ผลิตภัณฑ์จากจระเข้หนึ่งทางเลือกใหม่ของผู้ส่งออกไทยไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 5, 2012 15:09 —กรมส่งเสริมการส่งออก

จระเข้ ในอดีตนั้น ผู้คนเชื่อว่าเป็นสัตว์ดุร้ายและเป็นอันตรายไม่น่าเข้าใกล้ แต่ใครจะรู้ว่าในปัจจุบันนี้ผลิตภัณฑ์หรือผลผลิตจากจระเข้ เช่น เครื่องหนังจระเข้และเนื้อจระเข้นั้น กลับเป็นที่นิยมอย่างสูงในหลายๆประเทศไม่ว่าจะเป็นในแถบทวีปยุโรป หรือในแถบเอเชียโดยเฉพาะในสาธารณรัฐประชาชนจีน

จากการสำรวจพบว่า คนจีนมีความรู้และความเชื่อในเรื่องการใช้ประโยชน์จากจระเข้มาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งจนถึงปัจจุบันได้มีการศึกษาวิจัยและพบว่าจระเข้เป็นสัตว์ที่มีคุณค่ามาก มีสรรพคุณในการรักษาโรคนานาชนิดตามศาสตร์ของแพทย์แผนจีน เช่น เนื้อจระเข้ผสมกับยาสมุนไพรจีนให้สรรพคุณในการรักษาโรคหอบหืด ไขมันจระเข้นำไปทำน้ำมันทาถูรักษาแผลฟกช้ำ แผลสด และทาแก้ผื่น เลือดจระเข้ช่วยเสริมธาตุเหล็กและเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ส่วนอุ้งเท้า กับหางจระเข้นั้น สามารถเอาไปทำอาหารบำรุง เนื่องจากเนื้อจระเข้ให้โปรตีนสูง มีไขมันต่ำและมีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายชนิด เรียกได้ว่ามีประโยชน์ตั้งแต่หัวจรดหาง ทำให้ในปัจจุบันคนจีนจำนวนมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งทางตอนใต้นิยมบริโภคเนื้อจระเข้ไม่ว่าจะเป็นในรูปของเนื้อตุ๋นบรรจุกระป๋องพร้อมทาน เนื้อแห้งสำหรับนำไปต้มซุป หรือเนื้อสดแช่แข็งสำหรับนำไปประกอบอาหาร โดยช่องทางการจำหน่ายเนื้อจระเข้มีตั้งแต่ในตลาดสด ซุปเปอร์มาร์เก็ต ไปจนถึงร้านอาหารขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังมีคนจีนจำนวนไม่น้อยที่นิยมสินค้าทำจากหนังจระเข้ไม่ว่าจะเป็นเข็มขัด รองเท้า หรือกระเป๋าด้วย

จากข้อมูลของตลาดเนื้อจระเข้ทั่วโลก ระบุว่ากว่าร้อยละ 80 เป็นการจำหน่ายอยู่ในตลาดจีนแผ่นดินใหญ่ ไต้หวัน และฮ่องกง โดยในจีนแผ่นดินใหญ่มีตลาดสำคัญอยู่ที่เมืองใหญ่ในมณฑลกวางตุ้งได้แก่ กวางโจวและเซินเจิ้น ซึ่งร้อยละ 60 เป็นเนื้อจระเข้ที่ผลิตเองในประเทศ ส่วนอีกร้อยละ 40 เป็นการนำเข้าจากไทย อินโดนีเซีย สหรัฐอเมริกา เวียดนาม และออสเตรเลีย โดยมีประเทศไทยเป็นตลาดนำเข้ารายใหญ่ที่สุดมีสัดส่วนอยู่ที่ประมาณร้อยละ 45 ของการนำเข้าทั้งหมด

นอกจากเนื้อจระเข้ที่ไทยนิยมส่งออกไปยังจีนแล้ว ผลิตภัณฑ์จากหนังจระเข้ ก็เป็นอีกสินค้าหนึ่งที่ไทยผลิตและตัดเย็บเพื่อส่งออกให้แก่แบรนด์ชั้นนำระดับโลก ซึ่งแบรนด์เหล่านี้ได้เพิ่มมูลค่าการขายปลีกของสินค้าด้วยการพัฒนาการออกแบบผลิตภัณฑ์จนสามารถขายได้ในราคาสูงถึงหลายเท่าของราคาต้นทุนส่งออกของไทย ตัวอย่างนี้แสดงให้เห็นว่า วัตถุดิบจากไทยมีคุณภาพสูง และเป็นที่ต้องการของแบรนด์ชั้นนำต่างชาติในการนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องหนังราคาสูงของประเทศตนเอง ดังนั้น การที่ไทยมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย วัตถุดิบคุณภาพสูง ประกอบกับมีความประณีตในการผลิตอยู่เป็นทุนเดิมแล้ว หากมีการเพิ่มดีไซน์เข้าไปในผลิตภัณฑ์ ก็จะช่วยให้สินค้าเครื่องหนังไทยมีมูลค่าเพิ่มขึ้น และสามารถเจาะเข้ากลุ่มลูกค้าระดับสูงของจีนได้มากขึ้นด้วย เนื่องจากผู้บริโภคจีนในปัจจุบัน มีอำนาจในการซื้อเพิ่มสูงขึ้น สามารถจับจ่ายสินค้าที่มีราคาสูง เช่น สินค้าประเภทแฟชั่นและเครื่องแต่งกายเพื่อความสวยงาม โดยมีความสนใจในแฟชั่นแนวตะวันตกที่ดูดีและนำสมัย ดังนั้น จึงเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการเครื่องหนังจระเข้ที่ผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง และมีการออกแบบตัดเย็บอย่างมีฝีมือโดยดีไซเนอร์ไทย ที่จะส่งออกผลิตภัณฑ์เครื่องหนังจระเข้มาเข้าถึงยังกลุ่มผู้บริโภคจีน

ทั้งนี้ สามารถสอบถามข้อมูลการค้าเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว โทร. (86) 20-8384-9453 e-mail: thaitcguangzhou@ditp.go.th

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ