การจดทะเบียนเครื่องหมาย Thai Select ในญี่ปุ่น ให้ครอบคลุมผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปที่ส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 12, 2012 14:42 —กรมส่งเสริมการส่งออก

การจดทะเบียนควรให้จดทะเบียนเพิ่มเติมในหมวด 29 (อาหารที่ทำจากเนื้อสัตว์ อาหารที่ทำจากอาหารทะเล ผักแช่แข็ง ผลไม้สด แกงกะหรี่ ผงกระหรี่ ซุปเป็นต้น) หมวด 30 (เครื่องปรุง ของหวาน ชา เป็นต้น) เพื่อให้การจดทะเบียนครอบคลุมผลิตภัณฑ์สินค้าอาหารไทย ทั้งนี้สคร. โตเกียว เห็นว่าควรทำการเปลี่ยนชื่อและที่อยู่ผู้ถือสิทธิจาก Department of Export Promotion เป็น Department of International Trade Promotion

การจดทะเบียน Thai select ในหมวด 43 (ร้านอาหาร) ได้เริ่มโครงการในปี 2551 และแล้วเสร็จในปี 2553 โดยมอบหมายให้ Hatta & Associates เป็นผู้ดำเนินการจดทะเบียน ซึ่งสามารถจดทะเบียนได้เฉพาะเครื่องหมาย LOGO เท่านั้น แต่ไม่สามารถจดทะเบียนคำว่า Thai Select ได้ เนื่องจากนายทะเบียนของญี่ปุ่น (Japan Patent office) มีความเห็นว่ามีความคล้ายคลึงกับคำว่า Select ที่ได้รับจดทะเบียนไว้แล้ว และคำว่า Select เป็นคำบรรยายคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ทั้งนี้การจดทะเบียนเครื่องหมาย LOGO มีอายุ 10 ปี

ในการดำเนินการขั้นต่อไป สคร. โตเกียว ได้เชิญสำนักงานกฎหมาย/ทนายความเสนอรายละเอียดการดำเนินการและค่าใช้จ่ายในการจดทะเบียนเพิ่มเติม

ความเห็น/ข้อเสนอแนะ การดำเนินการจดทะเบียนลิขสิทธิ์เป็นสิ่งสำคัญ ผู้ประกอบการควรพิจารณาดำเนินการในตลาดเป้าหมาย ในกรณีที่ไม่สามารถจดทะเบียนคำว่า "Thai Select" อาจพิจารณาจดทะเบียนคำว่า "Thai Select - Kitchen to the world"

ประเทศญี่ปุ่น สคร. โตเกียว

สำนักพัฒนาการตลาดระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ