เขตคลังสินค้าทัณฑ์บนผิงเสียง(Guanxi Pingxiang Integrated Free Trade Zone) เมืองผิงเสียง เขตปกครองตนเองกว่างซี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 9, 2012 15:49 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เขตคลังสินค้าทัณฑ์บนผิงเสียง

(Guanxi Pingxiang Integrated Free Trade Zone)

เมืองผิงเสียง เขตปกครองตนเองกว่างซี

...........................

เขตคลังสินค้าทัณฑ์บนผิงเสียงตั้งอยู่ใกล้ด่านชายแดนโหย่วอี้กวน เมืองผิงเสียง ซึ่งติดกับเมืองหลั่งเซินของเวียดนาม โดยที่เมืองผิงเสียงมีความเกี่ยวโยงกับระเบียงเศรษฐกิจ

หนานหนิง — สิงคโปร์ เขตเศรษฐกิจรอบอ่าวเป่ยปู้ และกรอบความร่วมมือ GMS รวมทั้งมีเส้นทางบกที่เชื่อมจีนกับประเทศอาเซียนเมืองผิงเสียงจึงมีความสำคัญทางยุทธศาสตร์เป็นอย่างยิ่ง

ในปี 2008 คณะรัฐมนตรีแห่งชาติของจีนได้อนุมัติให้ก่อสร้างเขตคลังสินค้าฯ ซึ่งมีพื้นที่ทั้งหมด 8.5 ตร.กม. โดยแบ่งการก่อสร้างเป็นระยะที่ 1 2 และ 3 ซึ่งมีพื้นที่ขนาด 1.2 3.0 และ 4.3 ตร.กม.ตามลำดับ

หากก่อสร้างแล้วเสร็จ ก็จะกลายเป็นเขตคลังสินค้าทัณฑ์บนที่มีชื่อเสียงว่า “เป็นแห่งแรก” 3 ประการด้วยกัน กล่าวคือ เป็นแห่งแรกที่ตั้งอยู่เขตชายแดน เป็นแห่งแรกที่เชื่อมต่อกับต่างประเทศ และเป็นแห่งแรกที่เชื่อมต่อกับเขตคลังสินค้าทัณฑ์บนของต่างประเทศ (เวียดนามจะมีการก่อตั้งเขตคลังสินค้าทัณฑ์บนที่ชายแดนเมือง หลั่งเซิน)

นอกจากนี้ เขตคลังสินค้าฯ ยังมีความได้เปรียบด้านโลจิสติกส์ กล่าวคือ ห่างจากนครหนานหนิงและโฮจิมินห์ประมาณ 160 กม. โดยมีทั้งเส้นทางด่วนและรถไฟเชื่อมกับนครหนานหนิง และห่างจากท่าเรือฝางเฉิงก่างและท่าเรือไฮฟองของเวียดนามประมาณ 300 กม. ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญอีกประการหนึ่งที่ทำให้รัฐบาลกลางคัดเลือกให้ก่อสร้างเขตคลังสินค้าฯ

เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2011 เขตคลังสินค้าฯ ระยะที่ 1 ได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ โดยแบ่งการบริหารเป็น 3 เขต ได้แก่

  • เขตปฏิบัติงาน ประกอบด้วย ด่านตรวจสอบ อาคารสำนักงาน ฯลฯ
  • เขตโลจิสติกส์ ประกอบด้วย คลังสินค้าขนาด 200,000 ตร.ม.
  • เขตสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐาน ประกอบด้วย ศูนย์แสดงสินค้า โรงแรม ฯลฯ

ในปัจจุปันสำนักงานศุลกากร สำนักงานตรวจสอบคุณภาพและกักกันโรค ( Entry-Exit Inspection and Quarantine Bureau of China) สำนักงานอุตสาหกรรมและพาณิชย์ ( Industrial and Commercial Bureau) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าปฏิบัติงานในอาคารสำนักงานดังกล่าวแล้ว โดยให้บริการในรูป One Stop Service กล่าวคือ สินค้าเข้า —ออกที่ด่านโหย่วอี้กวนทุกชนิดสามารถ ดำเนินการพิธีการได้ที่อาคารสำนักงานแห่งเดียว

เขตคลังสินค้าฯ ถือว่าเป็นเขตคลังสินค้าทัณฑ์บนที่อยู่ภายใต้กรอบนโยบายพิเศษของจีนมากที่สุด ซึ่งได้แก่ นโยบายพัฒนาภาคตะวันตกของจีน นโยบายส่งเสริมการค้าชายแดน นโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจชนกลุ่มน้อย นโยบายส่งเสริมการพัฒนาเขตเศรษฐกิจรอบอ่าวเป่ยปู้ ฯลฯ ทั้งนี้ สิทธิพิเศษที่เขตคลังสินค้าฯ ได้รับ มีดังนี้

  • การปลอดภาษีนำเข้าวัตถุดิบ ส่วนประกอบวัสดุหีบห่อที่ใช้ในการผลิตของโรงงานแปรรูปสินค้าที่อยู่ในเขตคลังสินค้าฯ รวมทั้งสินค้าที่ยังไม่มีการจำหน่าย
  • การปลอดภาษีนำเข้าเครื่องจักรอุปกรณ์ และเชื้อเพลิงที่ใช้ในการผลิตของโรงงานแปรรูปสินค้าในเขตคลังสินค้าฯ
  • การปลอดภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) สำหรับสินค้าที่มีการจำหน่ายภายในเขตคลังสินค้าฯ และสินค้าเพื่อส่งออก
  • สินค้าต่างประเทศที่นำเข้าเพื่อใช้ในเขตคลังสินค้าฯ ไม่ต้องใช้ใบอนุญาตและใบโควตา (หากมี)
  • บริษัทโลจิสติกส์ต่างชาติสามารถเข้าดำเนินธุรกิจในเขตคลังสินค้าฯ โดยสามารถขนส่งสินค้าภายในและนอกจีนได้
  • สินค้าส่งออกของจีน หากส่งไปยังเขตคลังสินค้าฯ จะได้รับสิทธิคืนภาษีทันทีและสินค้าที่มีการค้าขายภายในเขตคลังสินค้าฯ ไม่ต้องชำระภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีอุปโภคบริโภค
  • บริษัทที่อยู่ในเขตคลังสินค้าฯ ไม่ต้องถูกควบคุมจำนวนเงินตราต่างประเทศเข้า-ออกจาก หน่วยงาน State Administration of Foreign Exchange ทั้งนี้ บริษัทสามารถบริหารรายได้ที่ได้จากการ ส่งออกด้วยตนเอง (โดยปกติธนาคารจะกันเงินที่ได้การส่งออกไว้ส่วนหนึ่ง ซึ่งบริษัทไม่สามารถถอน ได้ แต่สามารถใช้ชำระค่าวัตถุดิบ เครื่องจักร ฯลฯ) และบริษัทต่างชาติสามารถโอนรายได้และดอกเบี้ย กลับประเทศของตนได้
  • บริษัทต่างชาติสามารถลงทุนเองทั้งหมดหรือร่วมทุนในธุรกิจแปรรูปสินค้า โลจิสติกส์ การค้า (Trading) และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ในปัจจุบัน คณะผู้บริหารเขตคลังสินค้าฯ ได้รับนโบายจากเทศบาลเขตปกครองตนเองกว่างซีให้ส่งเสริมการค้าและแปรรูปยางพาราในเขตคลังสินค้าฯ เนื่องจากเห็นว่า ภายใน 10 ปีความต้องการยางพาราและผลิตภัณฑ์ของจีนจะสูงถึง 4,000,000 ตัน ซึ่งจีนสามารถตอบสนองได้เพียง 680,000 ตัน (จีนเพาะปลูกยางพาราที่มณฑลไหหลำ กวางตุ้ง และยูนนาน) จึงถือเป็นความได้เปรียบที่ประเทศอาเซียนเป็นแหล่งสำคัญที่เพาะปลูกยางพาราและมีเส้นทางโลจิสติกส์ที่สะดวก โดยบริษัทที่ลงทุนในเขตคลังสินค้าฯ นอกจากจะได้รับสิทธิพิเศษดังกล่าวข้างต้นแล้ว ยังได้รับการอำนวยความสะดวกจาก นโยบายที่เกี่ยวข้องด้วย หากผู้ใดประสงค์จะทราบรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่

Trade and Investment Office

Guanxi Pingxiang Integrated Free Trade Zone

Add : Youyi Land Port, Pingxiang, Guangxi, PRC 532602

Tel : + 86-771-5857688

Fax : + 86-771-8587766

E-mail : pxiftz@163.com

สคต.หนานหนิง

กรกฎาคม 2012


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ