สวีเดนประสบความสำเร็จในการจัดการขยะและเพิ่มการนำเข้าขยะเพื่อพลังงานผลิตความร้อน และไฟฟ้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 16, 2012 14:33 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สถานการณ์ความรุนแรงทางธรรมชาติและภัยพิบัติที่เกิดขึ้นตามภูมิภาคต่างๆของโลก ทำให้หลายประเทศหันมารณรงค์ในการรักษาสิ่งแวดล้อมกันอย่างจริงจัง สวีเดนเป็นประเทศที่มีกระแสรักษ์โลกอันดับต้นๆของโลก และประสบความสำเร็จอย่างมากในการนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ (Waste recycling) โดยการจัดการขยะสู่พลังงาน (Waste to energy)

จากแหล่งข่าวนิตยสาร Fast Company ฉบับวันที่ ๒๓ ตุลาคม ๒๕๕๕ กล่าวว่า สวีเดนประสบความสำเร็จในการนำขยะมาใช้ประโยชน์ในการผลิตพลังงานอย่างมาก จนเหลือขยะเพียงแค่ร้อยละ ๔ ของขยะทั้งหมดที่เป็นส่วนเหลือในการขุดหลุมฝังกลบ ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่น่ายินดีกับประเทศมาก แต่ในทางกลับกัน สวีเดนกำลังเผชิญกับปัญหาใหญ่ คือสวีเดนไม่มีปริมาณขยะที่เพียงพอในการใช้เป็นพลังงานในการเปลี่ยนแปลงขยะเป็นพลังงาน วิธีการแก้ปัญหาของประเทศสวีเดนปัจจุบันคือ นำเข้าขยะ

โครงการเผาขยะของสวีเดน (Waste incineration program) เพื่อนำมาใช้เป็นพลังงานเริ่มขึ้นตั้งแต่ปี ๒๔๘๓ ได้จัดการขยะมากกว่า ๒ ล้านตันต่อปี ทำความร้อนให้กับบ้านเรือนกว่า ๘๑๐,๐๐๐ หลัง และสร้างกระแสไฟฟ้าสำหรับบ้านอีกกว่า ๒๕๐,๐๐๐ หลัง พลังงานทั้งหมดเกิดจากการเผาไหม้ขยะ อย่างไรก็ตาม โครงการนี้มีกำลังในการเผาขยะที่มากเกินกว่าจำนวนขยะที่มี หรือหมายความว่า มีจำนวนขยะไม่เพียงพอต่อความต้องการการผลิตพลังงานในปัจจุบัน

ดังนั้น สวีเดนจึงแก้ไขปัญหาโดยการเริ่มการนำเข้าขยะจากประเทศเพื่อนบ้านประมาณปีละ ๘๐๐,๐๐๐ ตัน ซึ่งในปัจจุบัน นอร์เวย์ต้องจ่ายให้กับสวีเดนในการขนขยะออกจากประเทศ และสวีเดนยังได้นำขยะเหล่านี้มาใช้ประโยชน์ทำเป็นเชื้อเพลิงในกรผลิตพลังงานความร้อนและพลังงานไฟฟ้าจากสินค้าที่ไม่มีใครต้องการนี้ด้วย ซึ่งนอร์เวย์ก็พอใจกับแผนการการส่งออกขยะนี้ เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่าหากต้องเผาขยะด้วยตนเอง และสวีเดนก็มีความต้องการขยะ ซึ่งหลังจากเผาเสร็จแล้ว สวีเดนก็จะส่งขี้เถ้ากลับไปทิ้งที่นอร์เวย์ตามข้อตกลง ในปัจจุบัน เมืองเนเปิลส์ ในประเทศอิตาลีถือว่าเป็นประเทศที่ผลิตขยะต่อตารางเมตรมากที่สุดในโลก ซึ่งคาดว่า อิตาลีอาจจะเป็นอีกประเทศหนึ่งที่ส่งออกขยะไปยังประเทศสวีเดนในอนาคต

ข้อคิดเห็นและเสนอแนะ

สวีเดนเป็นประเทศผู้นำของการจัดการเผาขยะนี้ (Waste management) เมื่อเปรียบเทียบของผลในประเทศต่างๆ ทั่วโลก (Global leader in recovering the energy in waste) ซึ่งเป็นความร่วมมือกันจาก ๓ ส่วนใหญ่ในสังคม ได้แก่ สังคม (Local municipalities) ผู้ผลิตสินค้า (Producers) และอุตสาหกรรมที่รับผิดชอบการจัดการขยะ (Industry/the business community) ปัจจุบันสวีเดนมีโรงงานเผาขยะมากกว่า ๓๐ แห่งทั่ว ประเทศ ในปี ๒๕๕๕ คาดว่าสวีเดนมีกำลังในการจัดการการเผาขยะ (The processing capacity for combustible & organic waste) มากถึง ๕.๙ ล้านตัน ซึ่งหมายความว่าสวีเดนสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้า และความร้อนได้อีกหลายเท่าตัว

ในภาวะที่ราคาพลังงานที่ได้จากน้ำมันยังมีราคาสูง และพลังงานทางเลือกอื่นๆ เช่น พลังงานปรมาณู ยังเป็นที่ถกเถียงถึงผลได้ผลเสีย ประเทศไทยเองก็มีปัญหาในการจัดการขยะในหลายแห่ง ไทยจึงควรพิจารณาการนำประโยชน์จากขยะมาใช้ให้มากขึ้น ซึ่งไทยสามารถเรียนรู้เทคโนโลยี การวิจัย ส่งผู้เชียวชาญมาแลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ (Joint research & development projects & the exchange of experience between plants) ในอุตสาหกรรมดังกล่าวได้ ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ที่ สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงโคเปนเฮเกน เวปไซต์ www.thaicom.dk อีเมล์ ditp@thaicom.dk

แหล่งที่มา
          http://www.fastcoexist.com/1680763/sweden-needs-more-trash-because-it-has-turned-all-its-got-into-        energy

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงโคเปนเฮเกน

พฤศจิกายน ๒๕๕๕


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ