เส้นทางรถไฟหลงเซี่ยจะเปิดใช้บริการตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน เป็นต้นไป

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 9, 2012 15:26 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เส้นทางรถไฟหลงเซี่ยจะเปิดใช้บริการตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน เป็นต้นไป

วันที่ 30 มิถุนายน ปีนี้ เป็นวันแรกที่เส้นทางรถไฟความเร็วสูงหลงเซี่ย (เมืองหลงเหยียน-เมืองเซี่ยเหมิน) เริ่มเปิดใช้บริการ ทำให้สามารถเร่งรัดเวลาการเดินทางระหว่างเมืองเซี่ยเหมิน เมืองจางโจวและเมืองหลงเหยียน มณฑลฝูเจี้ยน ลดลงเหลือประมาณ 1 ชั่วโมง จาก 4 ชั่วโมงของรถไฟธรรมดา นอกจากนั้นยังได้อำนวยความสะดวกในการเดินทางจากเมืองหลงเหยียนไปเมืองหนานจิง มณฑลเจียงซูอีกด้วย

รถไฟความเร็วสูงที่วิ่งผ่านเส้นทางหลงเหยียนมีจำนวน 17 คู่

โครงการเดินรถเบื้องต้นของเส้นทางหลงเซี่ยจะมีขบวนขนส่งผู้โดยสารจำนวน 17 คู่(1 คู่หมายถึงไป-กลับ 1 เที่ยว 0.5 คู่หมายถึง 1 เที่ยวไปหรือกลับ) โดยแบ่งเป็นรถไฟความเร็วสูง 11 คู่ ประกอบด้วย เส้นทางหลงเหยียน-หนานจิง 1 คู่ (เที่ยวรถ D3117 และ D3118) เส้นทางหลงเหยียน-ฝูโจว 2.5 คู่ (เที่ยวรถ D6413,D6415,D6401,D6411และ D6403) เส้นทางหลงเหยียน-เซี่ยเหมิน 2 คู่ (D6425?D6428?D6427?D6430) และขบวนรถไฟธรรมดา 6 คู่ นอกจากนี้ ยังมีรถไฟขบวนขนส่งสินค้า 1 คู่

เพื่อรองรับจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นในช่วงปิดเทอมใหญ่ ขบวนรถไฟที่ใช้เส้นทางธรรมดาจะใช้เส้นทางหลงเซี่ยแทน เช่นขบวนรถที่เชื่อมระหว่างเกาฉี เมืองเซี่ยเหมินกับเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน เซี่ยเหมินกับกวางโจว มณฑลกวางตุ้ง เซี่ยเหมินกับต้ายหยวน มณฑลซานซี เซี่ยเหมินกับคุนหมิง มณฑลยูนนาน เป็นต้น รวมเป็นทั้งหมด 6 ขบวนรถ

ผู้โดยสารสามารถซื้อตั๋วรถไฟของเส้นทางหลงเหยียนได้ตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย. เป็นต้นไป โดยสามารถซื้อได้ล่วงหน้า 10 วัน และสามารถจองตั๋วด้วยการใช้โทรศัทพ์หรืออินเทอร์เน็ตล่วงหน้า 12 วัน

ความสามารถการขนส่งผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 5 เท่า

เส้นทางหลงเซี่ยเป็นเส้นทางที่เน้นการขนส่งผู้โดยสารเป็นหลัก และรองด้วยการขนส่งสินค้า ซึ่งเป็นสัญญลักษณ์ที่แสดงถึงเส้นทางรถไฟความเร็วสูงของมณฑลฝูเจี้ยนที่จะวิ่งผ่านเข้าเส้นทางสายใน เส้นทางหลงเซี่ยที่สร้างใหม่นี้ มีความยาว 171 กิโลเมตร เทียบกับเส้นทางเก่าลดลง 61 กิโลเมตร รถไฟความเร็วสูงที่วิ่งผ่านเส้นทางหลงเซี่ยถูกกำหนดไว้ที่ความเร็วประมาณ 200 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งหมายความว่าการเดินทางระหว่างเมืองหลงเหยียนและเมืองเซี่ยเหมินจะลดเหลือประมาณ 1 ชั่วโมง ความสามารถการขนส่งผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้น 5 เท่า และความสามารถการขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้น 2.5 เท่า

ส่งเสริมการท่องเที่ยวตามเส้นทางรถไฟความเร็วสูง

เส้นทางรถไฟหลงเซี่ยนอกจากได้ทำให้การเดินทางระหว่างเมืองเซี่ยเหมิน เมืองจางโจว และเมืองหลงเหยียนมณฑลฝูเจี้ยนสะดวกยิ่งขึ้น ยังได้ทำให้การเดินทางของเมืองเฉวียนโจว มณฑลฝูเจี้ยนกับเมืองดังกล่าวสะดวกง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยที่ผลักดันสำนักงานการท่องเที่ยวของเมืองเซี่ยเหมิน เมืองจางโจว เมืองเฉวียนโจว มณฑลฝูเจี้ยนได้ลงนามในข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือการท่องเที่ยวในภูมิภาค เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวตามเส้นทางรถไฟความเร็วสูง เมืองเซี่ยเหมินเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ลือชื่อทั่วโลก เมืองจางโจวขึ้นชื่อด้วยสินค้าเกษตรเช่นอาหารทะเล ข้าว ดอกไม้และผลไม้ อุดมด้วยทรัพยกรธรรมชาติ ส่วนเมืองเฉวียนโจวมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน

ตั้งแต่ปลายเดือนนี้เป็นต้นไป เส้นทางรถไฟความเร็วสูงหลงเหยียนจะเปิดใช้บริการ จะสามารถผลักดันการท่องเที่ยวของทั้ง 3 เมือง กระจายทั่วทั้งมณฑลอย่างรวดเร็ว

ที่มา http://xm.focus.cn/news/2012-06-16/2079260.html

http://office.focus.cn/news/2012-06-15/2078210.html

เรียบเรียงโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

เดือนมิถุนายน พ.ศ. 55


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ