รายงานสถานการณ์เศรษฐกิจและภาวะการค้าภูมิภาคยุโรป (อิตาลี) ระหว่างวันที่ ๑๖ — ๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 12, 2012 11:13 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานสถานการณ์เศรษฐกิจและภาวะการค้า

ภูมิภาคยุโรป (อิตาลี) ระหว่างวันที่ ๑๖ — ๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕

๑. Massimo Zanetti Beverage Group เป็นเครือบริษัทที่มีบริษัทในเครือ อาทิเช่น บริษัท Massimo Zanetti Beverage USA, NJ coffe Roastery จากบริษัทในเครือ Sara lee ซึ่งเป็นผู้ผลิตกาแฟและส่งออกกาแฟรายใหญ่ของอิตาลีและมีต้นกาหนดอยู่ที่เมือง Villorba อยู่ในแคว้น Veneto ภาคเหนือของอิตาลีรวมทั้งมีกิจการการร้านกาแฟในประเทศสหรัฐอเมริกาและประสบความสาเร็จเป็นอย่างมากจนในปี ๒๕๕๔ Massimo Zanetti Beverage Group ทารายได้กว่า ๑๕๐ ล้านเหรียญสหรัฐคาดว่าในอนาคต อัตราการซื้อกาแฟของเครือบริษัททั่วโลกจะเพิ่มขึ้นกว่า ๓๓๐ ล้านปอด์นและเพิ่มแรงงานกว่าอีก ๓,๐๐๐ คน ในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก จะเห็นได้ว่าสินค้ากาแฟอิตาลีเป็นสินค้าที่นิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน

๒. รายการจาก ISTAT แจ้งว่า ระยะเวลาเพียง ๑ เดือนราคาสินค้าขนมปัง,พาสต้าและน้าตาลได้เพิ่มขึ้นถึง +๐.๓% ซึ่งเป็นการเพิ่มราคาที่รวดเร็วและสูงมากจึงส่งผลกระทบให้คนอิตาเลี่ยนจาเป็นต้องตัดค่าใช้จ่ายในส่วนที่คิดว่าไม่จาเป็นออก เช่น ลดการไปดื่มกาแฟที่บาร์ ลดการรับประทานอาหารนอกบ้าน ลดการบริโภคอาหารทะเลลงเนื่องจากราคาของสินค้าอาหารทะเลนั้นสูงมาก สาหรับสินค้าบุหรี่มีราคาเพิ่มขึ้น ๐.๑ % เส้นยาสูบ ๐.๕% โดยทางสมาคมเกษตรกรแห่งอิตาลีกล่าวว่า เหตุที่ราคาสินค้าเพิ่มสูงขึ้นนั้นเกิดจากราคาน้ามันที่เพิ่มสูงขึ้นกว่า ๒๕.๒ % เมื่อเทียบจากเดือนมกราคมที่ผ่านมาจึงส่งผลกระทบให้ค่าขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้นตามไปด้วย แต่เป็นเป็นที่น่าสังเกตว่าราคาสินค้าผลไม้นั้นมีราคาลดลงถึง — ๑.๒% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า จึงส่งผลดีกับผู้ที่กาลังที่จะลดน้าหนัก

อย่างไรก็ดี หากราคาสินค้าอาหารซึ่งเป็นสินค้าพื้นฐานของมนุษย์มีราคาที่สูงขึ้นจะส่งผลกระทบต่อการบริโภคสินค้าอื่นๆด้วย เนื่องจากการลดการบริโภคที่ไม่จาเป็นหรือจาเป็นน้อยกว่าออกไป

ตารางเปรียบเทียบราคาเฉลี่ยของสินค้าในเดือน มกราคม ๒๕๕๔ และ เดือน มกราคม ๒๕๕๕

          สินค้า            ราคาเฉลี่ยของสินค้า             อัตราการเพิ่ม /ลด       ราคาเฉลี่ยของสินค้าใน
                        ในเดือน มกราคม ๒๕๕๔              ของสินค้า %          เดือน มกราคม ๒๕๕๕
          ๑. ขนมปัง            ๒.๕๐                        +๒.๙                  ๒.๖๐
          ๒. พาสต้า            ๑.๕๐                        +๒.๑                  ๑.๖๐
          ๓. กาแฟ             ๙.๐                         +๒.๙                  ๙.๔๐
          ๔. น้าตาล            ๑.๐                        +๑๕.๙                  ๑.๑๕
          ๕. ผักสด             ๒.๕๐                        -๘.๗                  ๒.๓๐
          ๖. อาหารทะเลสด      ๒๐.๐                        +๓.๖                 ๒๐.๗๐
          ๗. ปลาน้ำจืด          ๑๕.๐                        +๑.๒                 ๑๕.๑๘
          ๘. ผลไม้สด           ๒.๕๐                        -๒.๐                  ๒.๔๕
          ๙. บุหรี่              ๔.๖๐                        +๗.๐                  ๔.๙๐
          รวม                 ๕๙.๐                        +๓.๒                 ๖๐.๘๐

๓. ข้อมูลจาก Write Paper European Commission ได้คาดการณ์ของรัฐบาลอิตาลีโดยนโยบายปรับเปลี่ยนโครงสร้างของนายมาริโอ มอนติ ในด้านการเข้ารับเกษียณอายุการว่าในปี ๒๕๖๓ คนอิตาเลี่ยนจะได้เข้ารับการเกษียณต่อเมื่อมีอายุครบ ๖๖ ปี ๑๑ เดือน จากที่ได้กาหนดไว้ปี ๒๕๕๒ ที่อายุ ๖๐ ปี ๘ เดือนทั้งนี้ ที่ในประเทศที่อยู่ในสหภาพยุโรปก็ได้มีการปรับเปลี่ยนเช่นเดียวกันคือ ในประเทศเยอรมันคาดการณ์ไว้ว่าในปี ๒๕๖๒ การเข้ารับเกษียณอายุของชาวเยอรมันจะเท่ากับ ๖๕ ปี ๙ เดือน จากปัจจุบัน ๖๒ ปี ๖ เดือน

๔. รายงานจากกระทรวงเศรษฐกิจอิตาลีแจ้งว่า จากมาตราการเข้มงวดในการตรวจสอบการเรียกเก็บภาษีของรัฐบาลอิตาลีปรากฎว่า รายได้ประเทศในปี ๒๕๕๔ เท่ากับ ๔๑๑.๗๙๐ ล้านยูโร เพิ่มขึ้น +๔,๘๒๓ ล้านยูโร คิดเป็นร้อยละ ๑.๒ จากปีก่อนหน้า ซึ่งได้จากการเพิ่มภาษีทางตรงร้อยละ ๐.๒ และทางอ้อมร้อยละ ๒.๓ ในบรรดาภาษีทางอ้อมร้อยละ ๑.๕ เป็นภาษีธุรกิจการค้าซึ่งร้อยละ ๒.๙ ได้จากภาษีของการผลิตการบริโภคและการศุลกากรและการผูกขาดและร้อยละ ๑๐.๑ ได้จากกองเงินจากสลาก, หวยและการพนันประเภทอื่น ในช่วงเวลาทั้งปีของปี ๒๕๕๔ รายได้รัฐบาลที่ได้จากการเรียกเก็บภาษีทางตรง๒๑๘,๔๒๔ ล้านยูโร (+ ๔๑๐ ล้านยูโร) และจากภาษีทางอ้อม ๑๙๓,๓๖๖ ล้านยูโร (๔,๔๑๓ ล้านยูโร) ทั้งนี้รายได้ทั้งที่ได้จากการเก็บภาษีทาให้สภาวะหนี้สินของอิตาลีได้คลายตัวลง แต่อย่างไรก็ดี ภาวะถดถอยของเศรษฐกิจอิตาลีก็ยังคงค่อนข้างรุนแรงอยู่ เนื่องจากการจ่ายภาษีของประชาชนที่เพิ่มขึ้นแต่อัตราเงินเดือนเท่าเดิมนั้น ทาให้คนอิตาเลี่ยนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค เช่น การลดการทานอาหารนอกบ้าน การหันมาใช้รถโดยสารสาธารณะ ลดการซื้อสินค้าที่เป็นสินค้าฟุ่มเฟือย เป็นต้น

สานักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโรม

๖ มีนาคม ๒๕๕๕


แท็ก อิตาลี   ยุโรป   USA  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ