ข้อคิดเห็นเรื่องระเบียบกรมวิชาการเกษตร เรื่อง "การแยกแพ็คผลไม้ส่งออกไปยังสหภาพยุโรป"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 20, 2012 14:19 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ตามที่กรมวิชาการเกษตรได้ออกประกาศเรื่องการแยกแพ็คผลไม้ส่งออกไปยังสหภาพยุโรป กำหนดให้ผู้ส่งออกผักและผลไม้ที่มีใบรับรอง Phytosanitary Ceritficate (PC) ที่ส่งออกไปยังสหภาพยุโรป สวิตเซอร์แลนด์ และนอร์เวย์ จะต้องแยกแพ็คบรรจุสินค้าแต่ละชนิด และไม่อนุญาตให้นำผักและผลไม้ต่างชนิดรวมไว้ในกล่องเดียวกัน โดยระเบียบดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2555 ทั้งนี้ ผักและผลไม้ที่จะต้องอยู่ภายใต้ประกาศนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 52 รายการ และหากผู้ส่งออกใดต้องการให้ออกใบ PC ในผักหรือผลไม้อื่นนอกเหนือจากที่ระบุไว้ก็ต้องแยกการบรรจุด้วย

ประกาศดังกล่าวจะส่งผลให้ต้นทุนสินค้าสูงขึ้นอันเนื่องจากค่าขนส่งสินค้า ทำให้สินค้าผักบางรายการจะไม่มีในตลาดอีกต่อไป และส่งผลกระทบต่อต้นทุนร้านอาหารไทย ทั้งนี้ ผู้นำเข้ายุโรปถือว่าเป็นระเบียบที่ยอมรับไม่ได้ ผู้นำเข้าควรต้องทราบก่อนระเบียบบังคับใช้ และควรมีกระบวนการหารือกับผู้เกี่ยวข้องทั้งระบบ

ความเห็น/ข้อเสนอแนะ

1. ระเบียบดังกล่าวทำให้อายุของสินค้าสั้นลง และค่าจ้างแรงงานปลายทางเพิ่มขึ้น

2. โอกาสสูญเสียตลาดอย่างถาวรมีโอกาสสูงขึ้น เกิดภาวะการเลี่ยงการซื้อวัตถุดิบไทยด้วยเหตุผลเรื่องราคา และหันไปใช้สินค้าอย่างเดียวกันหรือลักษณะเหมือนกันจากประเทศอื่น

3. หน่วยงานเจ้าของระเบียบควรจะต้องหารือกับหน่วยงานต่างๆ รวมถึงการสอบถามความเห็นหรือหาข้อเสนอแนะจากผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งห่วงโซ่เสียก่อนการออกประกาศ เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นภายหลัง

ประเทศเนเธอร์แลนด์ สคร.เฮก

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม /เกี่ยวข้อง ได้ที่

http://www.doa.go.th/th/index.php?option=com_docman&task=cat_view&gid=76&Itemid=81สำนักพัฒนาการตลาดระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ