อัตราเงินเฟ้อของสิงคโปร์ แตะระดับ 5.2%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 17, 2012 15:02 —กรมส่งเสริมการส่งออก

อัตราเงินเฟ้อของสิงคโปร์ แตะระดับ 5.2%

อัตราเงินเฟ้อของสิงคโปร์ แตะระดับ 5.2 % ในเดือนมีนาคม 2555 จาก 4.8% ในเดือนมกราคม และ 4.6% ในเดือนกุมภาพันธ์ 2555 ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคที่ต้องรับภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาที่เพิ่มสูงขึ้นของยานยนต์ (+ 9.6%) ค่าเช่าที่พักอาศัย (+ 9.1%) และค่าจ้างในสาขาการรักษาสุขภาพและการศึกษา (+3.9% และ +3.0% ตามลำดับ) นอกจากจะทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นในการเติบโตของศรษฐกิจแล้ว ยังส่งผลกระทบในด้านอื่นๆ อาทิ (1) ผู้บริโภคต้องเป็นผู้รับภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นและต้องระมัดระวังมากขึ้นในการจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวัน ส่งผลให้ค่าครองชีพในสิงคโปร์เพิ่มสูงขึ้น (2) นักลงทุนเพิ่มความระมัดระวังในการลงทุน โดยเฉพาะในตลาดหุ้น ที่จะได้รับผลประโยชน์ลดลง(3) บริษัทต่างๆจะประสบปัญหาในการวางแผนทางการค้า จึงส่งผลให้หน่วยงาน Monetary Authority of Singapore (MAS) ประกาศเพิ่มค่าเงินเหรียญสิงคโปร์ เพื่อช่วยบรรเทาความกดดันของราคาสินค้า

สินค้ารายการสำคัญที่มีราคาเพิ่มสูงขึ้น

1. รถยนต์ส่วนบุคคล (Private Transport) เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.6 ส่งผลให้กลุ่มการคมนาคม เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.6 (เดือนกุมภาพันธ์ ร้อยละ 4.4) ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้มีอัตราสูงขึ้น คือ Certificate of Entitlement : COE (ใบอนุญาตให้ซื้อรถยนต์) มีราคาสูงขึ้นมาก สำหรับรถยนต์ขนาดใหญ่ COE ราคาสูงถึง 91,000 เหรียญสิงคโปร์ และรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ COE ราคา 57,589 เหรียญสิงคโปร์ อย่างไรก็ตาม คาดว่า ความต้องการ COE ของผู้บริโภคคงจะถึงจุดอิ่มตัวในเร็วๆนี้

2. ที่พักอาศัย เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 9.1 (เดือนกุมภาพันธ์ ร้อยละ 9.5) เนื่องจากกลุ่มชนรุ่นใหม่มีความต้องการสร้างครอบครัวของตนเองเพิ่มขึ้น

3. การรักษาสุขภาพ (Health-care) เพิ่มสูงถึงร้อยละ 3.9 (เดือนกุมภาพันธ์ ร้อยละ3.6) เนื่องจากค่าใช้จ่ายด้าน medical treatment สูงขึ้นร้อยละ 5.2

4. การศึกษา เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 3.0 (เดือนกุมภาพันธ์ ร้อยละ 2.9) เนื่องจากค่าแรงงานมีอัตราเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 60

บรรดานักเศรษฐศาสตร์เชื่อว่า อัตราเงินเฟ้อสิงคโปร์ อาจจะทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกก็เป็นได้ ส่วนภาครัฐ (Ministry of Trade and Industry : MTI และ Monetary Authority of Singapore : MAS) คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2555 จะมีอัตราเฉลี่ยประมาณ 5% ก่อนที่จะปรับตัวลงเล็กน้อยในช่วง 6 เดือนหลังของปีนี้ อนึ่ง ธนาคารแห่งชาติสิงคโปร์ (Central Bank) คาดการณ์อัตราเงินเฟ้อปี 2555 อยู่ในระดับ 4.5%

-----------------------------------------

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ สิงคโปร์

พฤษภาคม 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ