OKTAGON ความยิ่งใหญ่ของศิลปะการต่อสู้บนสังเวียนผ้าใบในยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 4, 2012 14:13 —กรมส่งเสริมการส่งออก

OKTAGON ความยิ่งใหญ่ของศิลปะการต่อสู้บนสังเวียนผ้าใบในยุโรป

ข้อมูลทั่วไป

Oktagon เป็นการแสดงศิลปะการต่อสู้บนสังเวียนที่สำคัญและใหญ่ที่สุดในยุโรป ถือกำเนิดขึ้นในปี 1996 และได้รับความสนใจจากผู้ชมและมีชื่อเสียงทันทีในครั้งแรกที่มีการดำเนินการจัดงานนับเป็นเวลา 17 ปี Oktagon ได้เป็นที่รู้จักของนักต่อสู้และผู้ชมระดับสากล จากการสนับสนุนของผู้จัดและ sponsors มากมายหลายฝ่าย ได้แก่ สถาบันมวยในประเทศและนานาชาติ ร้านค้าอุปกรณ์กีฬา บริษัทท่องเที่ยว โรงแรมที่พัก เนื่องจากมีคนกลุ่มใหญ่ให้ความสนใจOktagon จึงมีเครือข่ายผู้สนับสนุนอย่างกว้างขวาง นอกจากนี้ ยังมีสื่อต่างๆทั้งในประเทศและต่างประเทศให้ความสนใจถ่ายทอดข่าวการแสดงศิลปะการต่อสู้ทั้งหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ และระบบดาวเทียม รวมเกือบร้อยเครือข่าย ไปใน 50 ประเทศทั่วโลก

Oktagon เป็นการแข่งขันบนสังเวียน Match ใหญ่ที่สุดในอิตาลี จัดโดย Mr. Carlo Di Blasi (Oktagon Promoter) ร่วมกับสมาคม Federazione Italiana KickBoxing Muay Thai, Savate e Shoot Boxe (www.fikbms.net) และแคว้นลอมบาร์ดี (www.regione.lombardia.it) เป็นประจำทุกปี มีผู้เข้าชมในสนามเต็มพิกัดความจุทุกครั้ง สำหรับผู้เข้าแข่งขันจัดอยู่ในระดับสูงสุด (TOP athelet) ที่ผ่านการคัดเลือกมาแล้ว มาจากอิตาลีเองและจากต่างประเทศ นับเป็นการแข่งขันนานาชาติอย่างแท้จริง

จำนวนผู้ฝึกซ้อม/นักกีฬา

จำนวนผู้ฝึกซ้อมกีฬาเพื่อการต่อสู้ในอิตาลีกล่าวกันว่ามีจำนวนผู้ฝึกซ้อมทั้งทั่วไปและทางทหารทั้งหมดถึง 9 แสนคน ในจำนวนนี้ (ข้อมูลจากสมาคม FIKBMS ปี 2011) มีจำนวนนักกีฬา 17,335 คนจากผู้ลงทะเบียนทั้งหมด 21,847 คน ในที่นี้เป็นชายร้อยละ 82.7 และหญิงร้อยละ 17.3 โดยมีมากที่สุดในแคว้นลอมบาร์ดี(3,620 คน) ลาสซิโอ(2,106 คน) ทัสคานี(1,745 คน) และแคว้นปิเอมองเต้(1,603 คน) เพื่อรองรับผู้ให้ความสนใจจำนวนดังกล่าวจึงเกิดค่ายมวย/สมาคม/สถาบันกีฬาขึ้นมากมายในอิตาลี รวมที่ขึ้นทะเบียนทั้งหมด 4,512 Units อยู่ในภาคเหนือร้อยละ 46.3 ภาคกลางร้อยละ 26.9 ภาคใต้ร้อยละ 15.3 และบนเกาะร้อยละ 11.3

Partner ของ Oktagon

Oktagon มีบริษัทพาร์เนอร์ดูแลเรื่องการกระจายสื่อที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปคือบริษัทMP&SILVIA(www.mpsilva.com) เป็น International Media Company ถ่ายทอดรายการกีฬาผ่านสื่อโทรทัศน์ไปใน160 ประเทศทั่วโลก(มีรายการโทรทัศน์ประมาณ 300 รายการหรือมีการถ่ายทอดออกสื่อประมาณ10,000 ชั่วโมงต่อปี) รายการกีฬาสำคัญๆที่ดำเนินการและถ่ายทอดได้แก่ Italian Serie A, English Premier League, Spanish La Liga, German Bundesliga, French Ligue 1, Major League Soccer (MLS), Brazilian national league (Bras ileirใo), Super League Greece, Arsenal Media, Milan Channel, Italian Football Federation, several Asian National Federations, French Open at Roland Garros, eight ATP World Tour tennis tournaments, EHF Handball Champions League, FIA GT1 World Championship, DTM, Baseball World Cup, National Basketball Association (NBA), Spanish Basketball League (Liga Endesa) และอื่นๆ

ปี 2012 Oktagon เข้าเป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการของ European Arenas Association ซึ่งปัจจุบันสมาคมมีสนามกีฬาในสังกัด 30 แห่งกระจายไปใน 20 ประเทศ ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม Event organisers การจัดงาน Oktagon ครั้งที่ 17 ที่ผ่านมาจึงเป็นครั้งแรกที่จัดในสนามกีฬาของสมาคมคือสนามกีฬา Mediolanum Forum di Assago ณ เมืองมิลาน ซึ่งมีความจุถึง 13,000 คน

สถานที่                         เมือง           ประเทศ           จานวนที่นั่ง
Ahoy                        Rotterdam    Paesi Bassi           10.500
Arena Riga                  Riga         Lettonia              12.500
Pavilhao Atlantico          Lisbona      Portogallo            12.500
Beogradska                  Arena        Serbia                20.000
Color Line Arena            Amburgo      Germania              16.000
Mediolanum Forum            Milano       Italia                13.000
National Exhibition Centre  Birmingham   Inghilterra           11.000
Forest National             Bruxelles    Belgio                 8.000
Fonix Hall                  Debrecen     Ungheria               8.500
Hartwall Areena             Helsinki     Finlandia             15.000
Olympiahalle Monaco di      Baviera      Germania              12.500
Palacio Vistalegre          Madrid       Spagna                14.000
Hallenstadion               Zurigo       Svizzera              13.000
PalaLottomatica             Roma         Italia                12.250
Palau Sant Jordi            Barcellona   Spagna                17.000
Palais Omnisports de        Parigi       Francia               17.000
Paris-Bercy
Saku Arena                  Tallinn      Estonia                8.000
O2 Arena                    Praga        Repubblica Ceca       20.000
Scandinavium                Goteborg     Svezia                12.000
Malmo Arena                 Malmo        Svezia                13.000
SECC                        Glasgow      Scozia                12.500
Siemens Arena               Vilnius      Lituania              11.000
Budapest Sports  Arena      Budapest     Ungheria              12.500
St. Jakobshalle             Basilea      Svizzera               9.000
Stockholm Globe Arena       Stoccolma    Svezia                14.000
O2 Arena                    Londra       Inghilterra           23.000
The Point                   Dublino      Irlanda                8.500
Wembley Arena               Londra       Inghilterra           12.300
Wiener Stadthalle           Vienna       Austria               16.000
O2 World                    Berlino      Germania              17.000

นอกจากนั้น ยังมีผู้ให้การสนับสนุนอื่นๆอีกได้แก่

1. หน่วยงานรัฐ ได้แก่ Regione lombardia ,Provincia di Milano,กระทรวงต่างประเทศไทย

2. คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ CONI(www.coni.it) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสมาพันธ์โอลิกปิกระหว่าง ประเทศ(www.olympic.org) มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดการองค์กรและเสริมสร้างความเข้มแข็งของการเล่นกีฬาผ่านสมาคมกีฬาต่างๆ ในประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเตรียมความพร้อมของนักกีฬาเพื่อให้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก อีกเป้าหมายที่สำคัญของคณะกรรมการโอลิมปิกคือการส่งเสริมการกีฬาประจำชาติอิตาลี(National sports Promotion)

3. เอกชน ได้แก่ บริษัท ร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม บริษัทท่องเที่ยว เช่น Oro Cash, Vandal, Leone1947, Barrus, Cortem, Kawasaki, Dixieland, Travel Combat, Boxeur des rues, Adidas, Vandal, JuteSport, NoStop.com, Shimai, Trocellen, Wacoku, Accademia europea, Bookingshow,Samurai, Admiral hotel, Festival dell'oriente และอื่นๆBookingshow,Samurai, Admiral hotel, Festival dell'oriente และอื่นๆ

4. สมาคมกีฬาการต่อสู้ Federazione Italiana KickBoxing Muay Thai, Savate e Shoot Boxe (www.fikbms.net) เป็นหนึ่งในผู้จัดงาน Oktagon มีสมาชิกเป็นสถาบันกีฬาการต่อสู้ในอิตาลีกว่า 4 พันแห่ง และเป็นสมาคมเดียวที่ขึ้นกับคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ CONI นอกจากนั้นยังเป็นสมาชิก World Association of Kickboxing Organizations (WAKO) , World Muay Thai Federation (WMF), World Mixed Martial Arts Federation (WMMAF) และ Federation International de Savate (FIS)

5. สื่อสิ่งพิมพ์ได้แก่ L'Eco di Bergamo, Budo International, Gazzetta dello Sport, Budo International, Il Giorno QS, Il Giornale และอื่นๆ

6. สื่อโทรทัศน์ถ่ายทอดในประเทศ(รายการ Italia Duel ถ่ายทอดช่อง MediaSet Itallia Due(ช่องดาวเทียม) ,Rai Sport 1, TeleLombardia, Euro Sport, TG Com เป็นต้น) และไปในกว่า 50 ประเทศทั่วโลกโดย TV MP&SILVIA

7. เวบไซต์อินเตอร์เน็ต ได้แก่ www.web-tv.135.it,mediasetitalia2.blogspot.it, YouTube, Twitter, Facebook

8. สถานีวิทยุกระจายเสียง ได้แก่ RTL102.5 , Kick Radio และ DJ Rope

Lombardy กับ Oktagon

นอกจากบทบาททางการค้า เศรษฐกิจ และการเมืองแล้ว แคว้นลอมบาร์ดี ยังไม่ละเลยการดูแลประชากรในด้านการศึกษา สังคม นันทนาการรวมไปถึงความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม

Oktagon เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมของแคว้นลอมบาร์ดี แคว้นมีนโยบายสนับสนุนให้แคว้นเป็นศูนย์กลางการกีฬา โดย Ms. Monica Rizzi(www.monicarizzi.net) ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบฝ่ายการกีฬา(Sport&Giovani)ของแคว้นลอมบาร์ดีคนปัจจุบัน ยืนยันว่าการกีฬาคือกลไกที่สำคัญในการโปรโมทแคว้น โดยมีสถานทูตไทยในอิตาลี ณ กรุงโรม และกงสุลไทย ณ เมืองมิลาน ซึ่งเป็นตัวแทนของกระทรวงการต่างประเทศของไทยให้การสนับสนุนแคว้นลอมบาร์ดีสนับสนุนให้ Oktagon จัดแสดงกิจกรรมพิเศษในงาน Expo 2015 เช่นเดียวกับกิจกรรมสำคัญอื่นๆของแคว้น ได้แก่ กิจกรรมของแคว้นเกี่ยวกับการให้ความรู้ด้านอาหารและเกษตรกรรม กิจกรรมด้านการท่องเที่ยว กิจกรรมของสมาคมผู้อพยพอิตาลี(UNAIE) สมาคมAssociazione Internazionale Cultura Ambientale e Lavoro solidale(AIKAL) และการแสดงสินค้าและบริการของประเทศต่างๆ เป็นต้น

งาน Expo 2015 เป็นงานกิจกรรมการให้ความรู้และเทคโนโลยีที่ยั่งยืนในระดับโลกและจะจัดขึ้น ณ เมืองมิลานเป็นระยะเวลาถึง 183 วัน ทั้งนี้ งาน Expo 2015 จะถือเป็นประตูสำคัญในการโปรโมทกิจกรรมของ Oktagon เนื่องจากคาดการณ์จะมีผู้เข้าชมในช่วงเวลาดังกล่าวถึง25 ล้านคน ทั้งนี้ Oktagon มีแผนแบ่งกิจกรรมการแสดงออกเป็น 3 ส่วนได้แก่ 1.Made in Thailand จัดแสดงตำนานมวยไทยซึ่งเป็นกีฬาประจำชาติ และเป็นเครื่องกลสำคัญที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้หลั่งไหลไปยังเมืองสยาม ทั้งนี้ จะมีการจัดแสดงการชกมวยไทย ศิลปะการต่อสู้ในตำนานให้ชม 2.Fight Code จัดร่วมกับ MP&SILVA ซึ่งเป็น Distributor ลิขสิทธิ์สื่อโทรทัศน์และเป็นผู้จัดการแข่งขัน Fight Sports ใน 10 ประเทศในยุโรปและถ่ายทอดไปกว่า 50 ประเทศทั่วโลก 3.Oktagon the Cage กิจกรรมสำหรับผู้กล้าแห่งปี เป็นการแสดงศิลปะการต่อสู้ Mixed Mazial Art (MMA)

Oktagon กับ ประเทศไทย

สถานทูตไทย ณ กรุงโรมได้ร่วมมือกับ Oktagon และแคว้นลอมบาร์ดี ในการจัดแสดงนัดมวยสัมพันธ์ "Embassy Thai Fight" ในวันที่ 14 มีนาคม 2012 ณ สนามกีฬา PalaSharp เมืองมิลาน เพื่อฉลองครบรอบ

140 ปีความสัมพันธ์ไทยอิตาลี หลังจากความร่วมมือกันในปี 2009 ประเทศไทยได้สานต่อความสัมพันธ์และร่วมงานกับ Oktagon รวมทั้งค่ายมวยอื่นๆอย่างต่อเนื่องโดยกระทรวงการต่างประเทศ(สถานทูตไทยในอิตาลี)กลายเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนงาน Oktagon อย่างเป็นทางการด้วย เนื่องจากเห็นว่าเป็นโอกาสที่ดีในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศและโอกาสทางการค้า รวมไปถึงการโปรโมทให้ทั่วโลกได้รู้จักกับประเทศไทยโดยเฉพาะในงาน Expo 2015 ซึ่ง Oktagon และแคว้นลอมบาร์ดีวางแผนงานในการสนับสนุนกีฬามวยไทยโดยการจัดกิจกรรม Made-in-Thailand ภายใต้กิจกรรมของ Oktagon

มวยไทยมีชื่อเสียงและเป็นกีฬาที่รู้จักกันดีในอิตาลีพบว่ามีจำนวนค่ายมวยกระจายทั่วไปในอิตาลี มีการเคยนำมวยไทยเข้าสู่หลักสูตรของโรงเรียนรัฐในอิตาลี ชาวอิตาลีถือว่ามวยไทยเป็นตำนานศิลปะป้องกันตัวที่น่าภูมิใจ การเชิญนักมวยไทยมาเป็นนักกีฬาร่วมสถาบันหรือเป็นครูฝึกจึงเป็นความภาคภูมิใจและสร้างภาพลักษณ์ความสำคัญให้กับทีม พบว่ามีนักชกไทยได้เดินทางเข้ามาเป็นครูฝึกในอิตาลีหลายรายได้แก่ อิทธิพล, ศักดิ์ เขาพลเล็ก, ทั้งนี้ มีการจัดการแข่งขันชกมวย Match ย่อยหลายรายการตลอดทั้งปี

นอกจากนั้น ยังมีการนำสินค้าเกี่ยวกับมวยไทยเข้ามาจำหน่ายในอิตาลี ผ่านร้านค้าและทางเวบไซต์อินเตอร์เนต มากมาย ได้แก่ www.muaythaicombat.it www.sport-tiedje.it www.fightclubstore.com www.nencinisport.it www.ingrosport.it www.italianapalestre.it www.multipoweronline.it และอีกมาก www.multipoweronline.it และอีกมาก

อิตาลีเป็นประเทศที่มียัง margin ทางการค้าในตลาดดังกล่าวอยู่มากเนื่องจากมีกลุ่มคนสนใจจำนวนมากและให้คุณค่ากับกีฬามวยไทยค่อนข้างสูง(Valued)สำนักงานฯ มิลานเห็นควรส่งเสริมการส่งออกกีฬามวยไทยทั้งด้านบุคคลากรและสินค้าไทยที่เกี่ยวข้อง

สำนักงานใหญ่ Oktagon

Oktagon - Segreteria organizzativa

Via Melzo 9 - 20122 Milano โทร +39 02 3315458 แฟกส์ +39 02 3314979

e-mail: info@oktagon.it; Sito web: www.oktagon.it

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมิลาน

เมษายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ