กวางตุ้งส่งเสริมการค้าผ่านอินเตอร์เน็ต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 13, 2012 11:23 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กวางตุ้งส่งเสริมการค้าผ่านอินเตอร์เน็ต

การซื้อขายสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ตถือเป็นรูปแบบการค้าที่ได้รับความนิยมสูงในปัจจุบัน และกาลังกลายเป็นรูปแบบการซื้อสินค้าที่สาคัญรูปแบบหนึ่งในชีวิตประจาวันของประชาชนคนจีน เพื่อสนับสนุนเว็บไซต์การค้าขายผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (E-commerce) กรมการบริหารอุตสาหกรรมและพาณิชย์มณฑลกวางตุ้งได้แถลงร่างเพื่อขอรับความเห็นประชาชนต่อมาตรการส่งเสริมการพัฒนาการค้าผ่านอินเตอร์เน็ต โดยประชาชนสามารถเสนอความคิดเห็นผ่านช่องทางต่างๆ เช่น E-mail และจดหมายจากการรวบรวมความคิดเห็นของประชาชน มีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

1. สามารถเปิดร้านค้าทางอินเตอร์เนตได้โดยไม่ต้องจดทะเบียนที่กรมการบริหารอุตสาหกรรมและพาณิชย์ เพียงรับการตรวจสอบชื่อผู้ประกอบการจากรัฐบาล ก็สามารถลงทะเบียนเปิดร้านค้าได้ทันที

2. ผ่อนคลายการควบคุมชื่อร้านค้าฯ ที่ลงทะเบียน โดยชื่อร้านค้าสามารถมีคาแสลงและคาเฉพาะที่ไม่ผิดกฎหมาย ตัวเลข และสัญลักษณ์ต่างๆ มาตั้งชื่อร้านค้าได้อย่างอิสระ นอกจากนี้ยังสามารถนาประเภทของธุรกิจ เช่น ออนไลน์, ขนส่งออนไลน์, ขนมออนไลน์ หรือใช้ชื่อเมือง, เขตที่ตั้ง เช่น กวางโจว, เขตเทียนเหอ มาประกอบชื่อร้านได้

3. ผ่อนคลายการควบคุมสถานที่ของร้านค้าฯ โดยในขั้นตอนการลงทะเบียนร้านค้า สามารถใช้ที่อยู่ของที่พักอาศัย ออฟฟิสสานักงานได้ และสามารถยื่นแจ้งเพิ่มเติมชื่อร้านค้า โดยมีคาแสลง คาเฉพาะลงในใบลงทะเบียนได้

4. ให้สิทธิพิเศษกับนักเรียนที่จบมัธยมปลาย คนงานในชนบท ผู้ตกงาน คนพิการ ทหารที่ปลดเกษียณ โดยยกเว้นค่าจดทะเบียนร้านค้าฯ ที่เปิดใหม่

จากมาตรการส่งเสริมดังกล่าว จึงเป็นช่องทางอีกช่องทางหนึ่งสาหรับสินค้าไทย ในการขยายตลาดผ่านสื่อออนไลน์ หากผู้ประกอบการ/นักธุรกิจรายใดสนใจ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สคต.กวางโจว E-mail: thaiguangzhou@ditp.go.th โทร: 86-20-83849453 โทรสาร: 86-20-83849760

-------------------------------------------

ที่มา : http://www.nfdaily.cn/

สานักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว

มีนาคม 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ