FDA สหรัฐฯ ออกระเบียบให้มีการต่ออายุ (Renew) การจดทะเบียนโรงงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 19, 2012 13:45 —กรมส่งเสริมการส่งออก

FDA สหรัฐฯ ออกระเบียบให้มีการต่ออายุ (Renew) การจดทะเบียนโรงงาน

ความเป็นมา

การจดทะเบียนโรงงานอาหาร (Food Facility Registration) ถูกกำหนดขึ้นตาม กฎหมายป้องกันการก่อวินาศกรรมทางชีวภาพปี 2002 (Public Health Security and Bioterrorism Preparedness and Response Act of 2002)

ปัจจุบัน สหรัฐฯ ได้ปรับปรุงกฎหมายความปลอดภัยสินค้าอาหารให้ทันสมัยและมีความเหมาะสมต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน หรือเรียกว่า "กฎหมายความปลอดภัยสินค้าทางอาหารฉบับทันสมัย"(Food Safety Modernization Act: FSMA) ซึ่งประธานาธิบดี Barack Obama ลงนามและมีผลบังคับใช้นับตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2554 เป็นต้นมา กฎหมายดังกล่าวเป็นการสร้างระบบการควบคุมดูแลความปลอดภัยทางด้านอาหารขึ้นมาใหม่ ซึ่งได้เพิ่มมาตรการที่เข้มงวดยิ่งขึ้นต่อผู้ประกอบการสินค้าอาหารทั้งในประเทศสหรัฐฯ และ ต่างประเทศ รวมไปถึงข้อบังคับด้านการจดทะเบียนโรงงาน

ความคืบหน้าดำเนินการ

ตามมาตรา 102 ของกฎหมายฉบับดังกล่าว บังคับให้โรงงานผู้ผลิต ผู้แปรรูป ผู้บรรจุ หีบห่อ หรือผู้จัดเก็บสินค้า อาหารสำหรับการบริโภคของมนุษย์และสัตว์ ทั้งในประเทศสหรัฐฯ และ ในต่างประเทศซึงส่งสินค้าไปจำหน่ายยังประเทศสหรัฐฯ จะต้องดำเนินการจดทะเบียนโรงงานอีกครั้งหนึ่ง (Renew Registration) กับสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ (US Food, Drugs & Cosmetics Administration) เพื่อให้ข้อมูลของโรงงานทันสมัย

สาระสำคัญเพิ่มเติมในการจดทะเบียนใหม่ คือ ให้โรงงานระบุอีเมล์ของบุคคลที่ติดต่อได้ของโรงงาน และอีเมล์ของ US Food Agent ในสหรัฐฯ และ ต้องอนุญาตให้ FDA สหรัฐฯ ตรวจโรงงาน ตามได้ตามที่กฎหมาย FMSA กำหนดไว้

การจดทะเบียนโรงงานใหม่จะเริ่มขึ้นในช่วงวันที่ 1 ตุลาคม - 31 ธันวาคม 2555 และกำหนดให้โรงงานจะต้องต่ออายุทุกๆ ๒ ปี การจดทะเบียนไม่เสียค่าธรรมเนียม การจดจะเบียนโรงงานใหม่สามารถดำเนินการได้ 2 วิธี คือ

1. จดทะเบียนใหม่ทางออนไลน์ผ่าน Website FDA www.access.fda.gov/oaa

2. จดทะเบียนทางแฟกซ์หรือไปรษณีย์ โดยดาวน์โหลดฟอร์มลงทะเบียน FDA 3537

จาก www.fda.gov/downloads/AboutFDA/ReportsManualsForms/Forms/UCM071977.pdf

และจัดส่งฟอร์มไปให้ USFDA โดยแฟกซ์ 301-436-2804 หรือ ไปรษณีย์

U.S. FOOD AND DRUG ADMINISTRATION, FOOD FACILITY REGISTRATION, 5100 PAINT BRANCH PARKWAY,

HFS-681, COLLEGE PARK, MD 20993, USA

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก

15 มิถุนายน 2555


แท็ก สหรัฐ   GIS  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ