เริ่มต้นอย่างคนรุ่นใหม่ กับธุรกิจร้านอาหารไทยในแคนาดา ตอนที่ 10: Marketing พาหนะสู่ความสำเร็จ : Feed the market

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 27, 2013 13:49 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เริ่มต้นอย่างคนรุ่นใหม่ กับธุรกิจร้านอาหารไทยในแคนาดา

ตอนที่ 10 : Marketing พาหนะสู่ความสำเร็จ : Feed the market

เมื่อมีเมนูแล้ว แต่งตัวพร้อมก็เริ่มหาพาหนะที่เหมาะสมเพื่อออกเดินทางสู่เป้าหมาย ในตอนนี้ เชฟกู้และคุณอุษาพรได้เล่าถึงการทำการตลาด ซึ่งเป็นพาหนะนำพาร้านและแผนการทั้งหมดไปสู่เป้าหมายแห่งความสเร็จ แบบประหยัดต้นทุน แต่ถึงกลุ่มเป้าหมายแน่นอน

ทั้งสองท่านเริ่มจาก ติดต่อหนังสือพิมพ์ที่มีอิทธิพลที่สุดในท้องถิ่น ลงโฆษณาคอลัมน์เกี่ยวกับอาหารหนึ่งหน้าสี เพื่อเล่าถึงการกำเนิดธุรกิจ สินค้าและการบริการที่ต้องการนำเสนอ ความแตกต่างที่ต้องการสื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับรู้และสนใจที่จะมาใช้บริการ ถือเป็นการปูพื้นความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับร้าน ซึ่งเหมาะกับพื้นเพนิสัยของชาวแคนาดาที่นิยมหาข้อมูล จากนั้น สักระยะหนึ่งจึงลงโฆษณาประกาศวันเปิดร้านอย่างเป็นทางการ

การจัดพิธีการหรือเปิดตัว นั้น ทั้งสองท่านมีความเห็นว่าต้องเป็นวันเสาร์ เนื่องจากเป็นวันที่กลุ่มเป้าหมายหยุดงาน และหากิจกรรมในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ทำ ทั้งสองท่าน ได้ลงโฆษณาประกาศว่า ในช่วงเช้าเป็นการพิธีกรรมทางศาสนาและเปิดร้านแนะนำเมนูอาหารแบบคอคเทล โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ สำหรับมื้อเย็นโฆษณาว่ารายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจะนำไปบริจาคให้กับมูลนิธิช้าง ทำให้เป็นที่สนใจและเป็นการอัพเกรดร้านอาหารตั้งแต่เริ่มต้นด้วยการจัดกลยุทธ์กิจกรรมให้เข้ากับลักษณะนิสัยและวิถีของชาวแคนาดาที่มีภาพพจน์ของการเป็นผู้รับและผู้ให้ หากพวกเขาได้มารับบริการรับประทานอาหารแล้ว ยังมีส่วนเป็นผู้ให้กับชุมชนอีก จึงเป็นที่ถูกอกถูกใจชาวแคนาดาในท้องถิ่นนี้ ยิ่งนัก

หลังจากสร้างความสนใจและภาพพจน์ของร้านตั้งแต่เริ่มต้นแล้ว สิ่งที่เชฟกู้และคุณอุษาพรทำอย่างต่อเนื่องคือ ติดต่อนักวิจารณ์หรือเจ้าของคอลัมน์อาหารผู้เป็นที่ชื่นชอบของกลุ่มตลาดในท้องถิ่น เชิญมาชิมประทานอาหาร และเปิดครัวโชว์การทำมะม่วงสลัด และเล่าตำนานอาหารไทย เพื่อเป็นข้อมูลในการเขียนคอลัมน์อาหารที่แปลกใหม่และน่าสนใจ

ข้อมูลร้านช้างน้อย ไทยคิวซีน http://www.changnoi.ca/

แหล่งข้อมูล: การสัมภาษณ์ Chef Ku และ คุณอุษาพร ร้าน Thai Select ช้างน้อยไทยคิวซีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ