พฤติกรรมผู้บริโภคของคนญี่ปุ่นต่อภาวะเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 21, 2013 14:39 —กรมส่งเสริมการส่งออก

จากภาวะเศรษฐกิจญี่ปุ่นในที่ผ่านมายังไม่กระเตี้องดีขึ้น เนื่องจาก GDP ในช่วงเดือนตุลาคม — ธันวาคม 2555 ลดลงร้อยละ 0.9 และคาดว่าในไตรมาส (มกราคม — มีนาคม 2556) เศรษฐกิจน่าจะเติบโตร้อยละ 1.6 จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล แต่อย่างไรก็ดีจากรายงานเศรษฐกิจและการสำรวจพบว่าผู้บริโภคยังคงระมัดระวังการใช้จ่าย และการบริโภคจะยังคงไม่เพิ่มขึ้น พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าต่างๆ สรุปได้ ดังนี้
  • เสื้อผ้าผู้หญิงและเด็ก ปรกติจะขายดีในช่วงมกราคม — มีนาคม เนื่องจากจะเปิดภาคการศึกษาของเด็กนักเรียน และจบการศึกษาของนักศึกษามหาวิทยาลัย แต่ในปีนี้เสื้อผ้าที่ใส่ประจำวันและสามารถใช้ในหลายโอกาสจะเป็นที่นิยมมากกว่า เสื้อสูทและแจ๊คเก็ต นอกจากนี้ สามารถใส่ได้ตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วง — ฤดูใบไม้ผลิ (เดือนตุลาคม — พฤษภาคม) ออกแบบเรียบง่าย เลือกสีที่สามารถใส่ได้ทั้งวันทำงาน และวันหยุดได้
  • รองเท้าผู้หญิง นิยมที่ใส่สบาย ส้นเตี้ย ราคาประมาณ 10,000 — 15,000 เยน
  • เครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องใช้ในบ้าน จะเลือกใช้ที่ประหยัดพลังงาน และราคาไม่แพง
  • โทรศัพท์มือถือ และ Tablets ยังคงนิยมรูปแบบใหม่ๆ ที่มีการออกแบบ และมี function มากขึ้น โดยเฉพาะมีขนาดเล็ก เช่น Apple และ iPad mini
  • สินค้าสำหรับกลุ่มคนรักษาสุขภาพ ซึ่งมีจำนวนมากขึ้นนั้น ในปีนี้ภาชนะที่ทำจากสเตนเลสสำหรับใส่ได้ทั้งของร้อนและเย็น โดยเฉพาะใส่น้ำซุป เพื่อเก็บความร้อนจะเป็นที่นิยมมากในช่วงฤดูหนาว เนื่องจากสะดวก และคนไม่อยากออกไปทานข้างนอก
  • เครื่องกีฬา คนจะนิยมรองเท้าวิ่งที่มีน้ำหนักเบา มีความยืดหยุ่นสูง นอกจากนั้นแล้ว ยังนิยมนาฬิกาที่จับจังหวะการเต้นของหัวใจด้วย ดังนั้น ในช่วงนี้ร้านค้าต่างๆ จะเร่งประชาสัมพันธ์เพื่อรองรับการแข่งขันวิ่งมาราธอนที่จะมีขึ้น ณ กรุงโตเกียว ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2556

กล่าวโดยสรุปจะเห็นว่า ในปีนี้พฤติกรรมผู้บริโภคคนญี่ปุ่นจะยังคงไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย เพราะยังไม่มั่นใจต่อภาวะเศรษฐกิจว่าจะกระเตื้องดีขึ้นหรือไม่ และขณะนี้ค่าเงินเยนเริ่มอ่อนตัวลง ทำให้สินค้านำเข้ามีราคาสูงขึ้นจะมีผลกระทบต่อภาคประชาชนและครัวเรือน ดังนั้นคนญี่ปุ่นจะหันมานิยมเลือกซื้อสินค้าที่ใช้ได้นานและหลายโอกาส ประหยัดพลังงาน และช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตอีกด้วย

แหล่งที่มา : ผลสำรวจของ Nikkei Inc. จาก 21 แห่ง ทั้งห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาเก็ต ศูนย์จำหน่ายเครื่องใช้ในบ้าน และร้านค้าปลีก

สคร.ฟูกูโอกะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ