คาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจของสิงคโปร์ ปี 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 4, 2013 13:56 —กรมส่งเสริมการส่งออก

Ministry of Trade and Industry (MTI) ของสิงคโปร์ ได้ประกาศเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2556 คงระดับคาดการณ์อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสิงคโปร์ GDP ในปี 2556 ว่า จะขยายตัว เพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 1.0 -3.0 สืบเนื่องจากอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของสิงคโปร์ในปี 2555 ขยายตัวเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 1.3 เนื่องจากการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ลดลงอย่างมาก

การเติบโตทางเศรษฐกิจของสิงคโปร์ อาจจะลดลงจากระดับที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากปัจจัยเสี่ยงของเศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกาที่แม้ว่าจะเริ่มมีการฟื้นตัวขึ้นแล้วก็ตาม แต่ยังอยู่ในระดับที่ไม่มั่นคงและปัจจัยเสี่ยงของเศรษฐกิจในยุโรป ที่คาดว่าจะชะลอตัวลงอีก เนื่องจากการจัดสรรงบประมาณอย่างเข้มงวด อีกทั้งธุรกิจของภาคเอกชนชะลอตัวและอัตราการว่างงานอยู่ในระดับสูง

International Enterprise (IE) สิงคโปร์ คาดการณ์ว่า การส่งออกรวมของสิงคโปร์ ในปี 2556 จะขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 3 - 5 แต่ให้พึงระวังถึงระดับความ ต้องการสินค้าที่ไม่แน่นอนของทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศในสหรัฐฯ และยุโรป ที่จะเป็นปัจจัยสำคัญทำให้เศรษฐกิจสิงคโปร์ขยายตัวลดลง

Monetary Authority of Singapore (MAS) คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อของสิงคโปร์ในปี 2556 จะอยู่ที่ประมาณร้อยละ 2 - 3 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกยังชะลอตัวอยู่ รวมถึงมาตรการควบคุมการนำเข้าแรงงานต่างชาติของสิงคโปร์ที่เป็นปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่งที่ทำให้ค่าแรงภายในประเทศมีอัตราสูงขึ้นและจะส่งผลต่อเนื่องทำให้ราคาสินค้าและบริการสูงขึ้นด้วย

ประเทศสิงคโปร์ สคร. สิงคโปร์

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ