ตลาดเซรามิกและพอร์ซเลนในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 10, 2012 16:27 —กรมส่งเสริมการส่งออก

อุตสาหกรรมเซรามิกและพอร์ซเลนในจีนกำลังขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากจีนเป็นประเทศที่มีวัตถุดิบสำคัญอยู่อย่างมหาศาล มีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย และมีการสนับสนุนจากรัฐบาล ด้วยเหตุนี้ทำให้ประเทศจีน เป็นประเทศส่งออกสินค้าเซรามิกและพอร์ซเลนที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของโลก

ในแง่ของเศรษฐกิจ ด้วยความที่ประเทศจีนอุดมไปด้วยวัตถุดิบและเทคโนโลยี ทำให้ต้นทุนในการผลิตต่ำ สินค้าจึงมีราคาถูกประกอบกับรัฐบาลจีนสนับสนุนผู้ประกอบการส่งออกสินค้าเซรามิกและพอร์ซเลน ในด้านเทคโนโลยีที่ช่วยสนับสนุนการผลิต ซึ่งคณะกรรมการ The National Development and Reform Commission กำลังมีโครงการมูลค่า 3 พันล้าน สร้างเขตอุตสาหกรรม ภายในเขตเมืองที่ยังไม่พัฒนาทางภาคตะวันตกของจีน ซึ่งโครงการนี้จะเป็นปัจจัยที่ทำให้อัตราการเจริญเติบโตของตลาดเซรามิกและพอร์ซเลนในประเทศจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้แผนพัฒนา 5 ปีครั้งที่ 12 ของจีน ได้สนับสนุนทางการเงิน 2 ด้าน คือ

1 . สนับสนุนการลงทุนด้านสาธารณูปโภค

2 . สนับสนุนด้านกำลังการผลิต

คาดว่าภายหลังปี 2015 ซึ่งจะเป็นปีสิ้นสุดของแผนการพัฒนา 5 ปีครั้งที่ 12 ตลาดเซรามิกและพอร์ซเลนในจีนจะเติบโตมากกว่า 15 % ต่อปี นี่จะเป็นสาเหตุให้ซัพพลายเออร์ทั้งในและต่างประเทศและผู้กระจายสินค้า (distributor) เริ่มแสวงหาสินค้าและตลาดใหม่

ในประเทศจีน กิจการเซรามิกและพอร์ซเลนมีการแข่งขันกันสูง กิจการใหญ่ๆ ในจีนมีจำนวนกว่าร้อยบริษัท ซึ่งส่วนใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองฝอวซาน เมืองเซินเจิ้น และเมืองซัวเถา แต่เมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องสินค้าเซรามิกและพอร์ซเลนที่สุด คือ เมืองฝอวซาน มณฑลกวางตุ้ง เมืองฝอวซานขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งผลิตเซรามิกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน ส่งออกทั้งผลิตภัณฑ์เซรามิกในกลุ่มวัสดุก่อสร้าง (Building ceramic) และเครื่องสุขภัณฑ์ (Sanitary ceramic) ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก รองจากอิตาลีและสเปนเท่านั้น

สถิติการส่งออกสินค้าเซรามิกและพอร์ซเลนของเมืองฝอวซานมีมูลค่า 700 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2012 เพิ่มขึ้น 23.25 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ในจำนวนนี้รวมมูลค่าส่งออกเครื่องสุขภัณฑ์ 24.22 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 6.34 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ตลาดส่งออกที่สำคัญของจีน คือ บราซิล อเมริกา ไทย เม็กซิโก เป็นต้น อย่างไรก็ตามจีนส่งออกไปตลาดยุโรปมีมูลค่าลดลง 29.26 % เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งเป็นผลจากวิกฤติเศรษฐกิจยุโรป

วิเคราะห์เทรนด์ตลาดเซรามิกและพอร์ซเลนในอีก 5 ปีข้างหน้า

1.รูปแบบการผลิตจะถูกปรับเปลี่ยนจากเดิมที่ผลิตเพื่อเป็นเครื่องใช้ในบ้าน จะเปลี่ยนเป็นการผลิตที่ต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยมากขึ้น ดูเป็นงานศิลปะ อ่อนช้อยมากขึ้น

2.มีแนวโน้มจะลดปริมาณการผลิตลงแต่เน้นให้สินค้ามีคุณภาพสูงขึ้น ใช้กลยุทธ์การผลิตแบบจำกัดจำนวน (Limited edition) เพื่อทำตลาดระดับบน

3.อุตสาหกรรมเซรามิกพัฒนาอย่างต่อเนื่องในจีน มีแนวโน้มดีขึ้นเรื่อยๆ เป็นที่แน่นอนว่าความต้องการสินค้าที่มีคุณภาพดี มีสไตล์โดดเด่น และงานที่มีความประณีตมากขึ้นเพื่อสร้างศักยภาพในการแข่งขัน

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจมาเข้าชมงานแสดงสินค้าเซรามิกและพอร์ซเลนที่ประเทศจีน "THE 20 th CHINA INTERNATIONAL CERAMIC&BATHROOM FAIR, FOSHAN" ที่จะจัดขึ้นให้ ผู้ประกอบการจากทั้งในและนอกประเทศได้เข้าชมสินค้าเซรามิกจากแบรนด์ที่มีชื่อเสียง สามารถเข้าชมงานในวันที่ 18 - 22 เดือนตุลาคม 2555 และในช่วงเวลาเดียวกันของทุกปี

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ