ประเทศจีนห้ามนักท่องเที่ยวนำเข้ารังนกเข้าเขตแดนจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 30, 2012 14:44 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ประเทศจีนห้ามนักท่องเที่ยวนำเข้ารังนกเข้าเขตแดนจีน

ประเทศจีนประกาศ"รายชื่อสัตว์พันธุ์พืชและสินค้าแปรรูปที่ห้ามนำเข้าหรือส่งพัสดุเข้าสู่เขตแดนจีน" ซึ่งประกาศโดยกระทรวงเกษตรกับ AQSIQ (General Administration of Quanlity Supervision ,Inspection and Quarantine of th People's Republic of China ) หนังสือเลขที่ ๑๗๑๒

การประกาศรายชื่อฉบับใหม่ครั้งนี้เป็นการปรับปรุงรายชื่อครั้งแรกหลังจากการประกาศรายชื่อปี๑๙๙๒ เนื่องจากความเสี่ยงมาจากชีวภาพที่นักท่องเที่ยวนำเข้ามาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจึงได้มีการปรับปรุงครั้งนี้ และให้บรรจุรายการผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเนื้อสัตว์และรังนกลงไปในการประกาศดังกล่าวด้วย พลิตภัณฑ์ที่ทำจากเนื้อสัตว์และรังนกก็ลงในรายชื่อเป็นครั้งแรก

เมื่อปลายปี๒๕๕๔ ประเทศจีนได้ตรวจเจอรังนกที่นำเข้าจากมาเลเซียมีไนไตรท์ (Nitrite) เกินมาตรฐานมากเกิน ซึ่งเป็นปัจจัยที่ไม่ดีกับสุขภาพ บริโภคมากเกินไปจะทำให้เป็นพิษหรือเสียชีวิตได้ หรือหากบริโภคต่อเนื่องเป็นเวลานานอาจก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้

ประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์เป็นสองประเทศที่ได้รับการอนุมัติของประเทศจีนว่าสามารถส่งออกรังนกเข้าสู่ตลาดจีนได้ ซึ่งรังนกในตลาดจีนมีร้อยละ ๙๐ เข้ามาจากมาเลเซีย หลังจากเกิดปัญหารังนกตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ประเทศจีนและมาเลเซียได้พยายามหาวิธีแก้ไข มีความร่วมมือจัดการหนังสือรับรองและแบบฟอร์มต่างๆในการส่งออก มาเลเซียก็ดำเนินการตรวจสอบโรงผลิตรังนกและเตรียมตั้งมาตรฐานรังนกในการส่งออก สำหรับประเทศจีนอยู่ระหว่างให้รัฐบาลดำเนินการการตรวจสอบและขั้นตอนดังกล่าวให้เสร็จเรียบร้อยก่อน จึงจะมีการนำเข้าอีกครั้ง

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวชาวจีนไปเที่ยวที่เมืองไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฮ่องกง ไต้หวัน หรือประเทศอื่นที่มีรังนกมักจะซื้อกลับมา บริโภคเองหรือเป็นของฝาก เนื่องจากราคาถูกกว่ารังนกในจีนเชื่อว่ารังนกของประเทศดังกล่าวเป็นรังนกที่มีคุณภาพดีนี่จึงเป็นอีกทางหนึ่งที่ทำให้รังนกที่ไม่ได้มาตรฐานเข้าสู่ตลาดจีน การห้ามนักท่องเที่ยวนำรังนกเข้ามาประเทศจีนก็เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและความเป็นระเบียบของตลาดรังนกในประเทศจีน

อย่างไรก็ตาม คาดว่าอีกไม่นานทางรัฐบาลจีนจะอนุมัติการนำเข้าสำหรับประเทศที่มีรังนกคุณภาพดีเข้าสู่ตลาดจีนอีกครั้ง

----------------------------------------

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว

เมษายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ