ส้มโอไทยสู่ตลาดญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 19, 2012 11:59 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2555 ที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรญี่ปุ่นประกาศอนุญาตให้นำเข้าส้มโอพันธุ์ทองดีจากไทย จากเดิมที่เคยอนุญาตให้นำเข้าเพียง มะม่วง (เฉพาะพันธุ์หนังกลางวัน พิมเสน น้ำดอกไม้ แรด และมหาชนก) มังคุด ทุเรียน สับปะรด มะพร้าว กล้วย สละ และมะขามหวาน เนื่องจากผลไม้ตระกูลส้มที่ผลิตในญี่ปุ่นมีแต่ส้ม Buntan และส้ม Banpeiyu ซึ่งเป็นส้มขนาดใหญ่ผิวเปลือกสีเหลืองสด เนื้อสีเหลืองอ่อน รสชาติเปรี้ยวและขมเล็กน้อย มีปริมาณการผลิต 10,000 ตันต่อปี

อย่างไรก็ตาม ส้มโอที่ส่งออกสู่ตลาดญี่ปุ่นต้องปฎิบัติตามกฎระเบียบและเงื่อนไขการตรวจกักกันส้มโอตามขั้นตอนที่กำหนด โดยเฉพาะการอบไอน้ำแบบปรับสภาพความชื้นสัมพันธ์ (MVHT) เพื่อกำจัดแมลงวันผลไม้ และใบรับรองสุขอนามัยจากกรมวิชาการเกษตรของไทย ภาษีนำเข้าส้มโอในช่วงเดือน เมษายน - มีนาคม 2555 อยู่ที่ร้อยละ 4.5 และจะลดลงอีกร้อยละ 0.9 ต่อปี

ข้อเสนอแนะ ส้มโอไทยเป็นผลไม้ใหม่ในตลาดญี่ปุ่น เพื่อให้ ชาวญี่ปุ่นได้รู้จักส้มโอไทยมากขึ้น ควรมีการจัดกิจกรรมแนะนำ ส้มโอไทยให้เป็นที่รู้จัก และให้ผู้บริโภคได้รับรู้รสชาติที่ดี ส่วนผู้ ประกอบการไทยที่สนใจส่งออกส้มโอไปยังตลาดญี่ปุ่นนั้น ควรศึกษากฎระเบียบต่างๆของญี่ปุ่นให้ดี เนื่องจากญี่ปุ่นมีความเข้มงวดในด้านสุขอนามัย เป็นอย่างมาก รวมถึงและการบรรจุหีบห่อต้องมีความพิถีพิถัน

ประเทศญี่ปุ่น สคต.โตเกียว

สำนักพัฒนาการตลาดระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ