สินค้าไข่ไก่ของเขตปกครองตนเองกว่างซี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 29, 2012 14:26 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สินค้าไข่ไก่ของเขตปกครองตนเองกว่างซี

เขตฯ กว่างซีมีการผลิตไข่ไก่ได้เอง โดยแหล่งผลิตส่วนใหญ่อยู่ที่อำเภออู่หมิงและยู่หลิน ซึ่งมีฟาร์มเลี้ยงไก่จำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมืองอู่หมิงเป็นเมืองเกษตรกรรมที่มีชื่อเสียงของเขตฯ กว่างซี ซึ่งเป็นฐานการปลูกผัก ผลไม้ และเลี้ยงสัตว์ (หมู ไก่ ฯลฯ)

ถึงแม้ว่า เขตฯ กว่างซีสามารถผลิตไข่ไก่เองได้ แต่ก็เป็นไปเพื่อการบริโภคภายในเป็นหลัก และมีปริมาณไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค ทำให้ต้องนำเข้าไข่ไก่จากแหล่งอื่นๆ ด้วย ซึ่งได้แก่ ยูนนานและไหหลำ โดยนำเข้าประมาณ 22,500 กิโลกรัม / วัน

ไข่ไก่ที่จำหน่ายในท้องตลาดของเขตฯ กว่างซีแบ่งเป็น 2 ประเภท กล่าวคือ

1. ไข่ไก่ที่ได้จากการเลี้ยงไก่แบบธรรมชาติตามป่าไม้และทุ่งนา ซึ่งไม่ใช้อาหารสัตว์ ทำให้ได้เนื้อไก่และไข่ไก่ที่มีคุณภาพดี มีสารอาหารสูง ไม่มีสารพิษตกค้าง ทำให้ได้เนื้อไก่ที่มีโปรตีนสูงและไขมันน้อย ส่วนไข่มีสีแดงกว่า อย่างไรก็ดี ตัวไก่และไข่ไก่ชนิดนี้มักมีขนาดค่อนข้างเล็ก

2. ไข่ไก่ที่ได้จากการเลี้ยงไก่ในฟาร์มและใช้อาหารสัตว์ ซึ่งตัวไก่และไข่ไก่มีขนาดใหญ่กว่าการเลี้ยงแบบธรรมชาติ

ผู้บริโภคของเขตฯ กว่างซีส่วนใหญ่นิยมไข่ไก่ที่ได้จากการเลี้ยงไก่แบบธรรมชาติมากกว่า จึงทำให้มีราคาสูงกว่าไข่ไก่ที่ได้จากฟาร์ม กล่าวคือ ไข่ไก่ (น้ำหนัก 55.6 — 62.5 กรัม) มีราคาขายปลีก(ณ วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2555) อยู่ระหว่าง 12.0 — 24.0 หยวน / กิโลกรัม ในขณะที่ไข่ไก่จากฟาร์มมีราคาขายปลีกอยู่ระหว่าง 7.4 — 12.0 หยวน / กิโลกรัม

ตั้งแต่กลางเดือนกันยายน 2011 เป็นต้นมา ราคาไข่ไก่ในเมืองต่างๆ ของจีนมีแนวโน้มลดลงร้อยละ 13.0 เมื่อเทียบกับเดือนกันยายนของปีก่อนหน้า ส่วนในเขตฯ กว่างซี ราคาไข่ไก่ลดลงร้อยละ 6.2 เนื่องจากช่วงก่อนเดือนกันยายน 2011 ราคาไข่ไก่อยู่ในระดับสูง จูงใจให้เกษตรกร และฟาร์มเพิ่มการเลี้ยงไก่ ส่งผลให้ไข่ไก่เข้าสู่ตลาดในปริมาณมาก ทั้งนี้ คาดการณ์ว่า ราคาจะอยู่ในระดับต่ำจนถึงช่วงเดือนพฤษภาคม 2012 *

ส่วนผลกระทบจากภัยพิบัติอากาศหนาวเย็นผิดปกติในประเทศต่างๆ ของทวีปยุโรป ไม่ส่งผลต่อการผลิตไข่ไก่ของเขตฯ กว่างซีแต่อย่างใด

........................................

(* ที่มา : http://news.gxnews.com.cn/staticpages/20120215/newgx4f3ba69c-4690317.shtml)

สคต.หนานหนิง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ