730 ล้านบาท

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวถึงสถานการณ์การส่งออกเฟอร์นิเจอร์ในปีที่ผ่านมาว่า เดือนมกราคม — พฤศจิกายน 2554 การส่งออกเฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วนมีมูลค่า 1,067.50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มีอัตราการขยายตัวลดลงร้อยละ 0.24 เมื่อเทียบกับในช่วงเวลาเดียวกันปี 2553 คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 82.71 ของเป้าหมายการส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์ปี 2554 และเป็นสัดส่วนร้อยละ 0.5 ของมูลค่าการส่งออกรวมของประเทศไทย โดยการส่งออกในช่วงต้นปีได้ขยายตัวเพิ่มขึ้นในแถบภูมิภาคเอเซียและตลาดใหม่ที่มีกำลังซื้อและมีความต้องการสินค้าเช่น ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย อินเดีย เกาหลีใต้ จีน รัสเซีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

งาน Thailand International Furniture Fair หรือ TIFF จัดขึ้นจากความร่วมมือของกลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทย เพื่อส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์ในภูมิภาคนี้ โดยมุ่งเน้นให้เป็นงานระดับชาติ อีกทั้งเป็นสื่อนำผู้ซื้อจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกมาพบผู้ผลิตและผู้ส่งออกไทย ก่อให้เกิดการขยายตัวของการส่งออกทั้งปริมาณและมูลค่า และเป็นการกระตุ้นให้ผู้ประกอบการ เกิดความกระตือรือร้นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อเสริมสร้างให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้าและศูนย์กลางการแสดงสินค้าในภูมิภาค โดยในปีนี้ TIFF 2012 จะจัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ Fill Green Feel Good โดยเน้นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่การเลือกสรรวัสดุ การออกแบบ และกระบวนการผลิต ที่จะต้องคำนึงการออกแบบเพื่อรองรับภาวะเรื่องโลกร้อนที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

ภายในงานจะมีผู้ผลิตและผู้ประกอบการ นำเฟอร์นิเจอร์ทุกประเภท ทุกสไตล์ รวมทั้งชิ้นส่วน วัสดุตกแต่งภายใน รวมทั้งสินค้าที่เกี่ยวข้อง มาจัดแสดงกว่า 120 บริษัท 600 คูหา ซึ่งบริษัทจะนำเสนอสินค้าที่มีดีไซน์โดดเด่น และนำเสนอคอลเล็คชั่นใหม่ อีกทั้งแสดงความก้าวหน้าทางด้านการออกแบบและวัสดุใหม่ๆ ที่น่าสนใจ ภายในงานยังมีกิจกรรมพิเศษที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่อยู่ในแวดวงการออกแบบ อาทิ นิทรรศการ ECO Design in THAILAND [T-Style] โดยได้เชิญนายโทชิยูกิ คิตะ ดีไซเนอร์ชื่อดังระดับโลกชาวญี่ปุ่นมาร่วมพัฒนารูปแบบเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้าน ภายใต้แนวคิด Eco Design ซึ่งมีการใช้เทคนิคต่างๆ ของไทย อาทิ การถัก การสาน การเข้าไม้ มาเป็นองค์ประกอบในการผลิตและได้ผลิตเป็นชิ้นงานจริงจากวัตถุดิบที่หลากหลายและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโดยผู้ผลิตชาวไทย นิทรรศการ Design Excellence Award ซึ่งจะจัดแสดงเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านที่ได้รับรางวัล Demark 2011 จำนวน 40 ผลงาน นิทรรศการ American Hardwood Design Camp ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 4 จัดแสดงผลงานการออกแบบโดยฝีมือนักศึกษาจากสถาบันการศึกษาของไทย เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ ขั้นตอนและกระบวนการออกแบบผลิตภัณฑ์จากวิทยากรผู้มีประสบการณ์ด้านการออกแบบเฟอร์นิเจอร์

นอกจากนี้ ยังมีโครงการ Designboom ซึ่งจัดเป็นปีแรก เพื่อแสดงผลงานการออกแบบที่ส่งเข้าประกวดผ่าน Designboom ซึ่งเป็นนิตยสารออนไลน์ที่รวบรวมข้อมูลด้านศิลปะ สถาปัตยกรรม และดีไซน์ ที่มีผู้อ่านกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน พร้อมทั้งยังเป็นผู้จัดกิจกรรมประกวดงานดีไซน์ให้กับงานแสดงสินค้าหรือบริษัทชั้นนำทั่วโลก โดยได้คัดเลือกผลงาน 30 ชิ้นจากผลงานที่ส่งเข้าประกวดทั้งหมดกว่า 3,000 ชิ้น โดยผู้ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ทั่วโลก และจะมีการประกาศผลผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ 3 รางวัล โดยการประกวดครั้งนี้ได้มีคณะกรรมการซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ อาทิ

ผศ.เอกรัตน์ วงษ์จริต เป็นต้น อีกทั้งยังมีการจำหน่ายสินค้า (Design Mart) จากนักออกแบบรุ่นใหม่จากหลากหลายประเทศทั่วโลก ที่ส่งเข้าประกวดในโครงการ Designboom อีกด้วย

“งาน TIFF ปีที่แล้ว มีเงินหมุนเวียนในวันเจรจาธุรกิจ 600 ล้านบาท วันจำหน่ายปลีก 88 ล้านบาท แต่สำหรับปีนี้คาดการณ์ว่างาน TIFF 2012 จะคึกคักและมียอดขายเพิ่มขึ้นจากปีก่อน โดยในวันเจรจาธุรกิจจะมียอดขายประมาณ 640 ล้านบาท และวันจำหน่ายปลีกประมาณ 93 ล้านบาท ด้านจำนวนผู้เข้าชมงานปีนี้ คาดว่าวันเจรจาธุรกิจมีประมาณ 4,300 ราย วันจำหน่ายปลีกประมาณ 20,000 ราย โดยผู้ชมงานจากต่างประเทศจะมาจากญี่ปุ่น อเมริกา ยุโรป อินเดีย และตะวันออกกลาง ซึ่งตลาดที่มีการขยายตัวสูงยังเป็น จีน แคนนาดา เบลเยี่ยม เยอรมนี และเกาหลีใต้ ส่วนผู้ชมงานในประเทศไทย

มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเจ้าหน้าที่แผนกจัดซื้อในธุรกิจบ้านจัดสรร โรงแรม และรีสอร์ต ตลอดจนประชาชนที่สนใจเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่มีพร้อมทั้งคุณภาพและดีไซน์สุดสร้างสรรค์ ” นางนันทวัลย์ กล่าว

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ