รายงานความเคลื่อนไหว เรื่อง ปารกวัยประท้วง อาร์เจนตินาต่อ WTO สัญญาณเริ่มมีปัญหา ของกลุ่ม MERCOSUR ประเทศปารากวัย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 13, 2012 14:55 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ได้ยื่นประท้วงอาร์เจนตินาต่อ WTO เพื่อให้ยกเลิกการใช้มาตรการกีดกันและอุปสรรคด้านการค้า โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเกษตร โดยอาร์เจนตินามีการใช้มาตรการ NTBs กับสินค้าที่ส่งมาจากปารากวัย เช่น การตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์โดยเปิดตู้สินค้า ทำให้สินค้าได้รับความเสียหาย และต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เช่นค่าปรับสินค้าจากคู่ค้า อีกทั้งยังทำให้ผู้ส่งออกปารากวัยขาดความน่าเชื่อถือจากสินค้าที่ถูกตรวจสอบ

ประเทศอาร์เจนตินา มีนโยบาย ลดการนำเข้า ส่งเสริมการผลิตในประเทศ โดยนำมาตรการต่างๆ มาใช้เพื่อควบคุมการนำเข้าจากประเทศต่างๆ โดยปารากวัยได้รับผลกระทบมากเนื่องจาก รัฐบาลปัจจุบันภายใต้รักษาการประธานาธิบดีปารากวัย ไม่เป็นที่ยอมรับจากกลุ่ม MERCOSUR และยังมีมาตรการคว่ำบาตรทางการเมืองต่อปารากวัยอย่างไม่เป็นธรรม โดยอาร์เจนตินายังมีมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเพิ่มเติมต่อปารากวัย อย่างไรก็ตาม อาร์เจนตินามีปัญหากับประเทศอื่นๆ ในกลุ่ม MERCOSUR เช่นกัน โดยมีมาตรการและนโยบายกีดกันการนำเข้าและสินค้าติดค้างชายแดนบ่อยครั้ง ทำให้เกิดความไม่พอใจภายในกลุ่ม MERCOSUR ซึ่งเคยเกิดขึ้นกับบราซิลเช่นกัน และได้แก้ปัญหา โดยอาร์เจนตินาและบราซิลมีข้อตกลงพิเศษที่อนุญาตให้เรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างกันขึ้นใหม่ เพื่อสนับสนุนปกป้องอุตสาหกรรมภายในของทั้ง 2 ประเทศ สำหรับประเทศอุรุกวัยได้รับผลกระทบเช่นกันแต่ไม่มีมาตรการตอบโต้ใดๆ เนื่องจากชาวอาร์เจนตินาเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ที่สุดที่เดินทางเข้าไปยังประเทศอุรุวัย แต่ได้หันไปทำการค้ากับประเทศเวเนซุเอร่ามากขึ้น

ปัจจุบันอาร์เจนตินาเป็นประเทศที่มีการกีดกันการค้าเป็นอันดับต้นๆ ของโลก โดยออกมาตรการต่างๆ เช่น "One for One" ซึ่งผู้นำเข้าจะสามารถนำเข้าสินค้าได้ในมูลค่าส่งออกที่เท่ากัน และมาตรการ DJAI ที่ผู้นำเข้าต้องขออนุญาตนำเข้าสินค้าเป็นครั้งๆ ผ่านระบบ online ก่อนที่จะดำเนินขั้นตอนต่อไป ซึ่งมาตรการนี้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อทุกๆ ประเทศ

ประเทศอาเจนตินา สคร. บัวโนสไอเรส

สำนักพัฒนาการตลาดระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ