กว่างซีทุ่มเงิน 280,000 ล้านกว่าหยวนบุกเบิกเขตใหม่เพื่อรับมือตลาดอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 9, 2012 16:01 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กว่างซีทุ่มเงิน 280,000 ล้านกว่าหยวนบุกเบิกเขตใหม่เพื่อรับมือตลาดอาเซียน

ปัจจุบันนี้หนานหนิงกำลังมุ่งสร้างเขตใหม่ที่ชื่อ “เขตช้างห้าเศียร (อู่เซี่ยง)” ซึ่งถือเป็นหนานหนิงแห่งใหม่ โครงการนี้แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ โครงการสิ่งอำนวยความสะดวกร้อยโครงการและโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมร้อยโครงการ ซึ่งใช้เงินลงทุน 121,000 และ 160,000 ล้านหยวนตามลำดับ มีพื้นที่ขนาด 175 ตร.กม. และจะมีประชากร 1.5 ล้านคนที่ได้ประโยชน์จากเขตดังกล่าว ทั้งนี้ กว่างซีจะสร้างเขตฯ เป็นฐานโลจิสติกส์ ฐานการค้าและอุตสาหกรรมแปรรูปสินค้า อีกทั้งตั้งเป้าหมายจะสร้างเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจรอบอ่าวเป่ยปู้ การเมือง สารสนเทศ ธุรกิจบันเทิง กีฬา และการค้าใหม่ของหนานหนิง

1. ศูนย์กลางการคมนาคม

เขตฯ ตั้งอยู่ใจกลางของโครงการพัฒนาทิศใต้ของหนานหนิง และมีความได้เปรียบด้านคมนาคม อันจะเป็นแรงขับเคลื่อนใหญ่ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจของหนานหนิง

  • ทางน้ำ : มีแม่น้ำยงเจียงไหลผ่านโดยเชื่อมต่อทุกทิศของเมือง นอกจากนี้ เขตฯยังอยู่ใกล้อ่าวชินโจว ทำให้การขนส่งสินค้าสู่ทะเลมีความสะดวกรวดเร็ว
  • ทางบก : เขตฯ เชื่อมกับแถบใจกลางเมืองของหนานหนิงด้วยสะพานหนานหนิงและเซียนหู รวมทั้งมีถนนใหญ่หลายสาย เช่น หวู่เซี่ยงต้าต้าว หยู่ต้องต้าต้าว หยิงไห่ต้าต้าว ทางด่วน ถนนวงแหวน ฯลฯ
  • รถไฟ : มีรถไฟเชื่อมต่อไปยังมณฑลหูหนาน และมีแผนว่าจะสร้างสถานีรถไฟยู่ต้งในเขตฯ อีกด้วย
  • อากาศ : ใจกลางของเขตฯ อยู่ห่างจากสนามบินนานาชาติหวูซูของหนานหนิง 30 กม.
2. ศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูล

เขตฯ มีแผนงานจะสร้างศูนย์ข้อมูลทันสมัย โดยเป็นฐานอุตสาหกรรมสารสนเทศ ฐานการสื่อสารเพื่อทดสอบเทคนิคไฮเทค ซึ่งจะทำให้เขตฯ เป็นศูนย์กลางการกระจายข่าวสารที่รวดเร็วและทันสมัยที่เปิดสู่อาเซียน อันจะเป็นประโยชน์ต่อการรวบรวมและแลกเปลี่ยนข้อมูลเป็นอย่างมาก

3. ฐานการผลิต 3 ประเภท ประกอบด้วย
  • ฐานโลจิสติกส์ : จะสร้างศูนย์โลจิสติกส์รวมพื้นที่ขนาด 16 ตร.กม. เพื่อส่งเสริมการพัฒนา โลจิสติกส์ที่เชื่อมต่อกับภาคตะวันตกเฉียงใต้และภาคใต้ของจีน รวมถึงประเทศอาเซียน
  • ฐานการค้า : จะสร้างฐานการค้าสำหรับเขตฯ และประเทศอาเซียน เช่น ตลาดขายส่งรถยนต์ สิ่งก่อสร้าง เสื้อผ้า อิเล็กทรอนิค และเกษตรกรรม ฯลฯ นอกจากนี้ จะมีศูนย์การค้าใหญ่ ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มความสามารถในการแข่งขันระดับภูมิภาค
  • ฐานผลิตและแปรรูปสินค้า : จะสร้างเป็นฐานที่ใช้เทคโนโลยีแบบบูรณาการ เน้นการพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีระดับสูงและใหม่ รวมถึงเป็นฐานการผลิตและแปรรูปสินค้าระดับภูมิภาค เพื่อรองรับตลาดอาเซียนและทั่วโลก
4. ศูนย์กลาง 4 ประเภท
  • ศูนย์บริหารกลางระดับเมือง : พื้นที่ 2,000 หมู่ (1 หมู่เท่ากับ 667 ตร.ม.โดยประมาณ) เพื่อสร้างเป็นศูนย์อำนวยความสะดวกในการให้บริการต่างๆ
  • ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมกว่างซี : พื้นที่ 400 หมู่
  • ศูนย์กีฬากว่างซี : พื้นที่ 2,000 หมู่
  • ศูนย์บันเทิงและสวนสาธารณะ : พื้นที่ 1,000 หมู่

โครงการนี้ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนเมษายน 2005 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งถนนพื้นฐานในเขตฯสร้างใกล้เสร็จแล้ว ส่วนศูนย์โลจิสติกส์เขตคลังสินค้าทัณฑ์บนหนานหนิง (หรือท่าเรือไร้น้ำ) สะพานหนานหนิง ฯลฯ ได้สร้างเสร็จและเริ่มให้บริการแล้ว ซึ่งคาดการณ์กันว่า ในอนาคตอันใกล้ เขตฯจะมีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของหนานหนิง และมีประโยชน์ต่อเขตการค้าเสรีจีน — อาเซียนเป็นอย่างมาก

ที่มา : http://www.nnrb.com.cn/

http://www.gxcic.net/

http://www.gxnews.com.cn/

สคต.หนานหนิง

กรกฏาคม 2012


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ