การลงทุนของนักธุรกิจไทยในสหราชอาณาจักร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 19, 2012 14:34 —กรมส่งเสริมการส่งออก

การลงทุนของนักธุรกิจไทยในสหราชอาณาจักร

ที่ผ่านมาการลงทุนโดยตรงจากไทยในสหราชอาณาจักรโดยส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในธุรกิจร้านอาหารไทย ธุรกิจนำเข้า/จัดจำหน่ายสินค้าอาหาร/เครื่องดื่มไทย ซุปเปอร์มาร์เก็ตไทย ธุรกิจนำเข้า/จัดจำหน่ายของใช้/ของประดับตกแต่งบ้าน/เครื่องประดับ ธุรกิจให้บริการนวดแผนไทย/สปาไทย โรงแรม แต่ปัจจุบัน ได้มีการลงทุนในธุรกิจขนาดใหญ่มากขึ้น เช่น โรงงานถลุงเหล็ก

ประเภทธุรกิจที่ไทยมีมูลค่าการลงทุนสูงสุด คือ ธุรกิจโรงงานถลุงเหล็ก ธุรกิจอาหาร/เครื่องดื่ม และธุรกิจโรงแรม

1 ธุรกิจโรงงานถลุงเหล็ก

บริษัทสหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2553 บริษัทสหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) หรือ SSI ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจกับบริษัท คอรัส ยูเค สิมิเต็ด (Corus UK) ในการเข้าซื้อกิจการโรงงานถลุงเหล็ก เทเอสไซด์ คาสโปรดักส์ (Teesside Cast Products-TCP) มูลค่า 469 ล้านเหรียญสหรัฐ ที่ประเทศอังกฤษ ในพื้นที่ 2,000 ไร่ กำลังการผลิตสูงสุด 3.5 ล้านตันต่อปี โดยTCP เป็นผู้ผลิตเหล็กครบวงจร มีเตาหลอมเหล็กใหญ่เป็นอันดับสองในยุโรป เพื่อรองรับการขยายตัวภาคอุตสาหกรรมของไทย เช่น ยานยนต์ พลังงาน ขนส่ง และบรรจุภัณฑ์

ต่อมา เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2554 SSI UK ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัทสหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) ได้ชำระค่าซื้อสินทรัพย์โรงงานถลุงเหล็ก Teesside Cast Products (TCP) ให้แก่บริษัท Tata Steel UK Limited (TSUK) และได้รับโอนกรรมสิทธิ์ในสินทรัพย์โรงงานถลุงเหล็ก Teesside Cast Products อย่างสมบูรณ์ อันเป็นการเสร็จสิ้นกระบวนการในการเข้าซื้อสินทรัพย์ดังกล่าว และมีผลทำให้ SSI UK พร้อมที่จะเริ่มเดินการผลิตเหล็กแท่งแบนได้ ตามแผนงานที่วางไว้ โดยมีนาย Phil Dryden เป็นกรรมการผู้จัดการ

2 ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม : บริษัทเอกชนรายใหญ่ของไทยที่ลงทุนในสาขานี้ มี ดังนี้
  • CPF UK (Limited) : ในปี 2545 บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) ได้เข้าร่วมลงทุนใน CP FOODS (UK) Limited กับนักธุรกิจชาวอังกฤษ เพื่อดำเนินธุรกิจการนำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าประเภทเนื้อสัตว์แปรรูปและผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปในสหราชอาณาจักร โดยซีพีเอฟถือหุ้นทางอ้อมในสัดส่วนร้อยละ 52.00 ด้วยทุนจดทะเบียน 1,000,000 ปอนด์สเตอร์ลิง หรือ ประมาณ 76 ล้านบาท มีโรงงานผลิตตั้งอยู่ที่ Newmarket, Suffolk มีคนงานประมาณ 100 คน โดยนำเข้าผลิตภัณฑ์ CPF สำเร็จรูป (ready prepared) จากไทยเข้ามา process และบรรจุใหม่ ได้แก่ ไก่ กุ้ง เป็ด และติ่มซำ บริษัท CPF UK ดำเนินธุรกิจด้านการ supply สินค้าอาหารให้แก่ทั้งผู้ค้าปลีกรายใหญ่ (อาทิ Tesco; Sainsbury) และผู้ค้าปลีกรายย่อย รวมถึงร้านอาหาร และผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปอื่นๆ โดยเป็นผู้นำเข้าไก่แปรรูปอันดับหนึ่งของไทยในสหราชอาณาจักร มีปริมาณนำเข้าสินค้าสูงถึง 3,000 — 3,500 ตันต่อเดือน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดรวมแล้วถึงร้อยละ 50 ในสหราชอาณาจักร
  • Beer Singh : ที่ผ่านมา เบียร์สิงห์มีการนำเข้ามาจำหน่ายในสหราชอาณาจักรอย่างต่อเนื่องมา 30 กว่าปีแล้ว โดยผ่านบริษัทผู้นำเข้า/จัดจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียว (exclusive distributor) ชื่อ Entbe Ltd ทั้งนี้ ในปี 2009 เบียร์สิงห์ได้เปลี่ยน exclusive distributor เป็น Molson Coors แทน โดยมีการลงนามในสัญญา 5 ปี ปัจจุบัน เบียร์สิงห์มีขายในร้านอาหารไทย รวมทั้งซุปเปอร์มาเก็ต mainstream ได้แก่ Tesco; Waitrose นอกจากนี้ บริษัทได้เปิด representative office ทำหน้าที่ด้านการตลาด ด้วย
  • บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) หรือ ไทยเบฟ : ได้มีการเปิดตัวเบียร์ช้างอย่างเป็นทางการในสหราชอาณาจักรในปี 2550 และสืบเนื่องจากความสำเร็จของการเป็น main sponsor ใน Premiership club Everton FC ที่ทำให้เบียร์ช้างเป็นที่รู้จักในสหราชอาณาจักรเพียงในเวลาไม่กี่ปี ปัจจุบัน บริษัท International Beverage Holdings (UK) Limited ซึ่งเป็นบริษัทลูกของไทยเบฟ จึงได้เปิด website จำหน่ายเบียร์ช้างทาง on-line ที่ http://www.changbeerstore.com/ โดยมีบริษัท RHA Merchandising เป็น official distributor ของ Chang Beer และ Chang Beer branded merchandise ทาง online นอกจากนี้ International Beverage Holdings (UK) Limited ยังลงทุนในการเข้าถือหุ้นใน Inver House Distillers Limited ซึ่งจำหน่ายสุราวิสกี้ และสุราพรีเมี่ยมต่างๆ ที่ผลิตในประเทศสก็อตแลนด์อีกด้วย
  • Siam Winery Trading Plus Co. Ltd บริษัทในเครือกระทิงแดง ขายไวน์ไทย ยี่ห้อ Monsoon Valley ; Spy Winecooler; Sabai นำเข้าโดย Red Bull UK ปัจจุบันมีขายในร้านอาหารไทย และร้านประเภท off-licences และซุปเปอร์มาเก็ตไทยหลายแห่ง
3 ธุรกิจโรงแรม บริษัทเอกชนไทยรายใหญ่ที่ลงทุนในสาขานี้ ได้แก่
  • Landmark Group : ได้เข้าซื้อกิจการโรงแรม 4 แห่งในสหราชอาณาจักร คือ Royal Lancaster (ปัจจุบัน เปลี่ยนชื่อเป็น Lancaster London — 4 ดาว) ; The Landmark London Hotel ( 5 ดาว) ; K West Hotels & Spa ; Basil Street Apartments ทั้งหมดตั้งอยู่ในกรุงลอนดอน
  • The Park International Hotel :เบียร์ช้าง โดยทีซีซี แคปปิตอล แลนด์ ซึ่งดูแลธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของกลุ่มเบียร์ช้างได้เข้าซื้อกิจการโรงแรม The Park International Hotel โรงแรม แบบ budget hotel ใจกลางกรุงลอนดอ เมื่อปี 2550
4 ธุรกิจร้านอาหารไทย

ปัจจุบัน มีร้านอาหารไทยใน สหราชอาณาจักรกว่า 1,500 แห่ง โดยรวมถึงร้านอาหารไทยที่มีคนไทยเป็นเจ้าของกิจการ และร้านอาหารไทยที่มีต่างชาติเป็นเจ้าของ โดยเป็นการลงทุนในธุรกิจขนาดกลางและเล็ก ทั้งนี้ สำหรับร้านอาหารไทยที่มีคนไทยเป็นเจ้าของกิจการ ที่มีการลงทุนอย่างจริงจัง คือ ร้าน Patara Fine Thai Cuisine (เจ้าของเดียวกันกับ S&P) มีสาขารวมทั้งสิ้น 4 สาขาในกรุงลอนดอน ในส่วนของร้านอาหารไทยที่มีต่างชาติเป็นเจ้าของ ร้านที่มีสาขามากที่สุด คือ Thai Square โดยมีเจ้าของเป็นชาวยิว มีสาขาทั้งสิ้น 17 สาขา ในลอนดอน และปริมณฑล เป็นต้น

5 ธุรกิจนำเข้า/จัดจำหน่ายสินค้าไทย และซุปเปอร์มาร์เก็ตไทย

โดยส่วนใหญ่ที่มีคนไทยเป็นเจ้าของกิจการจะเป็นร้านขนาดกลาง-เล็ก ทั้งนี้ ธุรกิจนำเข้า/จัดจำหน่ายสินค้าอาหารเอเชียรวมถึงอาหารไทยที่เป็นธุรกิจขนาดใหญ่มักเป็นของชาวจีน เกาหลี และญี่ปุ่น เนื่องจากมีเงินทุนมากกว่า

6 ธุรกิจให้บริการนวดแผนไทยและสปาไทย :

การลงทุนของไทยในธุรกิจสปา ส่วนใหญ่เป็นการเปิดร้านให้บริการนวดแผนไทย/สปาไทย ซึ่งมีจำนวนปานกลาง แต่ที่มีคุณภาพมีเพียงไม่กี่ราย บางแห่งจะใช้ผลิตภัณฑ์ สปาไทยที่มีชื่อเสียง ได้แก่ ร้าน Sabai Leela ใช้ผลิตภัณฑ์สปาไทย ยี่ห้อ Thann นอกจากนี้ บางผลิตภัณฑ์สปาไทยที่มีชื่อเสียง เช่น Erb มีการนำเข้าและจัดจำหน่ายโดย exclusive distributor ใน สหราชอาณาจักร และประสบความสำเร็จค่อนข้างสูงโดยมีจำหน่ายในร้านลักษณะ beauty salon/retreat ระดับหรูทั่วสหราชอาณาจักร

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงลอนดอน

มิถุนายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ