ความเคลื่อนไหวด้านการค้าของเวียดนามในตลาดสหรัฐฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 30, 2013 14:45 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เวียดนามต้องการเข้าร่วมโปรแกรม U.S. Generalized System of Preferences (GSP) ในฐานะ "beneficiary developing country" เพื่อให้สินค้าส่งออกจากเวียดนามจำนวน 3,400 รายการ สามารถนำเข้าสหรัฐฯ ได้โดยไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า และได้เริ่มยื่นคำร้องขอมาตั้งแต่ปี 2008 แต่สหรัฐฯ ยังไม่ตอบรับให้เข้าร่วมโปรแกรม เนื่องจากปัญหาแรงงานในประเทศเวียดนามที่ถูกกล่าวหาว่าสิ่งแวดล้อมในการทำงานอยู่ในระดับต่ำกว่ามาตรฐานสากล มีการใช้แรงงานเด็กและคนงานไม่มีสิทธิเสรีภาพ ทั้งนี้ สหรัฐฯ คาดการณ์ว่า หากเวียดนามสามารถเข้าโปรแกรม GSP จะก่อให้เกิดการย้ายฐานการผลิตจากจีนสู่เวียดนามเพื่อผลิตสินค้าส่งออกไปยังสหรัฐ

เวียดนามเข้าร่วมเจรจาข้อตกลงทางการค้าหลายฝ่ายของประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค Trans-Pacific Strategic Economic Partnership Agreement (TPP) โดยสหรัฐฯพยายามที่จะดึงเวียดนามลงนามในข้อตกลงนี้ เนื่องจากสหรัฐฯ พิจารณาแล้วว่ามูลค่าการซื้อขายระหว่างสองประเทศจะเพิ่มสูงขึ้นหากเวียดนามเข้าร่วมเป็นสมาชิกข้อตกลง TPPหากเข้าร่วมเป็นสมาชิก TPP เวียดนามจะหมดสิทธิ์ที่จะเข้าร่วมโปรแกรม GSP เนื่องจากภายใต้นโยบายปัจจุบันของสหรัฐฯ ประเทศที่ร่วมลงนามทำข้อตกลงทางการค้าเสรีกับสหรัฐฯ จะถูกถอดออกจากสถานะ "Beneficiary Developing Country (BDC) และจะไม่ได้รับประโยชน์ที่มีในโปรแกรม GSP

เวียดนามเป็นประเทศคู่ค้าอันดับที่ 30 ของสหรัฐฯ มูลค่าการค้ารวม 21.8 พันล้านเหรียญเป็นแหล่งนำเข้าอันดับที่ 26 ของสหรัฐฯ และตลาดส่งออกอันดับที่ 45 ของสหรัฐ สินค้าที่เวียดนามส่งออก ได้แก่ เสื้อผ้า รองเท้า เฟอร์นิเจอร์และอาหารทะเล

ประเทศสหรัฐอเมริกา สคร. ลอสแอนเจลิส

สำนักพัฒนาการตลาดระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ