The HFC Refrigerant Levy - The Clean Energy Future Plan and HFCs

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 22, 2012 11:40 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ภาษี HFC คืออะไร

ตามที่รัฐบาลออสเตรเลียได้มีการจัดเก็บภาษีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ภายใต้แผนพลังงานสะอาด (Clean Energy Future Plan) โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2555 นั้น ส่งผลให้สารทำความเย็นที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจก (synthetic greenhouse gas (SGG) refrigerants) มีราคาสูงขึ้นจากการจัดเก็บภาษีคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งคำนวณจากระดับที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน (global warming potential-GWP) ทั้งนี้ SGG ที่นำเข้าก่อน 1 กรกฎาคม 2555 จะไม่ถูกเก็บภาษีนี้

ทำไมถึงมีการเก็บภาษี HFC

เนื่องจากรัฐบาลออสเตรเลียต้องการกระตุ้นการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางตรงซึ่งเกิดจาก Hydrofluorocarbon refrigerant gases ที่ปล่อยออกมาจากระบบทำความเย็นและเครื่องปรับอากาศ ซึ่ง Hydrofluorocarbon refrigerant gases นี้ เป็นก๊าซที่มีศักยภาพในการทำให้โลกร้อนสูง รัฐบาลออสเตรเลียจึงต้องการควบคุมการปล่อยก๊าซนี้โดยการจัดเก็บภาษีเพื่อลดการปลดปล่อยก๊าซดังกล่าว และส่งเสริมให้มีการพัฒนาการออกแบบระบบและมาตรฐานการติดตั้งเพื่อป้องกันการรั่วซึมของสารทำความเย็น, การพัฒนาการบำรุงรักษาและระบบจัดการสารทำความเย็นเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการกระตุ้นให้ใช้สารทำความเย็นที่มีค่าศักยภาพการทำให้โลกร้อนต่ำ นอกจากนี้ภายใต้แผนพลังงานสะอาดยังมีเป้าหมายให้ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางอ้อมโดยการกระตุ้นให้มีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและลดการใช้พลังงานไฟฟ้าโดยการเก็บค่าปล่อยคาร์บอนจากการผลิตสินค้า

ใครเป็นผู้จ่ายภาษี HFC

โดยทั่วไปแล้วผู้นำเข้าสารทำความเย็น (refrigerant importer) เป็นผู้จ่าย import levy ซึ่งเก็บเป็นรายไตรมาส และผลักภาระจากค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นไปตาม supply chain โดยท้ายที่สุดแล้วต้นทุนส่วนนี้จะตกอยู่กับผู้บริโภคที่ต้องจ่ายค่าสินค้าหรือบริการที่มีราคาสูงขึ้น

ชนิดของสารทำความเย็นที่ถูกจัดเก็บภาษี HFC

การจัดเก็บภาษี HFC มีผลกับ SGG refrigerants ที่ระบุอยู่ใน Kyoto Protocol และนำเข้าภายหลังวันที่ 1 กรกฎาคม 2555 เท่านั้น ในอัตรา $0.165/ kg โดย HFC refrigerants ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในระบบทำความเย็นและระบบปรับอากาศประกอบด้วย R134a (32%), R404A (9%), R407C (4%) and R410A (22%) ทั้งนี้ natural refrigerants และ low GWP synthetic refrigerants ตัวอื่นๆ จะไม่ถูกเก็บภาษี HFC

อัตราภาษี HFC

ขณะนี้รัฐบาลออสเตรเลียจัดเก็บภาษีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่อัตรา 23 ดอลล่าร์ออสเตรเลียต่อตัน โดยในปี 2557-2558 จะจัดเก็บภาษีเพิ่มขึ้นเป็น 25.4 ดอลล่าร์ออสเตรเลียต่อตัน

ตารางรายชื่อของ HFC refrigerant ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในระบบทำความเย็นและระบบปรับอากาศของออสเตรเลีย
Refrigerant               Typical Application                     GWP        HFC        HFC        HFC
                                                                  AR2    Levy/kg    Levy/kg    Levy/kg
                                                              (100 year) 2012/13    2013/14    2014/15
HFC R134a      Air conditioning, medium temp refrigeration       1,300    $29.90     $31.40     $33.02
HFC R404A      Commercial refrigeration, refrigerated transport  3,260    $74.98     $78.73     $82.80
HFC R407C      Air conditioning, medium temp refrigeration       1,526    $35.10     $36.85     $38.76
HFC R410A      Residential and commercial air conditioning       1,725    $39.68     $41.63     $43.82
ข้อเสนอแนะในการหลีกเลี่ยงการถูกจัดเก็บภาษี HFC สำหรับผู้ประกอบการ

ผู้ประกอบการสามารถหลีกเลี่ยงค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นจากภาษี HFC ได้โดยการเลือกใช้ระบบทำความเย็น และระบบปรับอากาศใช้สารทำความเย็นที่มีค่า GWP ต่ำ และคอยหมั่นตรวจสอบระบบให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ปราศจากการชำรุด และรั่วซึมของสารทำความเย็น

ทางเลือกสำหรับผู้ประกอบการในการติดตั้งระบบใหม่

ผู้ประกอบการควรปรึกษากับผู้ให้บริการในการติดตั้งระบบทำความเย็นที่ส่งผลกระทบต่ำที่สุดต่อภาวะโลกร้อน ซึ่งอาจจะเป็นการใช้สารทำความเย็นจากธรรมชาติ (natural refrigerants) ที่มีราคาถูก, ค่า GWP ต่ำ และประหยัดพลังงาน หรือการใช้ synthetic refrigerant gases ที่ถูกออกแบบมาสำหรับระบบ low GWP เช่น Ammonia R717, CO2R744, Hydrocarbons R290, R600, R600a และ low GWP synthetics

  • สำหรับผู้ประกอบการที่ใช้ระบบ HFC แบบเดิมอยู่ ควรจะปรึกษากับผู้ให้บริการในการจัดตั้งแผนการบำรุงรักษา (maintenance plan) และมีการตรวจเช็คระบบอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ควรมีการตรวจเช็คชนิดและปริมาณของสารทำความเย็นที่ใช้ในระบบรวมถึงการตรวจสอบการชำรุดของระบบซึ่งอาจจะนำไปสู่การรั่วซึมของสารทำความเย็น
  • ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่ยังใช้สารทำความเย็น R22 ในระบบทำความเย็นควรวางแผนที่จะเปลี่ยนไปใช้ระบบ low GWP refrigerant แทน เพราะถึงแม้ว่าสาร R22 จะไม่ถูกจัดเก็บภาษี HFC แต่สารตัวนี้กำลังถูกบังคับให้เลิกใช้เนื่องจากเชื่อว่าสารตัวนี้เป็นตัวทำลายบรรยากาศในชั้นโอโซน ทำให้สาร R22 มีราคาแพงขึ้น และหายากขึ้นเนื่องจากการหยุดการผลิตสาร R22
ความคิดเห็น

การที่รัฐบาลออสเตรเลียจัดเก็บภาษีคาร์บอนอาจส่งผลดีต่อการส่งออกของไทยโดยผู้ประกอบการออสเตรเลียอาจพิจารณาการนำเข้าสินค้าจากประเทศที่มีราคาสินค้าต่ำกว่า อย่างเช่นประเทศไทย เนื่องจากไม่สามารถแบกรับต้นทุนการผลิตสินค้าที่สูงขึ้นได้

สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ นครซิดนีย์


แท็ก ออสเตรเลีย   gas  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ