เริ่มต้นอย่างคนรุ่นใหม่ กับธุรกิจร้านอาหารไทยในแคนาดา ตอนที่ 11 : Marketing พาหนะสู่ความสำเร็จ: Joint Marketing

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 27, 2013 13:51 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เริ่มต้นอย่างคนรุ่นใหม่ กับธุรกิจร้านอาหารไทยในแคนาดา

ตอนที่ 11 : Marketing พาหนะสู่ความสำเร็จ: Joint Marketing

สำหรับกลยุทธการตลาดที่น่าสนใจและส่งผลอย่างดีเยี่ยมในระยะยาว อีกกลยุทธ์หนึ่ง คือ การตลาดร่วมกับธุรกิจท้องถิ่น เรียกว่าเป็นหารหาพันธมิตรในกลุ่มอุตสากรรมเดียวกัน (Business Alliance)

หลังจากเชฟกู้และคุณอุษาพร ประสบความสำเร็จทางการตลาดกับสื่อท้องถิ่นในระดับที่พึงพอใจ คือยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกเดือน ในท้องถิ่นมีการกล่าวถึงประสบการณ์จากการทานอาหารที่ร้านช้างน้อยไทยคิวซีนในทางที่ดี เชฟกู้และคุณอุษาพร ได้เริ่มคิดถึงกลยุทธ์สร้างพันธมิตร

ณ เขตเมืองไนแองการ่า ธุรกิจที่โดดเด่นคือ ไร่ไวน์ ดังนั้น เชฟกู้และคุณอุษาพร จึงได้เสาะหาพันธมิตรที่ดำเนินธุรกิจไร่ไวน์ โดยได้จับมือกับ 3 ไร่ไวน์หลักที่มีความชื่นชอบส่วนตัวในรสชาติคุณภาพไวน์ที่เติมเต็มประสบการณ์ในการร่วมรับประทานคู่กับอาหารไทย ในแบบฉบับช้างน้อย และมีปรัชญาในการทำธุรกิจที่คล้ายคลึงกัน

กิจกรรมทางการตลาดแรกที่ทำร่วมกันคือ การจำหน่ายบัตรกำนัลของร้านช้างน้อยฯ ที่ ไร่ไวน์พันธมิตร และจับรางวัลทัวร์ไร่ไวน์ทุกสัปดาห์เป็นระยะเวลา 3 สัปดาห์ เพื่อเชิญชวนลูกค้าทั้ง 4 กลุ่มธุรกิจให้ได้ใช้บริการทั้ง 4 ธุรกิจ จากนั้นได้มีการจับคู่ไวน์ที่มีรสชาติเหมาะสมกับอาหารไทย และประชาสัมพันธ์ร่วมกันในเมนูของร้านและ Brochure ของไร่ไวน์ นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมร่วมกันเป็นระยะๆ

การทำการตลาดร่วมกับพันธมิตร เป็นการทำการตลาดที่ประหยัดแต่ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายกว้าง เป็นกลยุทธ์ขยายกลุ่มเป้ามหายที่ได้ผลดีและคุ้มค่าที่สุด

ข้อมูลร้านช้างน้อย ไทยคิวซีน http://www.changnoi.ca/

แหล่งข้อมูล: การสัมภาษณ์ Chef Ku และ คุณอุษาพร ร้าน Thai Select ช้างน้อยไทยคิวซีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ