รายการการพบผู้นำเข้าเวียดนาม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 14, 2012 16:29 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายการการพบผู้นำเข้าเวียดนาม

บริษัท Vinafood1 หรือ Vietnam Northern Food Corporation ดำเนินกิจการในรูปแบบรัฐวิสาหกิจ สำนักงานตั้งอยู่ที่ เลขที่ 6 NGO OUYEN STR.,HOAN KIEM DIST., HANOI และมี บ. Vinafood2 ตั้งอยู่ที่นครโฮจิมินห์ โดยทั้งสองบริษัทดำเนินธุรกิจผลิตและซื้อขายสินค้าเกษตรทุกประเภทเพื่อการส่งออก การนำเข้า และการบริโภคในประเทศ สินค้าหลักได้แก่ ข้าว ธัญพืช มันสำปะหลัง และกาแฟ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเป็นกลไกสำคัญในการรักษาความมั่นคงทางอาหารของประเทศอีกด้วย

เป้าหมายของบริษัทฯ คือการดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับสินค้าเกษตรทั่วประเทศ แต่ในทางปฏิบัติบริษัทประกอบธุรกิจส่วนใหญ่ในเขตจังหวัดภาคกลางและภาคเหนือ (บ. Vinafood2 ทำธุรกรรมในเขตจังหวัดภาคใต้) ปัจจุบันมีการนำเข้าสินค้าเกษตรหลายประเภทจากประเทศไทย โดยเฉพาะเมล็ดถั่วต่าง ๆ รวมทั้งมีเครือข่ายกับผู้ค้าข้าวในประเทศไทยด้วย บริษัทฯ เห็นว่าผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพและสามารถผลิตสินค้าที่ได้คุณภาพและมาตรฐานสูงกว่าผู้ประกอบการเวียดนามโดยเฉพาะอุตสาหกรรมแปรรูปสินค้าเกษตร จึงหวังว่าไทยและเวียดนามจะพัฒนาความร่วมมือด้านการเกษตรและเพิ่มปริมาณการค้าระหว่างกันได้ในอนาคต

ปัจจุบันบริษัทฯ มีการลงทุนในลักษณะบริษัทร่วมทุน (joint venture) กับภาคเอกชนมาเลเซียในอุตสาหกรรมการผลิตแป้งสาลี และภาคเอกชนของอิรักในอุตสาหกรรมการผลิตข้าว ทั้งนี้ บริษัทฯ มีแผนจะขยายการลงทุนในสาขาสินค้าเกษตรแปรรูป และสนใจจะร่วมมือกับผู้ประกอบการไทยในสาขาดังกล่าว

โดยที่แหล่งผลิตข้าวสำคัญของเวียดนามอยู่ในเขตจังหวัดภาคใต้ ทำให้ผลผลิตข้าวในภาคเหนือไม่เพียงพอต่อการจำหน่าย บริษัทฯ จึงต้องรับซื้อผลผลิตจากภาคใต้มากระจายในภาคเหนือเพื่อเฉลี่ยผลผลิตให้ทั่วประเทศ เพื่อให้มีความสมดุลและเพียงพอต่อความต้องการของตลาด ทั้งนี้ ล่าสุดรัฐบาลเวียดนามได้ตั้งเงื่อนไขกำหนดคุณสมบัติของผู้ส่งออกข้าวเวียดนามโดยเพิ่มความเข้มงวดในกระบวนการผลิตและการเก็บรักษาผลผลิต เพื่อยกระดับมาตรฐานสินค้าให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก โดยในอนาคตคาดว่าจะมีผู้ส่งออกข้าวที่มีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ลดลงจากเดิม 200 รายเหลือเพียง 100 ราย

เอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอยเห็นว่าไทยและเวียดนามยังมีช่องทางและโอกาสในการขยายความร่วมมือด้านการเกษตรระหว่างกันอีกมาก โดยผู้ประกอบการไทยเองก็ตระหนักว่า เวียดนามเป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตรที่สำคัญและมีศักยภาพ และประสงค์จะลงทุนในเวียดนาม โดยเฉพาะสินค้าพริกไทย กาแฟ และอาหารทะเล ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตจะส่งเสริมประชาสัมพันธ์ให้นักลงทุนไทยเข้าไปลงทุนในเวียดนามมากขึ้น โดยเฉพาะสาขาอุตสาหกรรมการแปรรูปสินค้าเกษตร ซึ่งยังคงเป็นที่ต้องการของเวียดนาม

ข้อมูลเพิ่มเติม

1.บริษัทฯ Vinafood1 เป็นบริษัทรัฐวิสาหกิจ มีสาขา 39 แห่ง และมีบริษัทร่วมทุนกับต่างชาติ 12 สาขาทั่วประเทศ ดำเนินธุรกิจซื้อขาย จัดเก็บ แปรรูป ขายปลีก ขายส่ง นำเข้าและส่งออกธัญพืชและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ปุ๋ย รวมทั้งอุปกรณ์การเกษตร

2.บริษัทฯ นำเข้าข้าวโพด ข้าวสาลี แป้งสาลี ถั่ว และธัญพืชรวมถึงสินค้าอื่น ๆ ที่เวียดนามไม่สามารถผลิตได้ และผลิตและส่งออกมันสำปะหลัง ข้าว อาหารสัตว์ ไม้แปรรูปและผลิตภัณฑ์จากไม้ รวมทั้งส่งออกแรงงานไปต่างประเทศ และล่าสุดบริษัทฯ ได้ขยายการลงทุนในสาขาอสังหาริมทรัพย์ โรงแรม ร้านอาหาร และซูเปอร์มาร์เก็ต ทั่วประเทศเวียดนาม ทั้งยังมีการค้าปลีกและส่งน้ำมันเชื้อเพลิงอีกด้วย

3.บริษัท Vinafood1 มีหน้าที่เช่นเดียวกับ บ. Vinafood2 ซึ่งตั้งอยู่ในนครโฮจิมินห์ โดยแบ่งเขตความรับผิดชอบระหว่างภาคเหนือและภาคใต้ โดย บ. Vinafood1 ครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่นครดานังขึ้นมาถึงภาคเหนือของเวียดนาม ส่วน บ. Vinafood2 ครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่นครดานัง — จ. ก่าเมา

4. สถานที่ติดต่อ สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่เลขที่ 6 NGO OUYEN STR.,HOAN KIEM DIST., HANOI ,VIETNAM

โทรศัพท์ : (84-4 ) 3926 4466

โทรสาร : (84-4) 3926 4477

Email: vinafood1@vinafood1.com.vn

http://www.vnf1.com.vn


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ