รายงานภาวะอุตสาหกรรมรีไซเคิลในไต้หวัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 1, 2013 13:55 —กรมส่งเสริมการส่งออก

อุตสาหกรรมรีไซเคิลถือเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญแขนงหนึ่งในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นกระแสที่ทั่วโลกกำลังตื่นตัว เนื่องจากปัญหาโลกร้อนกำลังคุกคามต่อมนุษย์มากขึ้น การรีไซเคิลอย่างมีประสิทธิภาพจะทำให้ปริมาณขยะของแข็งทั่วโลกลง และบรรเทาปัญหาสิ่งแวดล้อมได้อย่างมาก ทั้งนี้ EBI (Environmental Business International) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการวิจัยสิ่งแวดล้อมระดับโลกตั้งอยู่ในสหรัฐฯ ระบุว่าการจัดการขยะของแข็ง (Solid Waste Management) เป็นกิจการที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดากิจการเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และมีการขยายตัวอย่างรวดเร็วในประเทศที่กำลังพัฒนา เนื่องจากประเทศที่พัฒนาแล้วได้มีการประกาศใช้กฎหมายการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมก่อน แต่ประเทศกำลังพัฒนา เช่น ยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก ลาตินอเมริกา จีน เอเชียอาคเนย์ ตะวันออกกลางและอินเดีย เพิ่งเริ่มต้นประกาศและบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จึงทำให้ธุรกิจและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ตลอดจนมีการนำเข้านำเข้าเทคโนโลยีและอุปกรณ์เครื่องจักรจากประเทศที่พัฒนาแล้ว

ไต้หวันเป็นประเทศที่มีความตื่นตัวในด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและมีการพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งแวดล้อมในระดับสูง ซึ่งไทยอาจศึกษาเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาอุสาหกรรมในประเทศได้

1. ภาวะการรีไซเคิลในไต้หวัน

ไต้หวันดำเนินโยบายลดปริมาณขยะและเพิ่มอัตราส่วนการรีไซเคิลเพื่อบรรลุเป้าหมายการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน ในปี 1998 ได้มีการจัดตั้ง คณะกรรมการบริหารกองทุนการรีไซเคิลทรัพยากร ต่อมาได้ประกาศกฎหมายบังคับให้กิจการในระดับบนจ่ายค่าภาษีสิ่งแวดล้อม เพื่อนำรายได้ดังกล่าวมาใช้ในการดำเนินการเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เช่น การอุดหนุนกิจการระดับล่างหรือโรงงานรีไซเคิลในการเก็บวัสดุกลับมาใช้งานใหม่ ยกตัวอย่างผู้ผลิตรถยนต์จำหน่ายรถใหม่คันหนึ่งออกไปจะต้องจ่ายภาษีสิ่งแวดล้อมประมาณ 965 เหรียญไต้หวัน รายได้นี้จะถูกนำไปอุดหนุนการตั้งโรงงานรีไซเคิล เมื่อประชาชนส่งรถยนต์ 1 คันเข้าไปยังโรงงานรีไซเคิลจะได้รับรางวัล 3,000 เหรียญไต้หวัน เป็นการกระตุ้นการรีไซเคิล

กิจการรีไซเคิลสร้างโอกาสทำงานให้แก่คนชั้นล่างได้ในปริมาณมาก ตามสถิติของทบวงสิ่งแวดล้อมไต้หวัน ในปี 1999 แรงงานในกิจการรีไซเคิลมีจำนวน 195,000 คน กลุ่มผู้มีอายุระหว่าง 31 - 50 ปีมีจำนวนมากที่สุด ระดับการศึกษาส่วนใหญ่ต่ำกว่ามัธยมปลาย ในยุคที่อุตสาหกรรม ไอที หรือเทคโนโลยีระดับสูงและภาคการเงินการบริการมีการขยายตัวอย่างมากนี้ คนระดับล่างถูกเบียดออกจากตลาดแรงงาน การส่งเสริมกิจการรีไซเคิลจะเป็นแหล่งรองรับการทำงานสำหรับคนระดับล่างได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตามเนื่องจากไต้หวันมีพื้นที่และประชากรไม่มาก คาดว่ากิจการรีไซเคิลจะถึงจุดอิ่มตัวในไม่นาน ทำให้ผู้ประกอบการต้องการขยายกิจการออกไปสู่ต่างประเทศ ซึ่งแนวทางในการขยายกิจการมี 3 รูปแบบคือ

1.1) การออกไปลงทุนตั้งโรงงานรีไซเคิลในต่างประเทศ

เป็นการลงทุนในต่างประเทศซึ่งเป็นรูปแบบที่เกิดขึ้นมากที่สุดในขณะนี้ ส่วนใหญ่เป็นการออกไปลงทุนโดยกิจการรีไซเคิลขนาดใหญ่ ตลาดลงทุนที่สำคัญคือจีนแผ่นดินใหญ่ เนื่องจากใช้ภาษาและวัฒนธรรมเดียวกัน

1.2) การนำเข้าวัสดุสำหรับรีไซเคิลเพื่อป้อนให้แก่โรงงานรีไซเคิลในไต้หวัน

เป็นการจัดหาแหล่งวัสดุเพื่อเพิ่มปริมาณการรีไซเคิลและเพิ่มโอกาสการทำงานให้แก่พลเมืองในประเทศ แต่มีปัญหาอุปสรรคคือรัฐบาลยังไม่อนุญาตให้นำเข้าเศษวัสดุบางชนิดเนื่องจากหวั่นเกรงในเรื่องการนำเข้าวัตถุอันตรายหรือขยะมีพิษ

1.3) การถ่ายทอดเทคโนโลยีในการบริหารจัดการโรงงานรีไซเคิลไปยังต่างประเทศ วิธีการเช่นนี้ยังไม่มีตัวอย่างที่เป็นรูปธรรม แต่ถือเป็นแนวทางหนึ่งในการจะร่วมมือกับต่างประเทศได้

2. เทคโนโลยีไต้หวันที่มีความโดดเด่น

การรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิคส์ถือว่ามีความทันสมัย สามารถสกัดทองหรือโลหะมีค่าจากแผงไอซี หรือเมนบอร์ดได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง ไต้หวันมีการผลิตสินค้า ไอที ครบวงจร มีระบบการบริหารจัดการที่ดี เช่นการร่วมมือกับร้านจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า และร้านสะดวกซื้อเพื่อเก็บซากสินค้ากลับมารีไซเคิล

เนื่องจากไต้หวันมีการพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องจักรที่ทันสมัย จึงมีการผลิตอุปกรณ์เครื่องจักรในการรีไซเคิล ขยะประเภทพลาสติก กระดาษ เศษเหล็ก เศษโลหะอื่น ๆ ที่น่าสนใจด้วย

อย่างไรก็ตาม เครื่องจักรและอุปกรณ์การรีไซเคิลที่มีความละเอียดสูงของไต้หวัน อาจไม่ทัดเทียมประเทศพัฒนาแล้วอื่น และยังคงต้องพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศ เช่น การรีไซเคิลน้ำยาคอมเพรสเซอร์เครื่องทำความเย็นของไต้หวันจัดการให้มีความบริสุทธิ์ได้เพียง 90% ขณะที่อุปกรณ์ของของยุโรปจัดการได้บริสุทธิ์ถึง 93%

4. สรุปและข้อคิดเห็น

สภาพโครงสร้างเศรษฐกิจของไต้หวันมีความใกล้เคียงกับประเทศไทย และมีระดับการพัฒนาอุตสาหกรรมที่ก้าวหน้ามากกว่า ซึ่งไทยสามารถเรียนรู้ประสบการณ์และนำเข้าอุปกรณ์ เครื่องจักรและเทคโนโลยีเพื่อปรับปรุงพัฒนาอุตสาหกรรมในประเทศไทยได้ ผู้ประกอบการไทยที่ประสงค์จะ แสวงหาความร่วมมือหรือดำเนินธุรกิจกับผู้ประกอบการไต้หวันสามารถติดต่อและศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากรายชื่อผู้ประกอบการและรายชื่อหน่วยงานเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการรีไซเคิล ดังแนบ

ข้อมูลอ้างอิง

1. บทความเรื่อง การวิเคราะห์โอกาสธุรกิจของไต้หวันในการขยายตลาดกิจการรีไซเคิลในต่างประเทศ ตีพิมพ์ในนิตยสาร Sustainable Industrial Development Bimonthly, No. 52 Oct. 2010 โดย Industrial Sustainable Development Clearinghouse, http://proj.ftis.org.tw/isdn/English/

2. บทความเรื่อง การรีไซเคิล นิตยสาร Golbal Views ฉบับที่ 244 เดือนตุลาคม 2006

รายงานโดย : สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมะนิลา

Tel: 886-2-2723 1800 Fax: 886-2-2723 1821 E-mail: thaicom.taipei@msa.hinet.net


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ