รายงานการเข้าพบหารือกับหน่วยงานกรมทรัพย์สินทางปัญญาประจำประเทศกัมพูชากรณีบริษัทของไทยถูกละเมิดลิขสิทธิ์เดือน มกราคม 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 12, 2012 13:26 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานการเข้าพบหารือกับหน่วยงาน

กรมทรัพย์สินทางปัญญาประจำประเทศกัมพูชา

กรณีบริษัทของไทยถูกละเมิดลิขสิทธิ์

เดือน มกราคม 2555

....................................................

1. เรื่องเดิม

บริษัท T.A.C. Consumer Co.Ltd. เป็นบริษัทของไทยผู้จัดจำหน่ายสินค้า ตรา เซนย่า ซาซ่า และวีสลิม ซึ่งมียอดส่งออกต่างประเทศปีละ 200 ล้านบาท กว่า 10 ประเทศทั่วโลก ปัจจุบันได้ทำธุรกิจอยู่ในประเทศกัมพูชามากว่า 7 ปี โดยผ่านผู้แทนจำหน่ายในประเทศกัมพูชาและได้ทำการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า (Trademark) สินค้าชาเขียวตรา เซนย่า ในประเทศกัมพูชาเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2555 ต่อมาบริษัทฯ ได้ถูกละเมิดสิทธิ์เครื่องหมายการค้าโดยบริษัท GEOLINK ซึ่งเป็นผู้แทนจำหน่ายเดิมของบริษัทฯ จึงได้ดำเนินการทางกฎหมายโดยการฟ้องร้องผ่านกรมทรัพย์สินทางปัญญาประจำประเทศกัมพูชา ซึ่ง GEOLINK ได้ยื่นอุทธรณ์คำตัดสินมีผลให้เรื่องดังกล่าวถูกขยายเวลาออกไป

2. สรุปผลการเข้าพบ

สำนักงานฯ ได้เดินทางเข้าพบ Mr. Var Roth San อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาประจำประเทศกัมพูชา (DIPR) เพื่อหารือติดตามปัญหาดังกล่าว มีประเด็นที่สำคัญสรุปได้ ดังนี้

2.1 DIPR จำเป็นต้องดำเนินตามข้อระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์การพิจารณาคดีความด้านทรัพย์สินทางปัญญา โดยจะขอเอกสารหลักฐานประกอบการพิจารณาซึ่งมีกำหนดระยะเวลา 90 วัน หลังจากนั้น DIPR ยังมีอำนาจในการใช้ดุลยพินิจในการพิจารณายืดระยะเวลาต่อไปได้อีก

2.2 กรณีภายหลังจากที่ DIPR ได้ให้คำตัดสินแล้ว จะเป็นหน้าที่ของฝ่ายศาลที่จะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

2.3 อย่างไรก็ตาม Mr. Varoth San ได้ให้ความเห็นว่าจากข้อมูลที่มีอยู่ ฝ่ายไทยถูกละเมิดสิทธิ์เครื่องหมายการค้าจริง เพียงแต่จำเป็นต้องใช้เวลาในการปฏิบัติตามขั้นตอนเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมของทั้งสองฝ่าย นอกจากนี้ ตนเห็นว่าทั้งสองบริษัทได้เริ่มลงทุนมาด้วยกัน แต่ภายหลังเกิดขัดแย้งกันทางธุรกิจ เกิดการฟ้องร้องเป็นคดีความแก่กัน และยังอาจเกิดคดีฟ้องร้องอื่นๆ อีกเช่น การเรียกค่าชดเชยในการประชาสัมพันธ์ เป็นต้น ทำให้ต้องเสียเงินและเวลาอย่างมาก จึงอยากให้ทั้งสองฝ่ายเลิกราต่อกันและกลับมาร่วมมือกันค้าขายเช่นเดิม ซึ่งตนพร้อมที่จะเป็นผู้ประสานไกล่เกลี่ยให้ต่อไป

.....................................................

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ

มกราคม 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ