รายงานสินค้าผ่านแดนอินเดีย - เมียนมาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 20, 2013 14:31 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมียนมาร์มีพรมแดนติดกับ 4 รัฐ ของอินเดียรวมระยะทางยาว 1,624 กิโลเมตร โดยรัฐมณีปุระเป็นรัฐที่มีความสำคัญในด้านการค้าชายแดนอินเดีย-เมียนมาร์ เนื่องจากมีถนนสายหลักเป็นเส้นทางคมนาคมขนส่งพาดผ่านเมืองมอเรย์ ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางทางการค้าชายแดน "INDO MYANMAR FRIENDSHIP GATE" หรือประตูมิตรภาพอินเดีย-เมียนมาร์ ซึ่งเมืองหลวงของรัฐคือ เมืองอินฟาล และศูนย์กลางกระจายสินค้าไปยัง 7 รัฐสำคัญของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งไปยังภูมิภาคอื่นๆของอินเดียด้วย

เมื่อกลางปีที่ผ่านมารัฐบาลอินเดียและเมียนมาร์ทำความตกลงความร่วมมือการพัฒนาปรับปรุงถนนหลักหลายสายในเมียนมาร์และยกระดับให้เป็นทางหลวงเชื่อมอินเดีย เมียนมาร์และไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบาย"Look East" โดยอินเดียต้องการจะเข้าไปมีบทบาทในด้านเศรษฐกิจ กับกลุ่มประเทศสมาชิกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หากเป็นไปตามแผนคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2559 ซึ่งไทยจะได้รับประโยชน์อย่างมาก เนื่องจากเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคฯ และเป็นเป้าหมาย หลักของอินเดียที่ต้องการเข้ามาทำธุรกิจและลงทุนกับไทย รวมทั้งใช้เป็นฐานในการขยายการค้าและการลงทุนไปยังเพื่อนบ้านกลุ่มประเทศอาเซียนอื่นๆ ในขณะเดียวกัน ไทยก็ต้องการใช้ทางหลวงดังกล่าวขนส่งสินค้าผ่านเมียนมาร์ไปขายอินเดียเช่นกัน

ข้อเสนอแนะ

การนำเข้าสินค้าไทยผ่านการค้าชายแดนอินเดีย-เมียนมาร์ สู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย เป็นช่องทางที่ผู้ประกอบการและผู้ส่งออกไทยควรจะหันมาให้ความสำคัญมากขึ้นถึงแม้ว่าส่วนแบ่งตลาดยังน้อยเมื่อเทียบกับสินค้าจากประเทศจีนซึ่งครองส่วนแบ่งตลาดมากถึง 60 % แต่สินค้าไทยได้รับการยอมรับในเรื่องคุณภาพ หากเส้นทางขนส่งในประเทศเมียนมาร์ได้รับการปรับปรุงแล้วเสร็จ ก็จะเป็นช่องทางในการเข้าตลาดด้านตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียซึ่งมีประชากร 1,189.77 ล้านคน

ประเทศอินเดีย สคร. นิวเดลี

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ