สรุปสถานการณ์ตลาดสัตว์เลี้ยงสหรัฐฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 18, 2012 14:36 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สรุปสถานการณ์ตลาดสัตว์เลี้ยงสหรัฐฯ

จากรายงานการสำรวจผู้บริโภคและตลาดการค้าสินค้าสัตว์เลี้ยงทั่วสหรัฐฯในปี ๒๐๑๑ - ๒๐๑๒ ของหลายองค์กรเช่น American Pet Produtcs Association (APPA), Packaged Facts, Pet Industry 2012 Strategic Outlook และ Pet Stores in the U.S. สรุปสาระสำคัญได้ว่า

๑.ในสภาวการณ์เศรษฐกิจสหรัฐฯปัจจุบัน อุตสาหกรรมการค้าสัตว์เลี้ยง ผลิตภัณฑ์และบริการสำหรับสัตว์เลี้ยงยังคงดำเนินไปอย่างเข้มแข็งกว่าอุตสาหกรรมค้าปลีกอื่นๆและมีแนวโน้มของการขยายตัวในอนาคตที่จะดำเนินไปพร้อมๆกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ระดับความเร็วของการขยายตัวของตลาดจะเป็นไปอย่างช้าๆสอดคล้องกับระดับความเร็วของการฟื้นตัวของสภาวเศรษฐกิจโดยรวม

๒.เงื่อนไขสำคัญที่เป็นตัวสนับสนุนการขยายตัวของตลาดคือ(ก) ลักษณะประชากรสหรัฐฯที่มีแนวโน้มว่าผู้บริโภคสูงอายุจะเป็นกลุ่มที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ(ข) ทัศนคติปัจจุบันของผู้บริโภคสหรัฐฯที่มองว่าสัตว์เลี้ยงเป็นสิ่งมีชีวิตเช่นเดียวกันกับมนุษย์และเป็นสมาชิกของครอบครัวที่ต้องดูแลอย่างดี

๓.ตลาดการบริโภคที่ใหญ่ที่สุดของอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงในสหรัฐฯสองอันดับแรกคือ (ก) ตลาดบริโภคหลักของสินค้าสัตว์เลี้ยงคือกลุ่มผู้บริโภคอายุระหว่าง ๔๕ - ๕๔ ปี ผู้บริโภคกลุ่มนี้มีรายได้ที่มั่นคงสำหรับการใช้จ่ายและจะเลี้ยงสัตว์เป็นเพื่อนแก้เหงาแทนลูกหลานที่โตแล้วและแยกตัวออกไปจากบ้าน (ข) รองลงมาคือ ผู้บริโภคอายุระหว่าง ๓๕ - ๔๔ ปี ผู้บริโภคกลุ่มนี้เป็นกลุ่มคนทำงาน มีรายได้สำหรับการใช้จ่ายและมีลูกเล็กอยู่ในบ้าน ผู้บริโภคกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะหาซื้อสัตว์เลี้ยงให้ลูก การใช้จ่ายของผู้บริโภคสองกลุ่มนี้รวมกันเกินกว่าร้อยละ ๕๐ ของตลาดการบริโภคสัตว์เลี้ยงรวมทั้งสิ้นในสหรัฐฯ

๔.ในปี ๒๐๑๑ มูลค่าตลาดสัตว์เลี้ยงของสหรัฐฯ(รวมผลิตภัณฑ์สินค้าและบริการ) เท่ากับ ๕๐.๙๖ พัน ล้านเหรียญฯ ประมาณการณ์ว่าในปี ๒๐๑๒ จะเท่ากับ ๕๒.๘๗ พันล้านเหรียญฯ ๕.ตลาดสัตว์เลี้ยงแยกออกเป็นตลาดย่อย เรียงตามลำดับมูลค่าตลาดคือ

____________________________________________________________________________________

                 ประเภทของตลาด                 มูลค่าตลาดในปี ๒๐๑๑          ประมาณการณ์มูลค่าตลาดปี
                                                (พันล้านเหรียญฯ)             ๒๐๑๒ (พันล้านเหรียญฯ)

____________________________________________________________________________________

          ก ตลาดอาหารสัตว์                           ๑๙.๘๕                         ๒๐.๔๖
          ข ตลาดการรักษาพยาบาลสัตว์                   ๑๓.๔๑                         ๑๓.๕๙
          ค ตลาดอุปกรณ์ของใช้สำหรับสัตว์รวมถึง            ๑๑.๗๗                         ๑๒.๕๖

ยารักษาสัตว์ที่ไม่ต้องมีใบสั่งแพทย์

          ง ตลาดการให้บริการ รวมถึงการตัดตกแต่ง          ๓.๗๙                          ๔.๑๑

ขน การดูแลและให้ที่พักชั่วคราว การฝึก

การพาไปออกกำลังกาย (เดิน) แม้กระทั่ง

การทำกายภาพบำบัด เป็นต้น

          จ ตลาดขายสัตว์สำหรับนำไปเลี้ยง                 ๒.๑๔                          ๒.๑๕

____________________________________________________________________________________

๖.ร้อยละ ๖๒ ของครัวเรือนสหรัฐฯรวมทั้งสิ้นหรือประมาณ ๗๒.๙ ล้านครัวเรือนเลี้ยงสัตว์เลี้ยง

๗.สัตว์เลี้ยงที่ได้รับความนิยมเลี้ยงมากที่สุดคือ ปลาสวยงาม ร้อยละ ๔๐ ของผู้เลี้ยงสัตว์เลี้ยงในสหรัฐฯหรือประมาณ ๑๑.๙ ล้านครัวเรือนเลี้ยงปลาน้ำจืดรวมทั้งสิ้นประมาณ ๑๕๑.๑ ล้านตัว และประมาณร้อยละ ๒.๓ หรือประมาณ ๐.๗ ครัวเรือนเลี้ยงปลาน้ำเค็มประมาณ ๘.๖๑ ล้านตัว

๘.สัตว์เลี้ยงที่ได้รับความนิยมรองลงมาจากคือแมวและสุนัข ประมาณร้อยละ ๒๒.๙ ของผู้เลี้ยงสัตว์เลี้ยงในสหรัฐฯเลี้ยงแมว ร้อยละ ๒๐.๗ เลี้ยงสุนัข ความต้องการสัตว์เลี้ยงประเภทสุนัขและแมวมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องผู้บริโภคหลักในกลุ่มนี้คือผู้บริโภคสูงอายุและผู้บริโภคที่เป็นโสด/อยู่คนเดียว

อาหารสัตว์เลี้ยง

เหตุการณ์อาหารสัตว์จากจีนที่นำเข้าสหรัฐฯและเกิดเป็นพิษเนื่องจากมีส่วนผสมของเมลามีนส่งผลให้มีสัตว์เลี้ยงในสหรัฐฯเสียชีวิตไปหลายพันตัวในปี ๒๐๐๗ ส่งผลให้ตลาดอาหารสัตว์ที่เป็นอาหาร premium ขยายตัวอย่างรวดเร็ว อาหารสัตว์กลุ่มนี้รวมถึงอาหารที่เป็น natural ที่เป็น organic และที่เป็นอาหารสำหรับควบคุมน้ำหนัก (diet food)

ผลิตภัณฑ์สินค้าอาหารสำหรับสัตว์ในประเทศสหรัฐฯอยู่ภายใต้การควบคุมของหน่วยงาน USFDA และมีกฎระเบียบข้อบังคับในการผลิตเช่นเดียวกันกับสินค้าอาหารสำหรับมนุษย์

สินค้าอุปกรณ์ของใช้สำหรับสัตว์เลี้ยง

สินค้าหลักในร้านจำหน่ายสินค้าและบริการสำหรับสัตว์เลี้ยงที่ทำรายได้มากที่สุดคือสินค้าอุปกรณ์ของใช้สำหรับสัตว์เลี้ยงและเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสองรองจากตลาดอาหารสัตว์เลี้ยง มีประมาณการณ์ว่ารายได้จากการจำหน่ายอุปกรณ์สำหรับสัตว์เลี้ยงมีส่วนแบ่งในตลาดประมาณร้อยละ ๒๗.๓

สัตว์สำหรับนำไปเลี้ยง

สัตว์เลี้ยงไม่ใช่เป็นสินค้าที่ทำรายได้และมีส่วนแบ่งในยอดจำหน่ายเพียงร้อยละ ๔.๕ สัตว์เลี้ยงที่มีวางจำหน่ายในร้านจำหน่ายสัตว์เลี้ยงที่เป็นธุรกิจขนาดใหญ่ส่วนใหญ่จะเป็นสัตว์เลี้ยงขนาดเล็กเช่น นก หนูถีบจักร สัตว์เลื้อยคลาน และปลา ในขณะที่ร้านค้าปลีกที่เป็นธุรกิจขนาดเล็กจะมีประเภทของสัตว์เลี้ยงวางจำหน่ายมากกว่าทั้งสุนัข แมว นก ปลา สัตว์ตัวเล็กๆอื่นๆเป็นต้น ปัจจุบันมีแนวโน้มว่าหลายๆเมืองและหลายๆรัฐมีการเคลื่อนไหวที่จะออกกฎหมายห้ามและ/หรือควบคุมการค้าสัตว์เลี้ยงในร้านค้าปลีกสินค้าสัตว์เลี้ยงในพื้นที่รับผิดชอบของตนด้วยเหตุผลข้ออ้างเรื่องการทารุณสัตว์เป็นสำคัญ

ตลาดการบริโภค

ตลาดการบริโภคสินค้าสัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่นและมีประชากรที่มีรายได้สูงอยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก พื้นที่อื่นๆนอกเหนือจากนี้เป็นตลาดการบริโภคขนาดเล็กพื้นที่ที่เป็นตลาดการบริโภคขนาดใหญ่ เรียงตามลำดับได้ดังนี้คือ (ก) เขตตะวันออกเฉียงใต้ ในพื้นที่นี้รัฐฟลอริด้ามีจำนวนร้านค้าปลีก มากที่สุด (ข) พื้นที่บนฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ ในพื้นที่นี้รัฐแคลิฟอร์เนียมีจำนวนร้านค้าปลีกมากที่สุด (ค) เขตแอตแลนติกตอนกลาง ร้านค้าหนาแน่นมากที่สุดในรัฐนิวยอร์คและรัฐเพนซิลวาเนีย และ(ง) เขต Great Lake มีร้านค้าหนาแน่นมากที่สุดในรัฐอิลินอยส์

ร้านค้าปลีก

รายได้ของธุรกิจค้าปลีกสินค้าสัตว์เลี้ยงของสหรัฐฯเกือบจะทั้งหมดหรือประมาณร้อยละ ๗๐.๒ มาจากบริษัทธุรกิจเพียง ๔ รายคือ

(ก) PetSmart, Inc. (ข) PETCO (ค) Pet Supplies Plus และ (ง) Pet Supermarket Inc. ประมาณร้อยละ ๖๕ ของยอดจำหน่ายปลีกรวมทั้งสิ้นของอุตสาหกรรมร้านค้าปลีกสินค้าสัตว์เลี้ยงของสหรัฐฯมาจากธุรกิจค้าปลีก ๒ บริษัทเท่านั้น ที่เหลือจะมาจากธุรกิจร้านค้าปลีกที่เป็น franchises ขนาดเล็กและธุรกิจแบบครอบครัว บริษัทธุรกิจสองรายใหญ่ของสหรัฐฯ คือ

๑.PetSmart, Inc., 19601 N. 27 th Avenue, Phoenix, AZ 85027, Tel: 623 580-6100, www.phx.corporate-ir.net เป็นธุรกิจค้าปลีกสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง (รวมถึงปลาเลี้ยงทั้งน้ำจืดและน้ำเค็ม) ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ มีสาขาทั่วสหรัฐฯ คานาดา และปัวโตริโก้ ประมาณ ๑,๒๓๒ สาขา ยอดจำหน่ายสินค้าและบริการในไตรมาสที่ ๔ ของปี ๒๐๑๑ ประมาณ ๑.๖ พันล้านเหรียญฯ ยอดจำหน่ายของทั้งปี ๒๐๑๑ ประมาณ ๖.๑ พันล้านเหรียญฯ มีประมาณการณ์ว่าในปี ๒๐๑๒ บริษัทฯมีส่วนแบ่งในตลาดการค้าสินค้าและบริการสัตว์เลี้ยงประมาณร้อยละ ๔๔.๓

๒.PETCO Animal Supplies Inc. เป็นธุรกิจค้าปลีกสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง (รวมถึงปลาเลี้ยงน้ำจืดและน้ำเค็ม) ใหญ่เป็นอันดับสองของสหรัฐฯ เนื่องจากเป็นบริษัทส่วนบุคคลจึงไม่มีการเปิดเผยข้อมูลรายได้ และเป็นบริษัทเดียวที่มีสาขาอยู่ในทุกมลรัฐทั่วสหรัฐฯจำนวนรวมทั้งสิ้นประมาณ ๑,๑๐๐ แห่ง ครองส่วนแบ่งตลาดร้อยละ ๒๐.๗

คู่แข่งของร้านค้าปลีกสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะสินค้าอาหารสัตว์คือตลาด supermarket และ grocery ที่วางจำหน่ายสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงด้วยเช่นกัน ปัจจุบันตลาดค้าปลีก mass merchandise เช่น Costco และ Sam Club เริ่มเข้าสู่ตลาดสินค้าสัตว์เลี้ยงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

การค้านำเข้า

ส่วนใหญ่ของสินค้าที่วางจำหน่ายในตลาดค้าปลีกมาจากการนำเข้าของธุรกิจในระดับของโรงงานผลิต ร้านค้าปลีกจะไม่ทำการนำเข้าด้วยตนเอง ข้อมูลสินค้านำเข้าสำหรับสัตว์เลี้ยงจะกระจายอยู่ในประเภทของสินค้าหลากหลายชนิด มีประมาณการณ์การนำเข้าสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงในปี ๒๐๑๑ ว่าเท่ากับ ๘๘๓ ล้านเหรียญฯ

กฎหมายและกฎระเบียบ

สหรัฐฯมีกฎหมายและกฎระเบียบทั้งในระดับรัฐบาลกลาง รัฐบาลมลรัฐ และรัฐบาลระดับท้องถิ่น ที่ควบคุมการทำธุรกิจค้าสัตว์เลี้ยงที่ส่วนใหญ่จะเน้นไปถึงประเภทของสัตว์ที่ต้องห้ามไม่ให้นำเข้าสหรัฐฯ ไม่ให้นำเข้าในมลรัฐ หรือไม่ให้เข้าสู่ระบบการค้าในประเทศ ในมลรัฐ ในเมือง หรือการค้าระหว่างมลรัฐ กฎหมายควบคุมจำนวนสัตว์เลี้ยงที่แต่ละครัวเรือนสามารถมีอยู่ในครอบครอง กฎหมายความคุมการดูแลและการเลี้ยงดู กฎหมายควบคุมการทำธุรกิจค้าสัตว์ที่ในบางพื้นที่พยายามออกกฎหมายที่จะลดจำนวนธุรกิจค้าสัตว์ สัตว์เลี้ยงที่เป็นเป้าสำคัญของการถูกควบคุมคือสัตว์เลี้ยงได้รับความนิยมเลี้ยงมากที่สุดได้แก่สุนัข แมว และปลาสวยงาม

งานแสดงสินค้า

วิธีที่ดีที่สุดในการเข้าถึงกลุ่มธุรกิจและผู้บริโภคในอุตสาหกรรมนี้ และเป็นวิธีที่จะได้ข้อมูลความเคลื่อนไหวของตลาด คือการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า งานแสดงสินค้าที่สำคัญที่สุดสำหรับนักธุรกิจในสหรัฐฯ มีอยู่สองงานคือ

๑.Global Pet Expo จัดโดย American Pet Products Association (APPA) และ Pet Industry Distributors Association (PIDA) เป็นงานแสดงสินค้าประจำปีสำหรับนักธุรกิจในอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงที่ใหญ่ที่สุดงานหนึ่งของสหรัฐฯ กำหนดจัดงานในปี ๒๐๑๓ ระหว่างวันที่ ๒๐ - ๒๒ กุมภาพันธ์ ที่ Orange County Convention Center, Orlando, FL ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.globalpetexpo.org

๒.SuperZoo จัดโดย World Pet Association กำหนดจัดงานในปี ๒๐๑๒ ระหว่างวันที่ ๑๑ - ๑๓ กันยายน ที่ Mandalay Bay, Las Vegas, Nevada กำหนดจัดงานในปี ๒๐๑๓ ระหว่างวันที่ ๒๓ - ๒๕ กรกฏาคม ที่ Mandalay Bay, Las Vegas, Nevada กำหนดจัดงานในปี ๒๐๑๔ ระหว่างวันที่ ๒๒ - ๒๔ กรกฏาคม ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.superzoo.org

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ นครลอสแอนเจลิส

๔ เมษายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ