ความเคลื่อนไหวตลาดรถยนต์และบทบาทของอินเตอร์เน็ตในการเลือกซื้อรถยนต์ในอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 12, 2012 15:11 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ความเคลื่อนไหวตลาดรถยนต์และบทบาทของอินเตอร์เน็ตในการเลือกซื้อรถยนต์ในอินเดีย

จากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ประกอบกับการปรับตัวขึ้นของดอกเบี้ยในอินเดีย ทำให้ความต้องการซื้อรถยนต์ลดลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยจากตัวอย่างยอดขายรถยนต์ประเภท CV (Commercial Vehicle) หรือรถเพื่อการขนส่งผู้โดยสารและสิ่งของเพื่อการพาณิชย์ (เช่น รถแท็กซี่ รถบรรทุกสินค้า รถบัส และรถตู้รับ-ส่ง เป็นต้น) และรถยนต์ประเภท PV (Passenger Vehicle) หรือรถยนต์ส่วนบุคคลทั่วไปในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า การเติบโตของยอดขายรถยนต์ทั้ง 2 ประเภทมีไม่มากนักเมื่อเทียบจากเดือนที่แล้ว

ยอดจำหน่ายรถยนต์ในเดือนพฤษภาคม 2555 เทียบกับปี 2554 และเดือนเมษายน 2555
                         พ.ค.2555     พ.ค.2555                   เม.ย.2555     % การเปลี่ยนแปลง
บริษัทรถยนต์                                        % การเปลี่ยนแปลง
                        (หน่วย: คัน)   (หน่วย: คัน)                  (หน่วย: คัน)       เดือนต่อเดือน
Maruti Suzuki              98,884      104,073        -5.0         100,415           -1.5
Tata Motors                64,347       62,105         3.6          60,086            7.1
Mahindra & Mahindra        39,668       29,825        33.0          36,060           10.0
Ashok Leyland               8,648        5,725        51.1           8,686           -0.4
Eicher Motors               3,587        3,515         2.0           4,213          -14.9

สำหรับตลาดรถยนต์ประเภท CV โดยรวมมีการเติบโตของยอดขายระดับปานกลาง ถึงแม้ว่าบริษัทรายใหญ่สำหรับรถประเภทนี้คือ Tata Motors จะมียอดขายเพิ่มขึ้น แต่บริษัทรายเล็ก อย่างเช่น Ashok Leyland และ Eicher Motors ซึ่งมีการเติบโตจากปีที่แล้วร้อยละ 51.1 และ 2.0 แต่กลับมียอดจำหน่ายที่ลดลงจากเดือนที่แล้วร้อยละ 0.4 และ 14.9 ตามลำดับ

สำหรับตลาดรถยนต์ประเภท PV บริษัท Maruti Suzuki ซึ่งเป็นผู้ครองตลาดรายใหญ่ มียอดขายลดลงจากปีที่แล้วและเดือนที่แล้วที่ร้อยละ 5 และ 15 ตามลำดับ เนื่องจากประสบปัญหาเรื่องผู้แทนการจำหน่ายรถยนต์ และยอดขายที่ลดลงใน รุ่น M800, Wagon-R, และ A-star โดย Suzuki ยังคงสามารถรักษายอดจำหน่ายได้ในรถยนต์รุ่น Swift และรุ่น Dzire อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าบริษัท Mahindra & Mahindra ซึ่งผลิตรถยนต์ประเภท PV มียอดขายที่เพิ่มสูงขึ้นทั้งจากปีที่แล้วและจากเดือนก่อนหน้า โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 33 และร้อยละ 10 ตามลำดับ ซึ่งยอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนของบริษัทฯ เกิดจากความนิยมในรถยนต์ประเภท XUV หรือ Crossover Utility Vehicle ซึ่งเป็นการผสมกันระหว่างรถยนต์ทั่วไปกับรถยนต์ประเภท SUV (รถยนต์ที่ขับเคลื่อนบนถนนวิบาก: Sport Utility Vehicle) โดย Mahindra XUV 500 เป็นรถยนต์รุ่นที่ประสบความสำเร็จที่สุดของบริษัท ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งของความสำเร็จในการเจาะตลาดอินเดียของบริษัทฯ มาจากการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ทางสื่ออินเตอร์เน็ต ซึ่งเป็นช่องทางการค้นหาข้อมูลและการตัดสินใจในการเลือกใช้รถยนต์ที่กำลังเป็นที่นิยม และถือเป็นแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้

การใช้อินเตอร์เน็ตประกอบการตัดสินใจในการเลือกใช้รถยนต์

จากการสำรวจการเลือกซื้อรถยนต์ในอินเดียโดยเว็บไซต์ Google ของอินเดีย ผ่านระบบออนไลน์เป็นเวลา 3 เดือนและจากการสำรวจด้วยแบบสอบถามระหว่างเดือนมกราคมและเดือนกุมภาพันธ์ 2555 พบว่าร้อยละ 50 ของผู้ที่จะซื้อรถยนต์ ใช้อินเตอร์เน็ตในการเลือกดูคุณสมบัติของรถยนต์ต่างๆ เพื่อเปรียบเทียบประกอบการตัดสินใจในการเลือกซื้อ โดยจากการสำรวจพบว่ามีลูกค้าถึงร้อยละ 50 ของผู้ที่ค้นหาข้อมูลออนไลน์ที่เปลี่ยนการตัดสินใจเมื่อได้รวบรวมข้อมูลผ่านระบบอินเตอร์เน็ตแล้ว โดยผู้ที่ใช้อินเตอร์เน็ตในการค้นหาข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจในการเลือกซื้อนั้น ร้อยละ 42 ให้ความสำคัญกับการหาข้อมูลออนไลน์หลังจากสอบถามความเห็นของเครือญาติหรือคนรู้จักที่บอกกันปากต่อปาก

นอกจากนี้ จากการสำรวจยังพบว่าผู้ที่จะซื้อรถยนต์จะใช้เวลาศึกษาค้นคว้าก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์ เป็นระยะเวลา 2 - 3 เดือน ทำให้ข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์ เป็นข้อมูลที่มีการเพิ่มปริมาณการค้นหามากขึ้นสูงที่สุดบนเว็บไซต์ของ Google นอกจากนี้ การศึกษาจากสื่อที่เคลื่อนไหว อย่างเช่น การศึกษาจากวิดีโอ ก็เป็นที่นิยมของผู้บริโภคเช่นกัน โดยร้อยละ 56 ของผู้ที่ทำการศึกษาข้อมูลออนไลน์เกี่ยวกับรถยนต์ ศึกษาผ่านการรับชมวิดีโอ โฆษณา และสารคดีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ที่สนใจ โดยร้อยละ 48 เป็นวีดิโอจากเว็บไซต์ Youtube.com ทั้งนี้ จากการสำรวจจากผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ตในการศึกษาข้อมูล มีทั้งหมดร้อยละ 93 ที่เป็นผู้ชาย ในขณะที่ลูกค้าที่เป็นสุภาพสตรี มีเพียงร้อยละ 7 โดยอายุเฉลี่ยจากการสำรวจโดย Google ร้อยละ 73 มีอายุเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 25 - 44 ปี

รายชื่อรถยนต์รุ่นใหม่ปี 2554 ที่มีการค้นหาผ่านระบบออนไลน์มากที่สุด
1.  Hyundai Eon                       6.   Toyota Liva
2.  Mahindra XUV 500                  7.   Hyundai Verna
3.  Honda Brio                        8.   Nissan Sunny
4.  Tata Manza                        9.   Skoda Rapid
5.  Maruti Kizashi (Suzuki)           10.  Ford Fiesta

สำหรับรถยนต์ของบริษัท Maruti Suzuki รุ่น Kizashi ซึ่งมีแบบที่เป็นรถยนต์สปอร์ต และแบบรถยนต์ 4 ที่นั่ง มียอดการค้นหาทางอินเตอร์เน็ตสูงเป็นอันดับ 5 เนื่องจากเป็นการทำโฆษณาเผยแพร่รถยนต์ รุ่นต้นแบบที่เป็นแบบรถสปอร์ต เพื่อช่วยยกระดับแบรนด์ Kizashi ให้กับรถยนต์ประเภท 4 ที่นั่ง

จากการสำรวจผ่านระบบออนไลน์โดย Google เป็นเวลา 3 เดือนใในอินเดีย พบว่ามีการเติบโตของปริมาณการค้นหาข้อมูลของรถยนต์ดังนี้

  • การค้นหารถยนต์ทั้งหมด มีปริมาณเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 70 จากปีที่แล้ว
  • การค้นหาข้อมูลรถยนต์ประเภท SUV เพิ่มขึ้นร้อยละ 83 จากปีที่แล้ว
  • การค้นหาข้อมูลรถยนต์ประเภทพรีเมี่ยมเพิ่มขึ้นร้อยละ 82 จากปีที่แล้ว
  • การค้นหาข้อมูลรถยนต์ประเภทรถเก๋ง 4 ประตู (Sedan) เพิ่มขึ้นร้อยละ 72 จากปีที่แล้ว
  • การค้นหาข้อมูลรถยนต์ประเภทหรูหราเพิ่มขึ้นร้อยละ 74 จากปีที่แล้ว
  • การค้นหาข้อมูลรถยนต์ประเภทที่มีประตูหลังเปิดยกสูง (Hatchback) เพิ่มขึ้นร้อยละ 53 จากปีที่แล้ว

กล่าวโดยสรุป ในปัจจุบันผู้ที่ต้องการจะซื้อรถยนต์ในอินเดียมีแนวโน้มที่จะค้นหาข้อมูลและตัดสินใจที่จะซื้อรถยนต์ทางอินเตอร์เน็ตมากขึ้น ดังนั้จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมากที่ผู้ผลิตควรให้ข้อมูล รายละเอียดต่างๆ ของรถยนต์ผ่านระบบออนไลน์ลงในเว็บไซต์อย่างชัดเจน เนื่องจากลกค้าในปัจจุบัน หันมาให้ความเชื่อถือต่อข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตมากกว่าการโฆษณาทางโทรทัศน์และสื่ออื่นๆต่อข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตมากกว่าการโฆษณาทางโทรทัศน์และสื่ออื่นๆ

นายศศินทร์ สุขเกษ/ นางสาวภัทรมน กนิษฐานนท์สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมุมไบ

มิถุนายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ