ประธานาธิบดีคนใหม่ของเม็กซิโก เน้นความสำคัญของภูมิภาคเอเชีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 14, 2012 16:21 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ประธานาธิบดีคนใหม่ของเม็กซิโก เน้นความสำคัญของภูมิภาคเอเชีย

สำนักข่าวรอย์เตอร์ได้รายงานข่าว เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม ค.ศ. 2012 ว่า นายเปนญา นีเอตโต ผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของเม็กซิโกเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2012 ที่ผ่านมา โดยกำหนดการเข้าดำรงตำแหน่งในวันที่ 1 ธันวาคม ศกนี้ ได้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ข่าวเศรษฐกิจของเม็กซิโก El Financiero กล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของเม็กซิโกจะก้าวไปสู่ยุคที่มีความเข้มแข็ง "แอ็คทีฟ" มากขึ้น และจะให้ความสำคัญแก่ภูมิภาคเอเชียมากขึ้น เนื่องจากเม็กซิโกมีความจำเป็นต้องลดระดับการพึ่งพาทางเศรษฐกิจกับสหรัฐอเมริกาให้น้อยลง

นายเปนญา นีเอตโต ได้กล่าวว่า สหรัฐอเมริกาเป็นแหล่งส่งออกอันดับแรกของเม็กซิโกมาเป็นระยะเวลาอันยาวนาน ในปัจจุบันเม็กซิโกยังคงมีการส่งออกไปยังสหรัฐฯ ในสัดส่วนที่สูงถึงร้อยละ 80 และถึงแม้ว่า เม็กซิโกจะยังคงดำรงการแสวงหาผลประโยชน์จากความใกล้ชิดกับสหรัฐฯ ต่อไป แต่เม็กซิโกมีความจำเป็นต้องหาแหล่งตลาดใหม่ๆ เพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเม็กซิโก เนื่องจากแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะไม่ขยายตัวมากพอที่จะส่งเสริมภาวะเศรษฐกิจที่เข้มแข็งของเม็กซิโก ในขณะที่ภูมิภาคเอเชียเป็นพื้นที่ๆ มีประชากรมาก และมีการขยายตัวของตลาดในระดับสูง จึงควรให้ความสำคัญภูมิภาคดังกล่าวมากขึ้น

ทั้งนี้ ประเทศจีนเป็นแหล่งส่งออกอันดับสามของเม็กซิโก (รองจากสหรัฐฯ และแคนาดา) โดยประเทศจีนเป็นฝ่ายได้เปรียบดุลการค้ามากถึง 15 เท่าของการนำเข้าของเม็กซิโกจากประเทศจีน ปัจจัยอื่นๆ ที่สนับสนุนความโน้มเอียงที่รัฐบาลใหม่ของเม็กซิโกจะให้ความสำคัญแก่เอเชียมากขึ้น มีการแต่งตั้งทีมงานผู้ประสานนโยบายสี่ด้านของนายเปนญา นีเอตโต ที่ได้แต่งตั้งให้ นายมิเกล แองเกล ออโซริโอ ชอง Mr. Miguel ngel Osorio Chong อดีตผู้ว่าราชการรัฐฮิดาลโก้ Hidalgo ซึ่งผู้ที่มีความใกล้ชิดกับนายเปนญา นีเอตโต ที่มีเชื้อสายจีนรุ่นที่สอง ให้เป็นผู้ประสานงานการเจรจาความตกลงด้านการเมือง (Coordinador de Dilogo y Acuerdos Polticos)

นอกจากนี้แล้ว นางโรซาริโอ กรีน Ms. Rosario Green ประธานคณะกรรมาธิการด้านต่างประเทศและอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวโน้มโยบายต่างประเทศของรัฐบาลชุดใหม่ว่า ศูนย์กลางของความสำคัญของการค้าและเศรษฐกิจโลกได้ย้ายไปทางตะวันสู่พื้นที่ฝั่งแปซิฟิก ซึ่งประเทศเม็กซิโกมีโอกาสแสวงหาผลประโยชน์จากพื้นนี้ได้อีกมาก และข้อเสนอการพัฒนาของ Trans Pacific Partnership (TPP) ของสหรัฐฯ เป็นข้อเสนอที่เม็กซิโกมีความสนใจที่จะเข้าร่วมอย่างจริงจังมากขึ้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเม็กซิโก

กันยายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ