ขิง: พืชสมุนไพรที่กำลังมาแรงในตลาดญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 16, 2012 14:24 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ขิงเป็นพืชสมุนไพรที่ชาวญี่ปุ่นมีความคุ้นเคยและรับประทานกันมาช้านานเช่นเดียวกับไทย โดยแต่เดิมชาวญี่ปุ่นมักบริโภคขิงเป็นเครื่องเคียงควบคู่กับอาหารคาว เช่น ขิงดองสามรสแบบหั่นเป็นแว่นบางๆ ใช้รับประทานคู่กับซูซิ (ข้าวปั้นหน้าปลาดิบ) และขิงดองแบบหั่นฝอยรับประทานกับราเมง เป็นต้น หรือนำขิงสดมาปรุงอาหารเพื่อดับกลิ่นคาวปลา และใส่ขิงบดผสมในน้ำซอสจิ้มอาหาร เป็นต้น

ปัจจุบันขิงกลายเป็นส่วนผสมของอาหารนานาชนิด ทั้งอาหารคาว-หวาน ขนมและเครื่องดื่มในช่วงหลายปีที่ผ่านมา บริษัทผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่ม ตลอดจนร้านค้าอาหารใหญ่ญี่ปุ่นต่างนำผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มชนิดใหม่ๆ ที่ทำจากขิงออกมาแนะนำตลาดอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย และด้วยการประชาสัมพันธ์ในสรรพคุณของขิงว่านอกจากจะช่วยทำให้ร่างกายสดชื่นแล้วยังช่วยในการไหลเวียนของกระแสโลหิตที่สามารถส่งผลต่อเนื่องไปสู่สุขภาพความงามได้ด้วย ทำให้ผลิตภัณฑ์อาหารจากขิงได้รับกระแสความนิยมจากกลุ่มลูกค้าสตรีอย่างแพร่หลายเกินความคาดหมาย

ในช่วงฤดูร้อนปีนี้ (มิถุนายน-สิงหาคม 2555) ร้านมิสเตอร์โดนัท ได้ผลิตโดนัทผสมขิงออกวางจำหน่ายเป็นสินค้าพิเศษเฉพาะในช่วงอากาศร้อน โดยคาดว่าน่าจะเป็นรสชาติที่เหมาะสมกับสภาพอากาศ ผลปรากฎว่าสามารถทำยอดจำหน่ายได้สูงเกินคาดจากการอุดหนุนของกลุ่มลูกค้าสตรี เพราะผลจากความเชื่อที่ว่าขิงมีสรรพคุณในการช่วยส่งเสริมความงามดังกล่าว

บริษัท Budoonoki จำกัด เจ้าของ Chain store ชื่อ 'Ginza-no-Ginger' ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายน้ำหวาน syrup และคาเฟ่มีชื่อเสียงในย่านกินซ่ากรุงโตเกียว ได้ผลิตเครื่องดื่มและขนมรสขิงออกจำหน่าย ก็ได้รับความนิยมอย่างมากกลุ่มลูกค้าสตรีในวัย 30-50 ปี โดยมียอดขายพุ่งสูงขึ้นจากปีก่อนหน้าถึงร้อยละ 50

นอกจากนี้ บริษัท Nagatanien จำกัด หนึ่งในผู้พัฒนาตลาดผลิตภัณฑ์ขิงรายสำคัญของญี่ปุ่น ได้ร่วมมือกับบริษัท Yamazaki Baking จำกัด ผลิตสินค้าใหม่เป็นไส้กรอกผสมขิง Ginger-Sausage Dog ออกสู่ตลาด โดยใข้ความเชื่อในสรรพคุณของขิงที่ว่าจะช่วยในการไหลเวียนของกระแสโลหิตและส่งผลช่วยบำรุงความงามในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ ทำให้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เป็นสตรี

ฤดูกาลเก็บเกี่ยวขิงของญี่ปุ่นอยู่ในช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม ซึ่งจะมีขิงสดวางจำหน่ายทั่วไปในท้องตลาด สำหรับผลิตภัณฑ์ทำจากขิง เช่น ขิงดอง แยม ขิงฉาบน้ำตาล เป็นต้น จะมีจำหน่ายตลอดทั้งปี ญี่ปุ่นนำเข้าสินค้าขิงจากต่างประเทศซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูป และมีการนำเข้าจากไทยมากในรูปของขิงดอง สำหรับรับประทานกับซูชิและราเมง แหล่งนำเข้าสำคัญจากประเทศอื่นๆ ในเอเชีย ได้แก่ จีนและไต้หวัน

กระแสความนิยมบริโภคขิงในญี่ปุ่นจากความเชื่อในสรรพคุณของขิงในการช่วยส่งเสริมความงามจนทำให้เป็นที่นิยมแพร่หลายโดยเฉพาะในหมู่ผู้บริโภคที่เป็นสตรีน่าจะยังคงมีต่อไปอีกนาน เพราะนอกเหนือจากเรื่องของประโยชน์ที่ช่วยในการหมุนเวียนของกระแสโลหิตแล้ว ขิงยังมีสรรพคุณอื่นๆ อีกหลายประการ และประเทศไทยก็เป็นแหล่งผลิตขิงที่สำคัญแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชีย หากผู้ผลิตสามารถพัฒนาการแปรรูปขิงออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่น่าสนใจก็อาจนำเสนอต่อตลาดผู้บริโภคญี่ปุ่นได้จากกระแสความนิยมดังกล่าว

สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองฟูกูโอกะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ