รายงานผลการจัดโครงการส่งเสริมการขายอาหารไทยร่วมกับผู้นำเข้าบริษัท Union Trade

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 10, 2012 13:39 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานผลการจัดโครงการส่งเสริมการขายอาหารไทยร่วมกับผู้นำเข้าบริษัท Union Trade

1. ความเป็นมา

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมิลานร่วมกับบริษัท Union Trade จัดโครงการส่งเสริมการขายอาหารไทยร่วมกับผู้นำเข้าอาหารเอเชีย Union Trade ขึ้นตลอดเดือนมิถุนายน 2555 ณ ร้านอาหาร Thai Square Milano ที่ดำเนินการโดยคนไทยแห่งเดียวในมิลาน และมีการจัดกิจกรรมพิเศษระหว่างวันที่ 11 - 15 มิถุนายน 2555

บริษัท Union Trade เป็นบริษัทผู้นำเข้าอาหารเอเชีย/ไทยรายใหญ่ที่สุดในอิตาลี ในปี 2554 บริษัทฯ นำเข้าสินค้าอาหารจากประเทศไทย มูลค่ารวมทั้งสิ้น 4,470,000 ยูโร โดยสินค้าที่นำเข้าได้แก่ ข้าว อาหารแช่แข็ง อาหารกระป๋อง อาหารแห้ง ซอสปรุงรส ผัก/ผลไม้สด และเครื่องดื่ม ซึ่งจัดจำหน่ายสินค้าให้กับร้านค้าปลีกจำนวน 1,546 ราย และส่งออกไปยังประเทศอื่นในยุโรปได้แก่ ออสเตรีย ไซปรัส ฝรั่งเศส เยอรมนี กรีซ มอลตา เนเธอร์แลนด์ โรมาเนีย สเปน และสวิตเซอร์แลนด์

ปัจจุบันบริษัทฯ มีแผนเสนอสินค้าอาหารเอเชียเข้าจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ตอิตาลี Coop ซี่งมีจำนวนสาขา 934 สาขาทั่วอิตาลี ได้แก่ แคว้นลอมบาร์ดี เจนัว ทัสกานี เอมีเลีย-โรมานนา ปีเอมอนตี เวเนโต ลาซีโอ ซีซีลี และปูเลีย เป็นต้น ซึ่งมีความสำคัญและใหญ่เป็นอันดับสองรองจากซุปเปอร์มาร์เก็ต Esseluga

2. การดำเนินงาน

สคต. มิลาน ขอสรุปการดำเนินโครงการดังกล่าว สรุปได้ดังนี้

2.1 กิจกรรมในโคงการ มีการจัดวางแสดงสินค้าอาหารและเครื่องปรุงรสของไทยกว่า 40 รายการ ซึ่งเป็นสินค้าที่ทางบริษัท Union Trade นำเข้าจากไทย ได้แก่ ข้าว เส้นผัดไทย กะทิ ซ๊อสต่างๆ เครื่องแกง เบียร์ เหล้า เครื่องกระป๋อง และผัก/ผลไม้ไทย เป็นต้น ตลอดเดือนมิถุนายน 2555 โดยมีการจัดวางไว้ตรงบริเวณกลางห้องอาหารซึ่งสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนและสะดุดตาลูกค้า เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคชาวอิตาเลียนได้เห็นหน้าตาของเครื่องปรุงที่นำมาใช้ปรุงเป็นอาหารไทย ซึ่งเป็นการสร้างความเข้าใจถึงอาหารไทยแก่ผู้บริโภคเพิ่มขึ้น

2.2 กิจกรรมพิเศษ โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-15 มิถุนายน 2555 ณ ร้านอาหาร Thai Square Milano เวลา 18.00-21.00 น. ซึ่งได้เชิญผู้เข้าร่วมงาน (exclusive) ที่เป็นผู้นำในภาคธุรกิจชั้นนำในสาขาต่าง ๆ จำนวน 200 ราย ผ่านทางเครือข่ายพันธมิตรได้แก่ บริษัทการบินไทย ผู้นำเข้า/ผู้จำหน่ายอาหารเอเชีย กงศุลกิติมศักดิ์ หน่วยงานภาครัฐ/เอกชน และสื่อมวลชน เป็นต้น โดยผู้ร่วมดำเนินโครงการกับสคต. มิลานในการจัดกิจกรรมพิเศษภายในงานตลอด 5 วันได้แก่

วันที่ 11 มิถุนายน 2555 หน่วยงานภาครัฐ/เอกชน

วันที่ 12 มิถุนายน 2555 บริษัท การบินไทย มหาชน

วันที่ 13 มิถุนายน 2555 ผู้นำเข้าบริษัท Union Trade

วันที่ 14 มิถุนายน 2555 หน่วยงานกงศุลประเทศอื่น ๆ

วันที่ 15 มิถุนายน 2555 สื่อมวลชนด้านอาหาร แฟชั่น ดีไซน์ เฟอร์นิเจอร์

โดยงานจะเริ่มจากการลงทะเบียนและแจกของที่ระลึก เสริฟ์เครื่องดื่มและอาหารว่าง ฉายสไลด์ เกี่ยวกับประเทศไทยและวิธีการปรุงอาหารจานยอดนิยม การถ่ายทอดสดโดยตรงจากครัวในการสาธิตวิธีทำอาหารไทยและสาธิตภายในห้องอาหาร เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานสามารถมีส่วนร่วมในการปรุงอาหาร อีกทั้งมีการจัดซุ้มอาหาร 4 ซุ้ม สำหรับเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานได้ทดลองชิม โดยทุกซุ้มมีการจัดวางเครื่องปรุงและรายละเอียดส่วนผสม พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่แนะนำรายละเอียดวิธีการทาน คุณประโยชน์ และสถานที่จำหน่าย เพื่อสร้างความสนใจและทดลองซื้อนำไปปรุงที่บ้าน อันเป็นการเผยแพร่อาหารไทย ร้านอาหารไทย และผลิตภัณฑ์ของผู้นำเข้าควบคู่กันไป ทั้งนี้ ในวันที่ 14 มิถุนายน 2555 ได้รับเกียรติจากเอกอัครราชทูต ณ กรุงโรม (นายสุรพิทย์ กีรติบุตร) และภริยาเข้าร่วมเป็นแขกพิเศษในงานด้วย

2.3 การประชาสัมพันธ์ ได้มีการประชาสัมพันธ์โครงการผ่านหนังสือพิมพ์นานาชาติ Metro (หนังสือพิมพ์แจกฟรีรายวัน) ซึ่งมีอยู่ 23 ประเทศทั่วโลก สำหรับการประชาสัมพันธ์โครงการสคต. มิลาน เลือกลงประชาสัมพันธ์ทุกวันจันทร์ตลอดเดือนมิถุนายนรวม 4 ครั้ง เฉพาะในเขตเมืองมิลานซึ่งมีจำนวนผู้อ่านมากที่สุดในอิตาลี โดยมีการตีพิมพ์แจกจำนวน 260,000 ฉบับ/วัน และผ่านเวปไซด์ภาษาท้องถิ่นอิตาเลียนของสคต. มิลาน นอกจากนี้ มีการจัดทำบัตรเชิญโดยจัดส่งให้แก่ผู้เข้าร่วมงานจำนวน 200 ราย

3. ผลการดำเนินงาน

สคต. มิลาน ขอสรุปผลการดำเนินงาน ได้ดังนี้

3.1 กิจกรรมในโครงการตลอดเดือน มิถุนายน 2555 โดยทางร้านอาหาร Thai Square Milano ซึ่งเป็นร้านอาหารไทยเพียงแห่งเดียวในเมืองมิลานที่มีเจ้าของเป็นคนไทย โดยเปิดให้บริการเสริฟ์อาหารทั้งมื้อกลางวัน และมื้อค่ำ ยกเว้นวันจันทร์ เสาร์ อาทิตย์ ที่เปิดให้บริการเฉพาะมื้อค่ำ ได้เปิดเผยว่าตลอดทั้งเดือนที่มีการจัดแสดงสินค้า เครื่องปรุงอาหารไทย ลูกค้าที่เข้ามารับประทานอาหารและลูกค้าที่แวะมาเยี่ยมชมสินค้ารวมทั้งสิ้นประมาณ ๔๐๐-๕๐๐ ราย ส่วนใหญ่จะอยู่ในวัยทำงานระหว่าง 28-50 ปี ให้ความสนใจกับสินค้าอาหารเครื่องปรุงที่จัดแสดงไว้ และได้สอบถามถึงแหล่ง/ร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าดังกล่าว โดยภายหลังการสอบถามลูกค้าส่วนใหญ่มีความเข้าใจเพิ่มขึ้นว่าอาหารไทยมีความแตกต่างจากอาหารเอเชียอื่น ๆ เพราะเป็นอาหารที่ต้องใช้เครึ่องปรุงของไทยอย่างแท้จริงจึงจะทำให้อาหารออกมามีรสชาติอร่อย

3.2 กิจกรรมพิเศษ ระหว่างวันที่ 11-15 มิถุนายน 2555 ณ ร้านอาหาร Thai Square Milano เวลา 18.00-21.00 น. มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 200 รายจากหลายหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นนักธุรกิจ ผู้นำเข้า/ผู้จำหน่าย กงศุล สื่อมวลชนต่าง ๆ หน่วยงานภาครัฐ เป็นต้น โดยผู้เข้าร่วมงานทุกรายมีความพอใจเป็นอย่างมากและประทับใจกับการจัดกิจกรรมพิเศษนี้ขึ้นมา เนื่องจากมีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมากที่ยังไม่รู้จักอาหารไทย ซึ่งส่วนใหญ่จะตีภาพรวมว่าอาหารไทยเหมือนอาหารจีน ดังนั้น การจัดกิจกรรมพิเศษในครั้งนี้ได้ส่งผลให้ผู้เข้าร่วมงานเข้าใจ เห็นภาพ และได้ลองชิมอาหารไทยว่ามีรสชาติเป็นอย่างไร ซึ่งผลตอบรับดีมาก

นอกจากนี้ กิจกรรมพิเศษดังกล่าวได้ส่งผลลัพท์ที่ดีให้ผู้เข้าร่วมดำเนินการร่วมกับสคต. มิลานและผู้เข้าร่วมงานหลายฝ่าย ได้แก่

1)ผู้บริหารระดับสูงห้างสรรพสินค้าหรู Rinascente ระดับ high end กำลังพิจารณาเลือกเมนูอาหารไทย 1-2 เมนู ขึ้นมาไว้บนเมนูภายในร้านอาหารของห้าง Rinascente

2) ผู้จัดงานแสดงสินค้าอาหารที่สำคัญ Koelnmesse ได้ติดต่อกับบริษัท การบินไทย ในการจัดรายการส่งเสิรมการขาย

3) บริษัท การบินไทย ได้กระชับความสัมพันธ์กับบริษัทตัวแทนจำหน่ายตั๋ว และให้ความรู้เกี่ยวกับอาหารไทยและประเทศไทยแก่บริษัทต่าง ๆ ดังกล่าว

4) บริษัท เจริญโภคภัณฑ์ (CPF) สร้างเครือข่ายทางการค้ากับผู้บริหารระดับสูง และผู้นำเข้า/ผู้จำหน่ายสินค้าอาหารไทยในอิตาลี

5) ร้านอาหาร Thai Square เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้นในกลุ่มลูกค้าชาวอิตาเลียน

6) ผู้นำเข้าบริษัท Union trade ได้รับการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์สินค้าอาหารไทยของบริษัทที่นำเข้าจากไทย

อย่างไรก็ดี ทางร้านอาหาร Thai Square ได้แจ้งว่าภายหลังการจัดกิจกรรมพิเศษ ลูกค้ามีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทั้งจากผู้เข้าร่วมงานที่กลับมารับประทาน และลูกค้าอื่น ๆ ที่ได้รับการบอกต่อหรืออ่านเจอข่าวการประชาสัมพันธ์โครงการ

4. ปัญหาและอุปสรรค

ร้านอาหาร Thai Square มีขนาดพื้นที่ค่อนข้างเล็กสามารถรับรองแขกได้ประมาณ 40-45 ทีเท่านั้น จึงทำให้มีพื้นที่จำกัดในการจัดแสดงสินค้า

5. ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ

5.1 จากการประชุมสรุปผลการดำเนินโครงการร่วมกับผู้นำเข้าบริษัท Union Trade บริษัทแจ้งว่า มีความพึงพอใจกับผลของการดำเนินการผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ (ผ่านหนังสือพิมพ์ และเวปไซด์) ซึ่งได้รับความสนใจและผลตอบรับจากผู้บริโภคและสื่อมวลชนเป็นอย่างดี นอกจากนี้ บริษัท Union Trade Srl. กำลังมีแผนเสนอสินค้าอาหารเอเชียเข้าจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ตอิตาลี Coop ถ้าแผนดังกล่าวเป็นรูปธรรม จะส่งผลให้สินค้าไทยกลายเป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้บริโภคอิตาเลียนเพิ่มมากขึ้น และอาจมีความเป็นไปได้ที่จะจัดทำโครงการประชาสัมพันธ์อาหารไทยผ่านห้างซุปเปอร์มาร์เก็ตดังกล่าวในอนาคต

5.2 สคต. มิลาน เห็นว่า การจัดโครงการดังกล่าวประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นโครงการนำร่องที่สามารถแนะนำอาหารไทยเข้าสู่ตลาดผู้บริโภคระดับกลาง-สูงของตลาดอิตาลี ทำให้สามารถนำเสนออาหารไทยเข้าสู่ตลาดอิตาลีได้อีกทางหนึ่ง อีกทั้งยังเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์ร้านอาหารไทยแท้ ๆ ที่มีเพียงร้านเดียวในเมืองมิลาน ดังนั้น สคต. มิลาน เห็นว่าควรจัดโครงการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง จะทำให้สามารถขยายตลาดผู้บริโภคอิตาเลียนให้มากขึ้น และส่งผลให้มูลค่าการส่งออกวัตถุดิบอาหารไทยในอิตาลีเพิ่มมากขึ้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมิลาน

สิงหาคม 2555


แท็ก เอเชีย   Trade  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ