สหรัฐอเมริกาจะออกกฎหมายยกเว้นเก็บภาษีนำเข้าเครื่องหนังเครื่องเดินทาง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 20, 2012 13:37 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สหรัฐอเมริกาจะออกกฎหมายยกเว้นเก็บภาษีนำเข้าเครื่องหนังเครื่องเดินทาง

ปัจจุบัน สินค้าเครื่องหนังเครื่องเดินทาง ได้แก่ luggage, backpacks, travel/sports bags, business cases/computer bags, handbags และ personal leather goods นำเข้าจากแหล่งผลิตทั่วโลกไปยังสหรัฐฯ ต้องเสียภาษีนำเข้าในอัตราระหว่างร้อยละ 6.00 - 17.6 ปัจจุบัน สหรัฐฯ นำเข้าสินค้าดังกล่าวจากต่างประเทศสูงถึงร้อยละ 99 ยังคงผลิตในประเทศเพียงร้อยละ 1 จึงแสดงให้เห็นว่า ภาษีนำเข้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ เรียกเก็บเป็นการสร้างภาระให้แก่ผู้บริโภคที่ต้องซื้อสินค้าในราคาแพง

ด้วยเหตุผลดังกล่าว นาย Ander Crenshaw สมาชิกสภาผู้แทน พรรครีพับริกัน ของรัฐฟลอริด้า และ นาย Adrian Smith Crenshaw สมาชิกสภาผู้แทน พรรครีพับริกัน ของรัฐเนบราสก้าจึงเสนอร่างพระราชบัญญัติ Generalized System of Preferences Update for Production Diversification and Trade Enhancement (UPDATE) Act (H.R. 6307) ต่อสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2555 ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกเว้นการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าเครื่องหนัง/เครื่องเดินทาง โดยเห็นว่า การยกเลิกการเก็บภาษีจะไม่เป็นภัยต่ออุตสาหกรรมการผลิตสินค้าในประเทศซึ่งมีเพียงร้อยละ 1 และให้ผู้บริโภคได้ซื้อสินค้าในราคาย่อมเยา

หากกฎหมาย GSP Update Act ผ่านสภาฯ และมีผลบังคับใช้ จะเป็นผลให้สินค้าเครื่องหนังเครื่องเดินทางตามรหัสศุลกากร HSC 4202 กลายเป็นสินค้าภายใต้ Generalized System of Preference: GSP กลุ่มประเทศที่ได้รับสิทธิประโยชน์ GSP จากสหรัฐฯ เช่น ไทย กัมพูชา ฟิลิปปินส์ อินเดีย เป็นต้น จะได้รับสิทธิประโยชน์ GSP ไม่ต้องเสียภาษีนำเข้าไปด้วย ในขณะที่สินค้าเครื่องหนัง เครื่องเดินทางนำเข้าจากจีน และ เวียดนาม ยังคงต้องเสียภาษีนำเข้าในอัตราปกติต่อไป ซึ่งกฎหมายจะเป็นผลดีต่อการช่วยเพิ่มศักยภาพการแข่งขันสินค้าเครื่องหนังเครื่องเดินทางของไทยในสหรัฐฯ

สมาคม The American Apparel & Footwear Association (AAFA) และ สมาคม Travel Goods Association (TGA) ของสหรัฐฯ ให้การสนับสนุนร่างพระราชบัญญัติ GSP Update Act ฉนับนี้ เต็มที่ ยิ่งไปกว่านั้น นาย Angus McRae ตำแหน่ง Executive Vice President, Global Operations บริษัท COACH ของสหรัฐฯ ให้การสนับสนุนเช่นกัน และ กล่าวว่า การยกเว้นเก็บภาษี เครื่องหนังเครื่องเดินทาง จะช่วยสนับสนุนตลาดสินค้าเครื่องหนังเครื่องเดินทางในการนำเสนอสินค้าในราคาต่ำลงให้แก่ผู้บริโภคสหรัฐฯ

อนึ่ง สหรัฐฯ นำเข้าสินค้าเครื่องหนังเครื่องเดินทางตามรหัส HSC 4202 เป็นมูลค่า 4,717.52 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในช่วงครึ่งแรกของปี 2555 (มกราคม-มิถุนายน) หรือขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2554 ร้อยละ 10.61 มีแหล่งนำเข้าที่สำคัญ คือ จีน คิดเป็นร้อยละ 71.69 อิตาลี่ ร้อยละ 7.71 ฝรั่งเศส ร้อยละ 5.06 และ เวียดนาม ร้อยละ 4.83 และนำเข้าจากไทยร้อยละ 0.77 หรือคิดเป็นมูลค่า 35.11 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก

9 สิงหาคม 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ