คนอิสราเอลไม่นิยมซื้อสินค้าออนไลน์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 10, 2012 14:10 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กูเกิ้ล ได้ทำการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคในประเทศอิสราเอล สหรัฐ อังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งเศส และอิตาลี พบว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคของคนอิสราเอลจะใช้เวลาในการค้นหาข้อมูลสินค้าบนออนไลน์เพื่อเปรียบเทียบสินค้าและราคา มากกว่าชาวอเมริกันและยุโรป แต่มักจะเลือกซื้อสินค้าที่ร้านค้า

ผู้บริโภคอิสราเอลมักจะใช้อินเตอร์ในการหาข้อมูลการเดินทาง สินค้าเทคโนโลยี ตั๋วภาพยนตร์และของใช้ส่วนบุคคลมาก และสินค้าที่มีการใช้อินเตอร์เน็ทหาข้อมูลน้อยที่สุด คือ หนังสือ ของเล่น เสื้อผ้าและเครื่องประดับ ทั้งนี้ สินค้าที่อิสราเอลมีการซื้อออนไลน์อันดับหนึ่ง คือ ตั๋วภาพยนตร์ออนไลน์ และการซื้อของใช้ส่วนบุคคล โดยร้อยละ 87 มีการค้นหาข้อมูลเที่ยวบินในการเดินทางและโรงแรม แต่ผลปรากฎว่า มีเพียงร้อยละ 49 สั่งซื้อของออนไลน์ เปรียบเทียบการสำรวจของ Brits ปรากฎกว่าร้อยละ 86 ของคนอิสราเอลค้นหาข้อมูลอินเตอร์เน็ท แต่สั่งซื้อออนไลน์เพียงร้อยละ 75 ส่วน McKinsey ได้มีการทำการวิจัยการซื้อสินค้าออนไลน์ของคนอิสราเอลเช่นกัน ผลปรากฎว่า คนอิสราเอลซื้อสินค้า 20 พันล้านเชคเกล หรือ 5 ล้านเหรียญสหรัฐที่ร้านค้าหลังจากที่ร้านค้าโพสต์รูปภาพสินค้าบนเว็บไซต์แล้ว

อย่างไรก็ดี กูเกิ้ลเชื่อว่าผู้บริโภคอิสราเอลจะเปลี่ยนพฤติกรรมนี้ได้ในอนาคต โดยเห็นว่า การค้าแบบอีคอมเมิร์ชจะต้องขยายตัวแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ อินเทอร์เน็ตกลายเป็นผู้มีอิทธิพลในชีวิตปัจจุบัน และก็จะกลายเป็นผู้มีอิทธิพลมากขึ้นในการตัดสินใจซื้อสินค้าเช่นกัน นอกจากนี้ กูเกิ้ลได้ศึกษาการใช้อินเตอร์เน็ทบนมือถือด้วย ยังแปลกใจที่พบว่าผู้บริโภคอิสราเอลใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือน้อยกว่าการใช้อินเทอร์เน็ตปกติแม้ว่าอิสราเอลมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมากที่สุดประเทศหนึ่ง ในเวลาที่ เดินช้อปปิ้ง ร้อยละ 39 ของคนอิสราเอลใช้โทรศัพท์ไอโฟน แอนดรอย หรือสมาร์ทโฟนอื่นๆ เพื่อค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่จะซื้อขณะที่อยู่ภายในร้าน เมื่อเทียบกับร้อยละ 35 ของชาวอเมริกัน ร้อยละ 21 ของชาวอิตาเลียน ร้อยละ 20 ของชาวฝรั่งเศส และร้อยละ 14 ของชาวเยอรมนี

กูเกิ้ลได้สรุปว่า สิ่งที่ผู้บริโภคต้องการ คือโปรแกรมดิจิตอลที่ถูกต้อง เช่น การปรับปรุงเว็บไซต์บนมือถือ ซึ่งต้องให้เครื่องมือค้นหาสามารถที่จะส่งเสริมการขายได้ง่ายขึ้น และช่วยการตัดสินใจจากการขายสินค้าออนไลน์ได้ เนื่องจากคนอิสราเอลจะสั่งซื้อออนไลน์เมื่อได้รับโอกาสที่เหมาะสมหรือประโยชน์ เช่นราคาต่ำกว่าราคาทั่วไป โดยสรุปว่า ขณะนี้ คนอิสราเอลยังไม่นิยมการซื้อสินค้าออนไลน์และยังไม่ได้ใช้การซื้อสินค้าออนไลน์ในเชิงพาณิชย์

สคต ณ กรุงเทลอาวีฟ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ