มาตรการควบคุมการจางแรงงานตางดาวในจีนอยางผิดกฏหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 26, 2012 11:55 —กรมส่งเสริมการส่งออก

มาตรการควบคุมการจางแรงงานตางดาวในจีนอยางผิดกฏหมาย

กฎและมาตรการบริหารเกี่ยวกับการเขาเมืองของชาวตางชาติที่เขามาในประเทศจีนไดระบุเอาไววา ชาวตางชาติที่ไดรับการวาจางเปนลูกจางในประเทศจีนนั้นจะตองมีใบอนุญาตการจางงานซึ่งออกโดยกรมแรงงานจีน หรือหนังสือรับรองที่ออกโดยหนวยงานตางประเทศที่เชี่ยวชาญ รวมถึงใบอนุญาตถิ่นที่อยูที่ออกโดยกรมตำรวจ ซึ่งชาวตางชาติที่ทำงานในประเทศจีนโดยไมมีใบอนุญาตจะถูกปลดพนจากตำแหนงงานและปรับเปนจำนวนเงินสูงสุดถึง 1,000 หยวน นอกจากนี้ในกรณีที่รุนแรง บุคคลนั้นๆจะตองถูกใหออกจากงาน

ในทางกลับกัน บริษัท องคกร หรือบุคคลใดๆก็ตาม ที่มีการวาจางชาวตางชาติที่ไมมีใบอนุญาตการจางงานเปนลูกจางซึ่งออกโดยกรมแรงงานจีนหรือหนวยงานที่เกี่ยวของ จะถือวาเปนการละเมิดกฏหมาย โดยบริษัท องคกร หรือบุคคลนั้นๆ จะถูกปรับเปนจำนวนเงิน 5,000 ถึง 50,000 หยวน และจะตองรับผิดชอบคาใชจายที่เกี่ยวของในการยกเลิกสัญญาวาจางทั้งหมด

ในการนี้ กรมตำรวจเมืองฝอซาน มณฑลกวางตุง ไดดำเนินการสืบสวนและจับกุมชาว เวียตนามแลวจำนวน 5 รายที่เขามาในประเทศจีนและลักลอบทำงานอยางผิดกฏหมาย โดยกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของมณฑลกวางตุง (Guangdong Department of Public Security) ก็ไดมีการออกคำเตือนถึงชาวตางชาติในเรื่องดังกลาวซึ่งหากมีการทำผิดจริงจะตองถูกดำเนินคดีในที่สุด

ผู้ประกอบการไทยที่มีบริษัทหรือตัวแทนอยูในประเทศจีนควรที่จะศึกษากฎเกณฑและขอบังคับในการวาจางลูกจางที่เปนชาวตางชาติใหละเอียด และควรที่จะดำเนินการผานขั้นตอนการยื่นขอใบอนุญาติอยางถูกตองเพื่อปองกันการเกิดปญหาขึ้นในภายหลัง

---------------------------------------

สำนักงานสงเสริมการคาในตางประเทศ ณ เมืองกวางโจว

เมษายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ