ผู้นำเข้ามันสำปะหลังและไม้ยางพาราไทยบริษัท Xiamen C&D Inc. เข้าพบ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 16, 2012 11:16 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ผู้นำเข้ามันสำปะหลังและไม้ยางพาราไทยบริษัท Xiamen C&D Inc.

เข้าพบ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา Ms. Esabelle Zhou , Senior Business Manager ของ บริษัท Xiamen C&D Inc. ซึ่งตั้งอยู่ที่ 7/F,Seaside Building, Xiamen , 361001, China Tel : 0086-592-2263333 fax : 0086-592-2112185 E-mail: zhyf@chinacnd.com www.chinacnd.com เดินทางเข้าพบ นางสาว ถิรวรรณ ทองประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน เพื่อหารือเรื่องการนำเข้าไม้ยางพาราจากประเทศไทย

โดยในเดือนธันวาคมของปีที่ผ่านมา นางสาว ถิรวรรณ ทองประเสริฐ ได้มีการเดินทางเข้าพบ Mr. Zhang Yong Feng ประธานกรรมการผู้จัดการของบริษัท Xiamen C&D Inc.เพื่อหารือความร่วมมือด้านต่างๆมาแล้วนั้น บริษัท Xiamen C&D Inc. ก่อตั้งขึ้นเมื่อ ค.ศ. 1980 ณ เมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยน ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ปัจจุบันมี บริษัท C&D มีการลงทุนในรูปแบบต่างๆ มากมาย ทั้งนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ เครือข่ายโลจิสติกส์ อสังหาริมทรัพย์ โรมแรม ทัวร์ท่องเที่ยว เป็นต้น

Mr. Dong Qiang ผู้จัดการทั่วไปของบริษัทได้กล่าวว่า บริษัท มีการทำการค้ากับประเทศไทยมาเป็นเวลานาน และ ได้นำเข้าสินค้าเกษตรจากไทยอาทิ มันสำปะหลัง แป้งมันสำปะหลัง แป้งสาลี เพื่อนำไปจำหน่ายทั่วประเทศจีน โดยสินค้าที่นำเข้ามาที่สุดคือมันสำปะหลัง โดยความต้องการมันสำปะหลังของจีนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และมูลค่าการนำเข้ามันสำปะหลังจากไทยของบริษัทจะเพิ่มตามไปด้วย บริษัทยังมีโครงการไปก่อตั้งคลังเก็บสินค้ายังประเทศไทย เพื่อจัดเก็บมันสำปะหลังและสินค้าเกษตรอื่นๆ ที่ได้จัดซื้อมาจากผู้ผลิตไทย และส่งมาแปรรูปยังประเทศจีนได้สะดวกยิ่งขึ้น Xiamen C&D Inc. เป็นบริษัทรัฐวิสาหกิจของเมืองเซี่ยเหมิน บริษัทให้ความสนใจในนโยบายการซื้อขายแบบรัฐต่อรัฐ ของรัฐบาลไทย และหวังว่า สำนักงานการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน จะช่วยประสานงานกับกระทรวงพาณิชย์เพื่อขยายโครงการการซื้อขายแบบรัฐต่อรัฐ และช่วยหาผู้ส่งออกไทยที่ส่งออกสินค้าเกษตรที่สนใจทำการค้ากับบริษัท เพื่อความร่วมมือกันในอนาคต

Mr. Wang Di ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายโลจิสติกส์ กล่าวว่า บริษัทดำเนินการจัดการด้านโลจิสติกส์ สินค้าประเภทยางพาราเป็นส่วนใหญ่ ให้บริการคลังเก็บสินค้าในจีนแก่ผู้ประกอบการยางพาราของไทย ในปี 2554 ที่ผ่านมาบริษัทนำเข้ายางพาราคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 3 ร้อยล้านเหรียญสหรัฐฯ รวมทั้งบริษัทยังต้องการนำเข้าไม้ยางพาราจำนวนมากจากประเทศไทยอีกด้วยและต้องการหาคู่ค้าที่ส่งออกไม้ยางพาราจากประเทศไทย

โอกาสของผู้ประกอบการไทย

โดยในขณะนี้ มีบริษัทต่างชาติจำนวนมากที่เข้าไปตั้งฐานการผลิตยางรถยนต์ในจีนดังนั้นความต้องการยางพาราในแต่ละปีของจีนจะมีมากถึง 1,000,000 ตัน ต่อปี ในขณะที่จีนเองสามารถผลิตยางพาราได้แค่ปีละ 500,000 ตัน ต่อปี ส่งผลให้จีนจำเป็นต้องนำเข้ายางพาราอีกประมาณสูงถึง 500,000 ตันต่อปี ต้นทุนการผลิตที่สูงรวมกับเกษตรของจีนเองที่ไม่มีความชำนาญทำให้บริษัทที่ประกอบธุรกิจด้านยางพาราของจีนหลายรายที่มีความประสงค์จะนำเข้าไม้ยางพาราจากไทยเป็นจำนวนมาก โดยประเภทของยางพาราที่จีนนำเข้าจากไทยมากที่สุด คือ ยางแท่ง โดยมีสัดส่วนถึงร้อยละ 47 ของมูลค่าการนำเข้ายางพาราทั้งหมดจากไทย รองลงมาคือ ยางแผ่นรมควัน ร้อยละ 41.8 โดยยางพาราส่วนใหญ่จีนนำเข้าไปเพื่อใช้ผลิตยางรถยนต์

รัฐบาลจีนกำหนดให้การนำเข้ายางพารามาเพื่อผลิตส่งออก สามารถนำเข้าได้เสรี โดยไม่มีโควต้านำเข้า แต่ต้องเสียภาษีนำเข้ายางพาราเฉลี่ยร้อยละ 20 ของราคานำเข้า อย่างไรก็ตาม ผู้นำเข้าจีนที่นำเข้ายางพาราสามารถขอคืนภาษีนำเข้าได้อีกด้วย ดังนั้น หากมีผู้ประกอบการธุรกิจไม้ยางพาราท่านใดสนใจ ที่จะส่งออกไม้ยางพาราให้กับบริษัท Xiamen C&D Inc. หรือจะติดต่อและสอบถามข้อมูลกับบริษัทฯ สามารถติดต่อได้ตามที่อยู่ด้านบน หรือสอบถามมายังสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน ตามที่อยู่ด้านล่าง

หมายเหตุ

เอกสารที่ใช้ในการส่งออกยางพารา

1. ขออนุญาตเป็นผู้ค้ายาง หรือแบบ ยาง 4 (ฝ่ายควบคุมยาง สถาบันวิจัยยาง)

2. ขออนุญาตมียางไว้ในครอบครอง หรือแบบ ยาง 16 (ฝ่ายควบคุมยาง สถาบันวิจัยยาง)

3. ขออนุญาตเป็นผู้ส่งออกยางนอกราชอาณาเขต หรือแบบยาง 10 (ฝ่ายควบคุมยาง สถาบันวิจัยยาง) พร้อมค่าธรรมเนียมฉบับละ

100 บาท

4. ขอใบผ่านด่านศุลกากรในการส่งยางออกนอกราชอาณาจักร หรือแบบยาง 12 (ฝ่ายควบคุมยาง สถาบันวิจัยยาง)

5. ชำระเงินสงเคราะห์กองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (ฝ่ายการเงิน สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง)

6. พิธีการศุลกากร (กรมศุลกากร)

Thai trade center

Bldg.3, Xiamen City Hotel, No.16, Huyuan Road , Siming District ,

Xiamen 361003 , Fujian,china

Tel. : +86 592 2663064-69

Fax.: +86 592 2663060-61

ที่มา : 1. www.ethaitrade.com

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

มีนาคม 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ