สมาร์ทโฟนตัวขับเคลื่อนการซื้อสินค้าผ่านอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 12, 2012 11:28 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สมาร์ทโฟนตัวขับเคลื่อนการซื้อสินค้าผ่านอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่

ตามรายงานของ comScore’s 2012 Mobile Future in Focus ได้ระบุว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนมากกว่าครึ่งในสหรัฐอเมริกา มีการนำสมาร์ทโฟนมาใช้ในการค้นหาข้อมูลถึงแม้จะกำลังซื้อสินค้าในขณะที่อยู่ในร้านค้า ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคเหล่านั้นได้นำพฤติกรรมของการซื้อสินค้าออนไลน์มาใช้ในการซื้อสินค้าในร้านอีกด้วย

โดยสิ้นปี 2011 comScore รายงานว่า เกือบ 1 ใน 8 ของผู้ใช้สมาร์ทโฟน ในขณะที่ซื้อสินค้าที่ร้าน จะเปรียบเทียบราคาของสินค้าผ่านสมาร์ทโฟนของพวกเขา

มาร์ค โดโนแวน รองประธานอาวุโสของบริษัท comScore ได้กล่าวว่า “ ในปี 2011 ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเป็นปีของการบุกเบิกอุตสาหกรรมอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ โดยที่สมาร์ทโฟนได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อผู้บริโภคและผู้บริโภคมีการใช้โทรศัพท์อุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ในการดำเนินชีวิตประจำวันมากขึ้น ”

ในปัจจุบันมีผู้ใช้สมาร์ทโฟนประมาณ 42 เปอร์เซ็นต์จากจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทั้งหมดในสหรัฐอเมริกา จึงมีผลทำให้ปริมาณการใช้สื่อผ่านทางอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น บริษัท comScore รายงานว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนจำนวน 62.4 ล้านรายในสหรัฐอเมริกามีการเข้าไปใช้ blogs หรือ social network ผ่านทางสมาร์ทโฟนของพวกเขาอย่างน้อย 1 ครั้งในเดือนธันวาคม 2554 และมากกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนเหล่านั้นมีการเข้าไปใช้ social media ทุกวัน และยังมีรายงานอีกว่ามากกว่าครึ่งของผู้ใช้สมาร์ทโฟนเหล่านั้นได้ใช้สมาร์ทโฟนในการติดตามอ่านประกาศจากสินค้า, องค์กรและกิจกรรมต่างๆ

โดโนแวนยังกล่าวอีกว่า “ผู้บริโภค นักโฆษณา และสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ มีโอกาสที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีมากขึ้นเนื่องจากช่องทางการสื่อสารผ่านอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่เหล่านั้น สามารถนำเสนอประสบการณ์ใหม่ๆให้แก่กลุ่มเป้าหมายได้” ในปี 2011 สหรัฐอเมริกามีปริมาณการเติบโตของการใช้ mobile app มากกว่าปริมาณการใช้ mobile browser ซึ่งแอพลิเคชั่นเกี่ยวกับการขายปลีกมีปริมาณการเติบโตเป็นอันดับที่ 2 รองจากแอพลิเคชั่นเกี่ยวกับสุขภาพ ซึ่งเป็นแอพลิเคชั่นที่มีปริมาณการเติบโตมากที่สุด ในปีที่ผ่านมาปริมาณการใช้ tablets ก็มีมากขึ้นเช่นกัน และเป็นการเพิ่มขึ้นที่รวดเร็วมากเพราะมีผู้ใช้ tablets กว่า 40 ล้านเครื่องภายในเวลาไม่ถึง 2 ปี ซึ่งเติบโตเร็วแซงหน้าสมาร์ทโฟน ซึ่งสมาร์ทโฟนต้องใช้เวลาถึง 7 ปีถึงจะมีผู้ใช้ในจำนวนเท่ากัน

โดยในสิ้นปี 2011 เกือบ 15 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือจะมี tablets ใช้ด้วย โดโนแวน กล่าวว่า “ในอุตสาหกรรมมีการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆเสมอ และผู้บริโภคก็มองหาอุปกรณ์และช่องทางต่างๆเพื่อที่จะใช้ในการบริโภคสื่อดิจิตอล เราผู้ให้บริการมือถือและเชื่อมต่ออุปกรณ์ในพื้นที่ต่างๆ ก็ต้องตื่นตัวเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้มากขึ้นในปี 2012”

รายงานประจำปี Mobile Future in Focus ของ comScore เป็นรายงานการตรวจสอบระบบการสื่อสารเคลื่อนที่ เชื่อมต่ออุปกรณ์ในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งครอบคลุมพื้นที่และแนวโน้มหลักจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นปัจจัยหลักปัจจัยหนึ่งของระบบสื่อสารเคลื่อนที่ สำเนารายงานฉบับสมบูณร์ของ Mobile Future in Focus 2012 สามารถอ่านได้ที่เว็บไซด์ของ comScore’s

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก

6 มีนาคม 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ