รายงานสถานการณ์เศรษฐกิจและการค้าในประเทศญี่ปุ่น เรื่อง "กล้วยสินค้าเดิมที่ถูกเพิ่มจุดขายใหม่"

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 3, 2013 15:20 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กล้วยเป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมมานานจากผู้บริโภคญี่ปุ่น ผู้ค้าผลไม้สดในญี่ปุ่นสร้างจุดขายกล้วยในรูปแบบใหม่เพื่อกระตุ้นยอดขาย ดังนี้

1. การใช้ไอศครีมดันยอดขาย โดยบริษัท Dole ได้ผลิตเครื่องทำไอศครีมผลไม้ "Yonanas Maker" เมื่อใส่ผลไม้แช่แข็งแล้วจะสามารถทำเป็นไอศครีมได้

2. การนำเข้ากล้วยจากอินเดียที่มีขนาดใหญ่ และมีความหวานอมเปรี้ยวมาจำหน่ายเป็นครั้งแรก และการนำเข้ากล้วยจากเวียดนามที่ปลูกบนที่ราบสูง มีจุดขายที่หวานและราคาถูกว่ากล้วยจากที่อื่นร้อยละ 10 และการสร้างจุดขายกล้วยที่ใช้กรรมวิธีเพาะปลูกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

3. ญี่ปุ่นนำเข้ากล้วยประมาณ 1 ล้านตัน มูลค่า 888 ล้านเหรียญสหรัฐฯ นำเข้าจากฟิลิปปินส์ เป็นอันดับที่ 1 ร้อยละ 94.5 รองลงมาได้แก่ ไต้หวัน และเอกวาดอร์ เป็นหลัก ญี่ปุ่นนำเข้ากล้วยจากไทยเพียงร้อยละ 0.2 ประเภทกล้วยหอมทองที่ปลูกโดยไม่ใช้สารเคมี ขนาดผลไม่ใหญ่และไม่สวยเท่า แต่เน้นจุดขายระบบตรวจสอบย้อนกลับ มุ่งเจาะเน้นตลาดผู้ที่ให้ความสำคัญกับการดูและสุขภาพและมีราคาสูงกว่าท้องตลาดทั่วไปประมาณร้อยละ 10

4. ขณะนี้กล้วยหอมทองของไทยจำหน่ายตามซุปเปอร์มาร์เก็ตของสหกรณ์การเกษตรเท่านั้น สคร. โอซากาจะเริ่มประชาสัมพันธ์กล้วยหอมทองผ่านกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ โดยเริ่มจากงานแสดงสินค้า The International Food Expo UTAGE 2013

ประเทศญี่ปุ่น สคร. โอซากา

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ