ธนาคาร ADB ให้เงินกู้ 200 ล้านเหรียญสหรัฐในการปรับปรุงเมืองเพื่อเปิดศักยภาพของเขตปกครองตนเองกว่างซี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 28, 2012 11:50 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ธนาคาร ADB ให้เงินกู้ 200 ล้านเหรียญสหรัฐในการปรับปรุงเมือง

เพื่อเปิดศักยภาพของเขตปกครองตนเองกว่างซี

ธนาคาร ADB ให้เงินกู้ 200 ล้านเหรียญสหรัฐแก่ 3 เมืองชายทะเลของเขตฯ กว่างซี ซึ่งมีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของเขตฯ กว่างซี ในการยกระดับโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่และเปิดโอกาสใหม่ทางเศรษฐกิจ

ผู้เชี่ยวชาญของธนาคาร ADB กล่าวว่า การปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกสาธารณะจะช่วยให้คุณภาพชีวิตของประชากรดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนยากจนและผู้อพยพจากชนบท นอกจากนี้ยังจะเพิ่มความเติบโตทางเศรษฐกิจและการลงทุนในเขตฯ กว่างซี ซึ่งจะทำให้เขตฯ กว่างซีเป็นประตูการค้าและการขนส่งระหว่างภาคใต้และตะวันตกของจีนกับประเทศเพื่อนบ้านในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เงินนี้จะใช้ในโครงการพัฒนาเมืองที่อยู่รอบอ่าวเป่ยปู้ของเขตฯ กว่างซี ซึ่งประกอบด้วย เมืองเป่ยไห่ เมืองชินโจวและเมืองฝางเฉิงก่าง โดยสร้างและยกระดับถนน น้ำเสีย น้ำจากพายุ และการบำบัดน้ำเสีย ทั้ง 3 เมืองนี้ตั้งอยู่ภาคใต้ของเขตฯ กว่างซี ซึ่งมีชายฝั่งทะเลยาวกว่า 1,500 กม. นอกจากนี้ ยังเป็นเขตเศรษฐกิจอ่าวเป่ยปู้ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากทางการในปี 2008 เพื่อส่งเสริมความร่วมมือและการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจภายในประเทศและระดับภูมิภาค

ทั้งนี้ คาดว่ามีประชากรกว่า 651,000 คนที่ได้รับประโชยน์โดยตรงจากโครงการนี้ รวมทั้งมีการจ้างงานเกือบ 1,200 คนระหว่างช่วงปฏิบัติการและเกือบ 2,000 คนระหว่างช่วงการก่อสร้าง โดยทางการจะให้ความสำคัญกับการจ้างแรงงานที่ด้อยโอกาส รวมทั้งผู้หญิง คนยากจนและชนกลุ่มน้อย

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เศรษฐกิจของเขตฯ กว่างซีมีการเติบโตอย่างเข้มแข็ง แต่ในปี 2010 ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัวอยู่ในระดับต่ำกว่าร้อยละ 70 ของค่าเฉลี่ยของจีน ในขณะที่อัตราต่อหัวด้านการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของเมืองและการคุ้มครองความปลอดภัยอยู่ในระดับต่ำสุดของประเทศ ถนนมีสภาพไม่ดี ความปลอดภัยบนท้องถนนมีน้อย น้ำเสียจากอุตสาหกรรมและการอุปโภคบริโภคทำให้สิ่งแวดล้อมเสื่อมโทรม โครงสร้างพื้นฐานที่อ่อนแอจึงเป็นอุปสรรคต่อการเป็นช่องทางการค้าระหว่างมณฑลใกล้เคียงที่ไม่มีทางออกทางทะเล เช่น มณฑลกุ้ยโจว มณฑลยูนนานและมณฑลหูหนาน) กับประเทศใกล้เคียงรวมทั้งเวียดนาม

การยกระดับถนนจะรวมถึงการติดตั้งไฟถนนชนิดที่ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนสิ่งที่สามารถต้านทานกับสภาพภูมิอากาศ เช่น ทางเท้าซึ่งมีผิวหน้าที่น้ำซึมผ่านได้และป้องกันความลาดเอียง การใช้แนวคิดแบบสากลนี้จะช่วยยกระดับมาตรฐานความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น และสอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มผู้สูงอายุและด้อยโอกาส นอกจากนี้ การสร้างโรงงานที่มีระบบบำบัดน้ำเสียแห่งใหม่ที่เมืองฝางเฉิงก่างโดยใช้เทคโนโลยีในการกำจัดไนโตรเจนและฟอสฟอรัสได้มากกว่ามาตรฐาน จะสามารถปรับปรุงคุณภาพของน้ำในระยะยาวได้ด้วย

********************

ที่มา : http://beta.adb.org/news/

สคต.หนานหนิง

กพ. 2012


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ