ผลการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าอาหารไทยร่วมกับห้าง Mercator และผู้นำเข้าสโลเวเนีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 4, 2013 14:31 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อวันที่ 28 กันยายน - 20 ตุลาคม 2555 สคร.เวียนนาได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าอาหารไทย ณ ห้างสรรพสินค้า Mercator โดยจัดใน 6 สาขา 5 เมือง ได้แก่ เมืองลูบริอานา (2 สาขา) เมืองมาริบอร์ เมืองครานน์ เมืองโคเปอร์ และเมืองโนวา กอริกา โดยแต่ละสาขาจะจัดให้มีแม่ครัว/พ่อครัวที่มีประสบการณ์ จัดเตรียมวัตถุดิบและปรุงอาหาร พร้อมจัดเอกสารเผยแพร่ประชาสัมพันธ์รายการอาหารเป็นภาษาสโลเวเนีย จำนวน 4,000 ชุด

ยอดขายสินค้าสำคัญในช่วงระหว่างการจัดกิจกรรมเพิ่มขึ้นร้อยละ 100 - ร้อยละ 700 โดยยอดการจำหน่ายในช่วงการจัดกิจกรรมเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 474 สินค้าที่ได้รับความสนใจมากที่สุด ได้แก่ กะทิ บะหมี่สำเร็จรูป ข้าวสาร เครื่องแกง หน่อไม้กระป๋อง เป็นต้น

ข้อเสนอแนะ

ตลาดสโลเวเนียนับว่ามีโอกาสที่ดี เนื่องจากประชาชนชื่นชอบอาหารเอเชีย เพราะมองว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ แตกต่างจากอาหารท้องถิ่น นอกจากนี้ประเทศยังมีท่าเรือที่สำคัญ ได้แก่ ท่าเรือโคเปอร์ จึงสามารถเป็นช่องทางในการส่งสินค้าจากไทยเข้าสู่ประเทศสโลเวเนียโดยตรง และสามารถกระจายไปยังประเทศยุโรปตะวันออกอื่นๆ ได้ ทั้งนี้ เรื่องภาษายังเป็นอุปสรรคในตลาดนี้ เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ใช้ภาษาท้องถิ่น โดยเมืองทางใต้ใช้ภาษาอิตาลี การจัดกิจกรรมหรือการประชาสัมพันธ์ จะต้องจัดทำเอกสารหรือมีล่ามภาษาท้องถิ่น จึงจะประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

ประเทศออสเตรีย สคร. เวียนนา

สำนักพัฒนาการตลาดระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ