รายงานการเข้าเยี่ยมชมงานแสดงสินค้าสุขภาพ และความงาม Natural Products Scandinavia 2012

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 14, 2012 11:34 —กรมส่งเสริมการส่งออก

๑.ข้อมูลงานแสดงสินค้า

ชื่องาน: Natural Products Scandinavia 2012

สถานที่จัดงาน: MalmoMassan เมืองเมลโม ประเทศสวีเดน

ระยะเวลา: ๑๔ - ๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๕

ที่อยู่: Malmomassan Massgatan 6 215 32 Malmo Sweden

เบอร์โทรศัพท์: +๔๖ ๔๐ ๙๗ ๐๕ ๖๐

เวปไซต์: http://www.naturalproductsscandinavia.com/

อีเมล์: llarsson@divcom.co.uk ชื่อผู้ติดต่อ Lars Larsson ตำแหน่ง ที่ปรึกษา

งานแสดงสินค้า Natural Products Scandinavia 2012 จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๔ - ๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๕ ณ ศูนย์การแสดงสินค้า Malmomassan เมืองเมลโม ประเทศสวีเดน ซึ่งเป็นเมืองสำคัญทางธุรกิจ และเมืองใหญ่อันดับ ๓ ของสวีเดน ห่างจากกรุงโคเปนเฮเกนเพียงประมาณ ๓๐ นาทีโดยรถไฟ ใช้พื้นที่ ๑ อาคาร รวมประมาณ ๓,๓๖๐ ตารางเมตร งานจัดขึ้นเพื่อการเจรจาทางธุรกิจและรับคำสั่งซื้อ ไม่มีการขายปลีก ผู้เข้าร่วมชมงามสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานฟรีได้ผ่านเวปไซต์ อีกทั้งภายในงานมีการจัดสัมมนาเพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้เข้าร่วมฟังฟรี โดยมีหัวข้อที่น่าสนใจต่างๆ เช่น The growing demand for naturally healthy food and beverage, Fairtrade is Good Business in Scandinavia, Major trends and development in the European/Nordic market for natural & organic cosmetics และ The advantage of organic cosmetics

การจัดงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการซื้อขายสินค้า และพบปะผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย ผู้นำเข้าสินค้า ผู้ส่งออกสินค้า ตัวแทน และบุคคลที่เกี่ยวข้องในวงการของกลุ่มประเทศนอร์ดิกส์ และทั่วโลก โดยองค์กร Diversified Business Communications ผู้เป็นผู้จัดงานเดียวกับงานแสดงสินค้าสุขภาพ และความงาม Natural & Organic Products Europe ที่ประเทศสหราชอาณาจักร ซึ่งได้จัดต่อเนื่องมานาน ๑๕ ปี และกรมฯ ก็ได้เข้าร่วมงานนี้ในสหราชอาณาจักรมาหลายครั้งแล้ว (http://www.naturalproducts.co.uk/)

๒.ผู้เข้าร่วมงาน

การจัดงานในครั้งนี้ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการทั้งในกลุ่มประเทศนอร์ดิกส์ และต่างประเทศทั่วโลกมาร่วมจัดแสดงสินค้าจำนวน ๑๕๙ ราย ซึ่งแยกเป็นเดนมาร์ก ๙ ราย สวีเดน ๕๑ ราย ฟินแลนด์ ๕ ราย นอร์เวย์ ๕ ราย ไอซ์แลนด์ ๑ ราย และประเทศอื่นๆ อีกจำนวน ๘๘ ราย เช่น กลุ่มประเทศยุโรป สหรัฐอเมริกา มาเลเซีย และศรีลังกา เป็นต้น โดยที่ผู้เข้าร่วมงานจากสวีเดนมีจำนวนมากที่สุด และผู้เข้าร่วมงานจากฝรั่งเศสเป็นเพียงประเทศเดียวที่จัดคูหาแบบ Country Pavillion บริษัทใหญ่ๆ ที่เข้าร่วมงาน เช่น Life Sweden และ Biofood AB จากสวีเดน เป็นต้น

๓.สินค้าที่จัดแสดง

งานแสดงสินค้า Natural Products Scandinavia 2012 นับเป็นศูนย์รวมที่ผู้ประกอบการนำสินค้าใหม่ๆส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าที่มีนวัตกรรม มีความคิดสร้างสรรค์ สินค้าเกษตรอินทรีย์ สินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เน้นสินค้าที่มาจากธรรมชาติแท้ ๑๐๐% ปราศจากสิ่งเจือปนใดๆ ทั้งสี และกลิ่นเป็นจุดขาย และพบว่าการออกแบบการบรรจุสินค้ากลุ่มนี้เน้นการออกแบบที่เรียบง่าย โดยใช้สีธรรมชาติเป็นหลัก เนื่องจากงานแสดงสินค้าในครั้งนี้เป็นงานแสดงสินค้าที่ไม่มีขนาดใหญ่มาก จึงไม่มีการแบ่งแยกเป็นโซนการจัดแสดง หากแต่สามารถแบ่งกลุ่มสินค้าได้ดังต่อไปนี้จากการสำรวจภายในงาน พบว่าถึงแม้จะเป็นการจัดงานแสดงสินค้าครั้งแรก แต่ได้รับความสนใจแก่นักธุรกิจในกลุ่มประเทศนอร์ดิกส์เป็นอย่างดี ปัจจุบันตลาดสินค้าเพื่อสุขภาพ และความงามในนอร์ดิกส์

องค์กร                       การบริการทางธุรกิจ และระบบ           ผลิตภัณฑ์การค้าที่เป็นธรรม
ผลิตภัณฑ์น้ำมันหอมระเหย          ธัญญาหาร และพาสต้า                  ผลิตภัณฑ์กลิ่นดอกไม้
ผลิตภัณฑ์อายุรเวท               อาหารแช่เย็น และแช่แข็ง               อาหารสด
ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก และทารก      เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม                   Functional foods & drinks
อาหารสำหรับเด็ก และทารก       เครื่องสำอางค์                       ผลิตภัณฑ์สำหรับเส้นผม
ขนมปังกรอบ และเค้ก            เครื่องปรุงรส และผักดอง               อุปกรณ์การออกกำลังกาย
ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อความงาม   ขนมหวาน                           ผลิตภัณฑ์สมุนไพร และเครื่องเทศ
อุปกรณ์เพื่อความงาม             ผลิตภัณฑ์นม                          การรักษาแบบองค์รวม
ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวภัณฑ์ และหน้า     ผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูป                Homeopathy
ผลิตภัณฑ์อาหารเช้า              ผลิตภัณฑ์ทันตกรรม                     ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ภายในบ้าน
ผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้ และน้ำหวาน      ผลิตภัณฑ์ล้างพิษ                       ผลิตภัณฑ์แยมและน้ำผึ้ง
ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม               ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์                      ผลิตภัณฑ์อาหารธรรมชาติ
ผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์นวด และสปา    ผลิตภัณฑ์สำหรับสุภาพบุรุษ                ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ
Naturopathy                 ผลิตภัณฑ์อาหารออร์แกนิคส์               ผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์
ผลิตภัณฑ์เภสัชกรรม              นิตยสาร และหนังสือ                   ซุป และซอส
ผลิตภัณฑ์เพื่อควบคุมอาหาร         ผลิตภัณฑ์ชา กาแฟ และเครื่องดื่มร้อน       ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง
การฝึกอบรม และการศึกษา        ผลิตภัณฑ์อาหารมังสวิรัติ                 ไวน์ เบียร์ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

๔.ข้อคิดเห็น และเสนอแนะ

๔.๑ ในปี ๒๕๕๓ สินค้าสุขภาพ และความงามในตลาดนอร์ดิกส์ (เดนมาร์ก สวีเดน ฟินแลนด์ และนอร์เวย์ ไม่รวมไอซ์แลนด์) มีมูลค่าตลาดประมาณ ๑๖.๒๘ พันล้านเหรียญสหรัฐ ตลาดขยายตัวในอัตราร้อยละ ๓.๒๕ โดยที่สวีเดนเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุด ด้วยมูลค่าตลาดประมาณ ๕.๔๖ พันล้านเหรียญสหรัฐ (+๒.๑๒%) รองลงมาได้แก่ นอร์เวย์ ๔.๔๕ พันล้านเหรียญสหรัฐ (+๕.๔๕%) ฟินแลนด์ ๓.๓๓ พันล้านเหรียญสหรัฐ (+๐.๕๕%) และเดนมาร์ก ๓.๐๔ พันล้านเหรียญสหรัฐ (+๔.๘๙%) โดยที่นอร์เวย์มีอัตราการเจริญเติบโตมากที่สุด ซึ่งแม้ว่าเศรษฐกิจยุโรปจะเริ่มชะลอตัวลง แต่สินค้านี้ยังคงมีอัตราการเจริญเติบโตขยายตัวในหลายรายการ

๔.๒ ผู้จัดงานครั้งนี้คือ Diversified Business Communications ได้มองเห็นว่าสินค้าสุขภาพ ความงาม มีศักยภาพที่จะขยายตัวได้กลุ่มประเทศนอร์ดิกส์ จึงได้เข้ามาจัดงานเป็นครั้งแรก โดยได้เลือกเมือง Malmo ให้เป็นศูนย์การจัดแสดงสินค้าในครั้งนี้ เนื่องจากต้องการเข้ามาจับตลาดกลุ่มผู้ค้าส่งในเมืองรองลงมา นอกจากกรุงสตอกโฮล์ม Malmo เป็นเมืองใหญ่อันดับที่ ๓ ของสวีเดน รองมาจากกรุงสตอกโฮล์ม และโกเทนเบิร์ก การคมนาคมขนส่งสะดวก ห่างจากกรุงโคเปนเฮเกนเพียงแค่ ๓๐ นาที โดยรถไฟ นอกจากนี้ ทั้งกรุงโคเปนเฮเกน และเมือง Malmo ยังให้ความสำคัญต่อสิ่งแลดล้อม โดยโคเปนเฮเกนมีนโยบายที่จะเป็นเมืองหลวงสีเขียวของโลก ส่วน Malmo มีนโยบายอุตสาหกรรมความยั่งยืนอาหาร โดย City of Council of Malmo ประกาศนโยบายเพื่อสิ่งแวดล้อม และความยั่งยืนภายใน ๑๐ - ๑๕ ปีข้างหน้า และวางเป้าหมายให้อาหารที่จำหน่ายในเมืองนี้ทั้งหมดเป็นสินค้าเกษตรอินทรีย์ ภายในปี ๒๕๖๓

๔.๓ จากการสำรวจภายในงาน พบว่าถึงแม้จะเป็นการจัดงานแสดงสินค้าครั้งแรก แต่ได้รับความสนใจแก่นักธุรกิจในกลุ่มประเทศนอร์ดิกส์เป็นอย่างดี กลุ่มผู้ซื้อที่เข้าชมงานได้แก่ ห้างร้านต่างๆ (Independent and Multiple Health Shops) ร้านค้าปลีกเฉพาะ (Specialist Retailers) เภสัชกร (Pharmacists) ร้านเสริมสวย ซูปเปอร์มาร์เก็ต และห้างสรรพสินค้า ผู้ค้าส่ง และจัดจำหน่าย ผู้นำเข้า และอื่นๆ ซึ่งผู้เข้าร่วมงานได้รับประโยชน์ คือ (๑) พบผู้ซื้อใหม่และเปิดโอกาสในการเพิ่มยอดขาย (๒) เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่เข้าสู่ตลาด (๓) สร้างเครือข่ายและความสัมพันธ์ทางธุรกิจในตลาดนอร์ดิกส์ซึ่งมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง (๔) เพิ่มความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของคุณแก่ผู้ซื้อเพื่อให้สามารถขยายต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อผู้บริโภค (๕) รับทราบแนวโน้มที่เกิดขึ้นในตลาด เพื่อนำข้อมูลไปปรับปรุง และยกระดับสินค้าของตน จึงน่าจะเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ส่งออกไทยที่สนใจจะขยายตลาดไปในกลุ่มประเทศนอร์ดิกส์ ซึ่งงาน Natural Products Scandinavia 2013 ในครั้งต่อไปมีกำหนดการจัดงานระหว่างวันที่ ๒๐ - ๒๑ ตุลาคม ๒๕๕๖ ผู้ส่งออกที่สนใจจะเข้าร่วมงานสามารถค้นหาข้อมูลได้จากเวปไซต์ http://www.naturalproductsscandinavia.com/หรือติดต่อทางสำนักงานฯ www.thaicom.dk อีเมล์ ditp@thaicom.dk

๔.๔ สินค้าจากประเทศไทยที่พบเห็นภายในงาน เช่น ข้าวหอมมะลิสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน เครื่องแกง และน้ำมะพร้าวพร้อมดื่ม เป็นต้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงโคเปนเฮเกน

พฤศจิกายน ๒๕๕๕


แท็ก อีเมล์   VCOM   2012  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ