จีนกลัว! อาหารในประเทศไม่ปลอดภัยหันมาบริโภคสินค้านำเข้ามากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 19, 2012 15:51 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ชาวจีนเริ่มหันมาบริโภคอาหารและสินค้านำเข้ามากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ภายหลังที่สื่อมวลชนจีน มีการเสนอข่าวปัญหาด้านความปลอดภัยในอาหาร อย่างต่อเนื่อง เช่น สารเมลามีนปนเปื้อนในนม หมั่นโถวปลอม การนำน้ำมันที่ทิ้งแล้วกลับมาใช้ซ้ำใหม่ เป็นต้น

แม้รัฐบาลจีนจะออกมาตรการต่างๆ มาควบคุม แต่ผู้บริโภคชาวจีนส่วนใหญ่ ยังเป็นกังวล และไม่มั่นใจ ทำให้ผู้บริโภคเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหันมาจับจ่ายสินค้าแบรนด์ที่น่าเชื่อถือจากต่างประเทศมากขึ้น

จากผลสำรวจของบริษัทวิจัยด้านการตลาดระดับโลก Ipsos พบว่า แบบสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างกว่าร้อยละ 61 มีความเชื่อมั่นในความปลอดภัยของสินค้าในประเทศลดลง ในขณะที่ ร้อยละ 28 เริ่มหันมาบริโภคสินค้านำเข้าแทนสินค้าที่ผลิตภายในประเทศ

ร้านค้าสินค้านำเข้า ซุปเปอร์มาเก็ตระดับ High-End รวมไปถึงร้านค้าออนไลน์ ต่างระบุว่า ยอดขายสินค้านำเข้าขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก ในช่วงปี 2555

นอกจากนี้ ตามรายงานผลการวิจัยของ HorizonKey ยังระบุว่าการที่ชาวจีนมีฐานะทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น และได้มีโอกาสเดินทางไปท่องเที่ยวในต่างประเทศมากขึ้น ยังเป็นอีกปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้ชาวจีนหันมาบริโภคสินค้านำเข้าจากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้นด้วย

โอกาสของไทย สินค้าของไทยที่มีโอกาสขยายตลาดในจีน ได้แก่ สินค้ากลุ่มอุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวัน สินค้ากลุ่มธัญพืช และน้ำมันที่ใช้ประกอบอาหาร อาหารสำหรับเด็ก เนื่องจากเป็นกลุ่มสินค้านำเข้าที่ชาวจีนจับจ่ายมากที่สุด 3 อันดับแรก

ประเทศจีน สคต.เซี่ยงไฮ้

สำนักพัฒนาการตลาดระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ