แนวโน้มสำคัญที่น่าจับตามองในปี 2556 สำหรับเกาหลีใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 22, 2013 11:40 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เกาหลีใต้เป็นตลาดที่มีความสำคัญสำหรับไทย นับตั้งแต่ปี 2009 ที่มีข้อตกลงเขตการค้าเสรี Asean-Korea การส่งออกไทยไปยังตลาดเกาหลีใต้มีการขยายตัวกว่าร้อยละ 25 แม้ว่าในปี 2012 เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะได้รับผลกระทบรุนแรงจากภาวะเศรษฐกิจโลก แต่การส่งออกไทยเกาหลีช่วงเดือนมกราคม - พฤศจิกายน ยังขยายตัวร้อยละ 4.27 จึงคาดว่าการส่งออกทั้งปีน่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ร้อยละ 5 ได้ ทั้งนี้ เพื่อวางแผนและกำหนดกลยุทธ์สำหรับการพัฒนาและส่งเสริมการส่งออกในอนาคต จึงควรจับตามองแนวโน้มสำคัญที่มีผลต่อการค้าระหว่างประเทศของเกาหลีใต้ ดังนี้
  • การปฏิรูปทางการเมืองและโครงสร้างของรัฐบาล Government 3.0 เน้นความโปร่งใส ความมีประสิทธิภาพ การมุ่งบริการประชาชน โดยปาร์ค กึน เฮย์ ประธานาธิบดีคนใหม่จะให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและพัฒนาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นอันดับแรก และมีนโยบายแน่ชัดในการพัฒนาและส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้เป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจของเกาหลีใต้
  • นโยบายต่างประเทศของเกาหลีเหนือ ซึ่งคาดว่าปี 2556 ประธานาธิบดีคิม จอง อึน จะพยายามมีบทบาทในเวทีระหว่างประเทศมากขึ้น แต่อาจจะมีการทดลองระเบิดปรมาณูครั้งที่สาม ซึ่งจะทำให้เกิดผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ
  • ผู้หญิงได้รับการยอมรับมากขึ้นในสังคมเกาหลี การเพิ่มโอกาสในการศึกษาและการทำงาน การเสนอกฎหมายลดภาระมารดา และสตรีมีครรภ์
  • การชะลอตัวของเศรษฐกิจใต้ในปี 2556 เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดภาวะเงินฝืด จึงคาดว่าจะมีอัตราการขยายตัวอยู่ระหว่างร้อยละ 2.8 - 3.3
  • การแก้ปัญหาช่องว่างระหว่างบริษัทใหญ่ (Chaebol) และ SME โดยจะพัฒนาให้เกิดประชาธิปไตยทางเศรษฐกิจ ปกป้องตลาด, SME และผู้บริโภค จากการเอาเปรียบของ Chaebol ควบคุมการผูกขาดธุรกิจของ Chabol และ ปกป้องสาขาธุรกิจไว้ให้ SME
  • นโยบายแก้ปัญหาสังคมผู้สูงอายุ โดยประกาศที่จะออกกฎหมายเพิ่มอายุเกษียณจาก 57 ปี เป็น 60 ปี และเพิ่มอายุผู้มีสิทธิ์ได้รับสวัสดิการผู้สูงอายุจาก 65 ปี เป็น 70 หรือ 75 ปี
  • นโยบายการให้การศึกษาผู้อพยพย้ายถิ่นเข้าประเทศและครอบครัว เพื่อให้สามารถปรับตัวกับสังคมเกาหลีได้อย่างราบรื่น โดยการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการสอบประกาศนียบัตรมัธยมศึกษา ช่วยเหลือค่าเล่าเรียน 50% ในการเรียนระดับมหาวิทยาลัย รวมถึงการให้สัญชาติเกาหลีแก่ผู้อพยพย้ายถิ่น
  • กระแส K Pop นำความนิยมเกาหลีสู่ตลาดโลก จากความนิยมเพลงกังนัมสไตล์ ทำให้คนอยากไปเที่ยวเกาหลีมากขึ้น คาดว่าปี 2013 กระแสความนิยมเกาหลีจะเพิ่มขึ้นอีก โดยศิลปินเกาหลีเตรียมออกอัลบั้มเพลงภาษาอังกฤษเพื่อเอาใจผู้ฟังในตลาดนอกประเทศมากขึ้น
  • การเข้าสู่สังคมปัจเจกชนมากขึ้น วัยรุ่นเกาหลีนิยมทำกิจกรรมต่างๆ คนเดียวมากขึ้น

ประเทศเกาหลีใต้ สคร. โซล

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ